Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tiết 62: THỂ TÍCH HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Xuân Dương (trang riêng)
    Ngày gửi: 20h:06' 20-03-2009
    Dung lượng: 81.0 KB
    Số lượt tải: 88
    Số lượt thích: 0 người

    Tiết 62: thể tích của hình lăng trụ đứng

    I. mục tiêu:
    1. Kiến thức:
    - Củng cố và kiểm tra việc nắm công thức của các hình không gian đã học.
    - Học sinh nắm được công thức tính thể tích hình lăng trụ đứng.
    2. Kỹ năng:
    - Bước đầu biết vận dụng công thức vào việc giải toán.
    II. Chuẩn bị:
    - GV: Các đồ dùng dạy học, mô hình hình lăng trụ đứng, bảng phụ vẽ các hình và các bài tập sử dụng trong bài giảng.
    - HS: Các đồ dùng học tập. Ôn tập công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật và các kiến thức có liên quan.
    III. Nội dung:
    1. định tổ chức: (1 phút)
    2. Bài dạy:
    Hoạt động của Giáo viên
    Hoạt động của Học sinh
    Kiến thức cần đạt
    
    Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (6 phút)
    
    HS1: Phát biểu và viết công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình lăng trụ đứng.
    HS2: cho lăng trụ đứng tam giác như hình vẽ. Tính Stp
    Sxq = (6+8+10) . 9 = 24 . 9 = 216(cm2).
    2 Sđ = . 6 . 8 = 48 (cm2).
    Stp = Sxq + 2 Sđ = 216 + 48 = 264 (cm2)
    HS lên bảng thực hiện các yêu cầu:
    Ta có Stp = S xq + 2 Sđ
    BC =  10 (cm) ( theo định lí Pitago).



    - Củng cố công thức tính dtxq và thể tích hình lăng trụ đứng.
    
    Hoạt động 2: Công thức tính thể tích: (11 phút)
    
    + Hãy phát biểu và viết công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật?
    GV: Ta đã biết hình hộp chữ nhật cũng là một lăng trụ đứng, ta hãy xét xem công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật: V = Sđ . Chiều cao
    GV: yêu cầu học sinh làm ? SGK
    ? So sánh thể tích của lăng trụ đứng tam giác và thể tích hình hộp chữ nhật ở hình 106 SGK.
    ? Hãy tính cụ thể và cho biết thể tích lăng trụ đứng tam giác có bằng diện tích đáy nhân vói chiều cao của nó hay không?
    GV: với lăng trụ đứng đáy là tam giác vuông, ta có công thức tính thể tích:
    V = Sđ . Chiều cao.
    ? Với đáy là tam giác thường và mở rộng ra đáy là một đa giác bất kì, người ta chứng minh được công thức vẫn đúng
    + Thể tích của hình hộp chữ nhật với các kích thước a, b, c là
    V = a.b.c
    Hay V = Sđ . chiều cao.








    +Từ hình hộp chữ nhật, nếu ta cắt theo mặt phẳng chứa đường chéo của hai đáy sẽ được hai lăng trụ có đáy là tam giác vuông bằng nhau.
    Vậy thể tích lăng trụ đứng tam giác bằng nửa thể tích hình hộp chữ nhật.
    + Thể tích hình hộp chữ nhật là:
    5 . 4. 7 = 140 (đvtt)
    Thể tích lăng trụ đứng tam giác là :  . 7 = Sđ . chiều cao.
    HS thực hiện và nhận xét bài làm của hai bạn.
    


    Củng cố khái niệm thể tích hình hộp chữ nhật và hình thành công thức tính thể tích hình lăng trụ đứng.
    
    Hoạt động 3: Ví dụ: (10 phút)
    

     
    Gửi ý kiến
    print