Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    tiết 37-38-39: Định lí Py ta go

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Thị Tuyết (trang riêng)
    Ngày gửi: 19h:46' 01-02-2012
    Dung lượng: 469.0 KB
    Số lượt tải: 214
    Số lượt thích: 0 người
    Tiết 37: ĐỊNH LÝ PY-TA-GO

    I. Mục tiêu:
    1. Kiến thức: Học sinh nắm được lí Py-ta-go về quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác vuông
    2. Kỹ năng: Biết vận dụng định lí Py-ta-go để tính độ dài của một cạnh của tam giác vuông khi biết độ dài của hai cạnh kia.
    3. Thái độ: Rèn thái độ cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học. Nghiêm túc khi học tập hợp tác trong nhóm nhỏ
    II. Chuẩn bị:
    GV: Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa, nội dung ?2, ?3 bài 53 SGK trang131 được chiếu lên màn hình,
    HS: Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa. 8 tấm bìa hình tam giác vuông, 2 hình vuông.
    III. Tiến trình dạy học trên lớp:
    1. Ổn định lớp
    2. Kiểm tra bài cũ
    Gv kiểm tra việc chuẩn bị bài tập về nhà của HS: chuẩn bị ?1 và ?2 theo nhóm bàn
    3. Bài mới:
    Hoạt động của thầy và trò
    Nội dung
    
    - Giáo viên cho học sinh làm ?1
    - Cả lớp làm bài vào vở.
    -Gv gọi 5 học sinh trả lời ?1
    - Giáo viên cho học sinh ghép hình như ?2 và hướng dẫn học sinh làm qua trình chiếu lên màn hình
    - Học sinh làm theo sự hướng dẫn của giáo viên.
    - Tính diện tích hình vuông bị che khuất ở 2 hình 121 và 122.
    - Học sinh: diện tích lần lượt là
    c2 và a2 + b2
    - So sánh diện tích 2 hình vuông đó.
    - Học sinh: c2 = a2 + b2
    - Giáo viên cho học sinh đối chiếu với ?1
    - Phát biểu bằng lời hai KQ trên?
    - 2 học sinh phát biểu: Bình phương cạnh huyền bẳng tổng bình phương 2 cạnh góc vuông.
    - Giáo viên: Đó chính là định lí Py-ta-go phát biểu.
    -Gv : Hãy ghi GT, KL của định lí.
    Gv cho hai HS nhắc lại định lí





    - Giáo viên treo bảng phụ với nội dung ?3 để HS quan sát làm bài và trả lời
    - Học sinh trả lời.
    GV yêu cầu HS nêu căn cứ của cách làm
    - H 124 : ta có ABC vuông tại A nên
    x2 + 82 = 102
     x2 = 100 – 64= 36
     x = 6
    - H125 : Ta có DEF vuông tại D nên
    x2 + 12 = 12
     x2 = 1 + 1 = 2
     x = 
    Củng cố luyện tập
    - GV cho HS làm bài BT53 SGK trang131: Gv chiếu đề bài lên màn hình, HS thảo luận theo nhóm bàn làm bài và điền vào phiếu học tập.
    - GV thu phiếu học tập và chiếu KQ cùng căn cứ lên màn hình để HS đối chiếu
    GV cho HS làm bài 54 SGK trang131:
    HS đọc đề, GV vẽ hình lên bảng và cho HS làm bài cá nhân
    GV gọi một học sinh lên bảng làm.
    Cả lớp theo dõi và nhận xét
    Hình 128: x = 4
    GV cho HS làm bài 55 SGK
    HS làm bài
    -Bài 55 SGK trang131: chiều cao bức tường là: =(3,9( m)
    1. Định lí Py-ta-go
    ?1
    
    ?2

    c2 = a2 + b2




    * Định lí Py-ta-go: SGK
    

    GT
    ABC vuông tại A
    
    KL
    
    
    
    ?3
    H124: x = 6 H125: x = 








    Củng cố luyện tập
    Bài 53 SGK
    Hình 127:
    a) x = 13 b) x = 
    c) x = 20 d) x = 4

    Bài 54 SGK
    A



    C B
    ABC vuông tại B nên theo định lí Pytago ta có
    8,52 = x2 + 7,52
    x2 = 8,52 - 7,52
    x2 = 16
    x = 4


    
    4. Hướng dẫn HS học và làm bài tập về nhà
    - Học theo bài ghi trên lớp và tài liệu SGK
    - Làm hoàn chỉnh các bài đã chữa và đã HD trên lớp
    - Làm ?4 để chuẩn bị cho tiết 38
    - Làm các bài tập: SBT
    Rút kinh nghiệm sau bài dạy:




















    Tuần 22 – Ngày soạn /2/ 2012
    Tiết 38: ĐỊNH LÝ PY-TA-GO ( tiếp)
    I. Mục tiêu:
    1. Kiến thức: Học sinh nắm được lí
    No_avatar

    hay quaXấu hổ

     

     
    Gửi ý kiến
    print