CHON SỰ VIỆC, CHI TIẾT TIÊU BIỂU


(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm Thanh Hòa
Ngày gửi: 10h:56' 05-02-2012
Dung lượng: 100.0 KB
Số lượt tải: 349
Số lượt thích: 0 người
Tiết 18:
CHỌN SỰ VIỆC, CHI TIẾT TIÊU BIỂU TRONG BÀI VĂN TỰ SỰ

Ngày soạn:08.10.2010
Ngày dạy: 12.10.2010
Giáo viên: Phạm Thị Thanh Hoà
Đơn vị: Trường Cao đẳng Nghề Bắc Giang

A. Mục tiêu cần đạt:
Giúp HS:
1. Nhận biết thế nào là sự việc,chi tiết tiêu biểu trong văn bản tự sự.
2. Bước đầu chọn được sự việc, chi tiết tiêu biểu khi viết một bài văn tự sự đơn giản.
3. Có ý thức và thái độ tích cực phát hiện, ghi nhận những sự việc, chi tiết xảy ra trong cuộc sống và trong các tác phẩm để viết một bài văn tự sự.
B. Phương tiện thực hiện:
- GV: SGK, SGV, Thiết kế bài học, máy chiếu, giáo án
- HS: SGK, vở soạn văn.
C. Phương pháp dạy học
GV tổ chức giờ dạy theo cách nêu vấn đề kết hợp với các hình thức trao đổi thảo luận, trả lời các câu hỏi.
D. Tiến trình dạy học
1. Ổn định tổ chức ( 1’)
2. Kiểm tra bài cũ: ( lược)
3. Nội dung bài mới:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG CƠ BẢN

Hoạt động 1: GV yêu cầu HS tìm hiẻu mục I SGK tr 61
Hoạt động 2: GV gợi ý giúp HS trả lời các câu hỏi:
Thế nào là tự sự ?
Truyện An Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thủy có những sự việc nào ? Các sự việc có liên quan với nhau không ? và dẫn đến một kết thúc như thế nào? Câu chuyện thể hiện ý nghĩa gì ?

- GV nhận xét và chốt lại ý chính.
















- Thế nào là sự việc ?






- Thế nào là sự việc tiêu biểu ?
- Trong các sự việc đã tìm thấy ở Truyện An Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thủy, em thấy có những sự việc nào tiêu biểu ? Vì sao ?
- GV nhận xét và chốt lại ý chính.

- Thế nào là chi tiết ?





- GV phân tích ví dụ.


- Từ đó em rút ra nhận xét gì về vai trò của sự việc, chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự sự?






- HS đọc mục1sgk trang 62 ?
- Tác giả dân gian kể chuyện gì ?













- Có thể coi sự việc Trọng Thuỷ và Mị Châu chia tay nhau; chi tiết Trọng Thuỷ than phiền “Ta lại tìm nàng lấy gì làm dấu ?” và chi tiết câu trả lời của Mị Châu “Thiếp có áo … để làm dấu” là chi tiết tiêu biểu không ? Tại sao?



















- Gọi HS đọc mục 2 SGK trang 62.
- Theo em, trong cốt truyện trên, phần nào cần có những sự việc, chi tiết tiêu biểu ? ( mở bài, thân bài, hay kết bài) ?
- Em hãy dự kiến một số sự việc cho cốt truyện trên ?
- Hãy chọn một sự việc rồi kể lại với một số chi tiết tiêu biểu ?
















- Từ 2 bài tập trên, em hãy rút ra cách chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự sự ?









- HS đọc Ghi nhớ SGK/ trang 62 ?

- HS đọc bài tập 1 SGK trang 63, 64 ?
- Kể lại chuyện này (Hòn đá xấu xí) có người định bỏ sự việc hòn đá xấu xí được xác định là rơi từ vũ trụ xuống.Theo em, làm như thế có được không ? Vì sao ?








- Rút ra bài học gì về lựa chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu ?





- HS đọc Bài tập 2/ SGK trang 64 ?
- Trong đoạn trích Uy- lít- xơ trở về, nhà văn Hô-me- rơ kể chuyện gì ?

- Cuối đoạn trích, tác giả đã chọn sự việc gì ? Được kể bằng chi tiết tiêu biểu nào ? Có thể coi đây là thành công của Hô-me-rơ trong nghệ thuật kể chuyện sử thi không ? Vì sao ?
I. KHÁI NIỆM

1.Tự sự ( kể chuyện )
- Tự sự (kể chuyện) là phương thức trình bày một chuỗi sự việc, từ sự việc này dẫn đến sự việc kia, cuối cùng dẫn đến một kết thúc, thể