SKKN Một số biện pháp phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ ở lứa tuổi Mầm non


(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Thị Hải Yến (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:03' 21-09-2011
Dung lượng: 115.5 KB
Số lượt tải: 2191
Số lượt thích: 0 người

A- Đặt vấn đề
I- lời mở đầu:
Có thể nói chúng ta đang nỗ lực cao nhất phấn đấu “dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em”. Sở dĩ như vậy bởi vì những ưu tiên đầu tư cho chăm sóc trẻ em ngay từ những năm đầu đời có một ý nghĩa sinh học, xã hội và nhân văn cực kỳ quan trọng mà mọi đứa trẻ có quyền đón nhận. Tôi muốn nói ở đây là “ quyền được dinh dưỡng tốt nhất” của trẻ em. Bác Hồ đã nói: “ trẻ em như búp trên cành”, ý nói giai đoạn quan trọng nhất của cuộc đời cần được chăm sóc nuôi dưỡng tốt nhất.
Từ nhận thức “ sức khoẻ trẻ em hôm nay là sự phồn vinh của đất nước ngày mai”, Sức khoẻ ảnh hưởng đến sự phát triển thể lực trí tuệ, là yếu tố quyết định đến sự phát triển của trẻ sau này. Sức khoẻ là một yếu tố không thể thiếu của con ngươì. Để thế hệ trẻ được khoẻ mạnh, thông minh sáng tạo, có thể đáp ứng yêu cầu đổi mới của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá thì việc nuôi dạy trẻ là yêu cầu rất lớn.
Có thể nói rằng yếu tố giúp trẻ phát triển cân đối hài hoà hoàn toàn phụ thuộc vào chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Trong những năm gần đây, hoạt động chăm sóc giáo dục dinh dưỡng, bảo vệ sức khoẻ cho trẻ trong trường Mầm non không ngừng phát triển, để đảm bảo công tác phòng chống suy dinh dưỡng được phát huy theo chiều hướng tích cực , nâng cao chất lượng chăm sóc, phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ đang là mối quan tâm của toàn xã hội trong giai đoạn hiện nay.
Sức khoẻ vô cùng quan trọng đối với con người, nếu không có sức khoẻ thì cơ thể chậm phát triển và sinh ra nhiều bệnh tật. Nhất là trẻ ở lứa tuổi Mầm non đang phát triển rất nhanh về thể lực và trí tuệ. Nếu được chăm sóc nuôi dưỡng đầy đủ trẻ sẽ phát triển tốt, trẻ sẽ dễ dàng lĩnh hội những kiến thức trong quá trình giáo dục đồng thời hạn chế được ốm đau, bệnh tật. Do đó nâng cao chất lượng dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng đến sức khoẻ của trẻ.Trên các địa bàn vùng nông thôn hiện nay, nhất là các vùng miền núi đặc biệt khó khăn thì tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ từ 0-6 tuổi còn chiếm tỷ lệ cao. Dựa vào tình hình thực tế của nhà trường, trong năm học 2007-2008 thì tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng của trẻ còn rất cao. Cụ thể kênh A: 89%; Kênh B: 11%. Đó là một con số rất đáng lo ngại cho trường chúng tôi. Vì thế tôi nhận thấy rằng cần giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ xuống mức thấp nhất.
Là một phó hiệu trưởng phụ trách bên công tác bán trú của trường, tôi luôn suy nghĩ trăn trở làm thế nào để giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng xuống mức thấp nhất theo từng tháng, từng quý. Chính vì vậy mà tôi đã chọn đề tài “ Một số kinh nghiệm phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ Mầm non”. Qua tìm tòi và nghiên cứu vào thực tế tôi đã tìm ra một số biện pháp để nâng cao công tác phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ mầm non năm học 2008-2009 đưa vào áp dụng thực tiễn.
II. Thực trạng
1. Thuận lợi:
Phúc Thịnh là