SKKN áp dụng trò chơi "rung chuông vàng" vào dạy Toán, Tiếng Việt lóp 4

(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trịnh Thị Cảnh
Ngày gửi: 09h:14' 27-04-2011
Dung lượng: 150.5 KB
Số lượt tải: 67
Số lượt thích: 0 người

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I/ Lý do chọn đề tài:
Ở bậc Tiểu học hai bộ môn Toán và tiếng Việt đóng vai trò quan trọng nhất trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh. Tuy nhiên toán học luôn khô khan và cứng nhắc. Làm thế nào để giáo viên có thể chuyển tải những nội dung và ý tưởng theo ngôn ngữ khô khan ấy thành ngôn ngữ sống động, thực tế và hấp dẫn là một công việc mà giáo viên chúng ta cần phải nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu không ngừng.
Như đã nói ở trên, Toán và tiếng Việt là những bộ môn đặc biệt quan trọng trong chương trình giáo dục Tiểu học. Nhưng để truyền đạt kiến thức cho học sinh một cách hiệu quả mà không gây nhàm chán là một điều vô cùng khó khăn.
Qua nhiều năm giảng dạy mà nhất là dạy học theo phương pháp mới, tôi nhận thấy việc áp dụng trò chơi trong các giờ học thường mang lại hiệu quả rất cao. Đã có khá nhiều sách hướng dẫn tổ chức trò chơi cho HS tuy nhiên hầu hết các trò chơi đó đều chỉ cho một vài học sinh tham gia còn các học sinh khác theo dõi và cổ vũ nên thường là những học sinh nhanh nhẹn, khá giỏi được chọn tham gia, học sinh TB, yếu ít khi được tham gia hoặc là việc chuẩn bị đồ dùng học tập tốn khá nhiều thời gian.( VD : Trò chơi học tập cấp tiểu học – Dự án giáo dục tiểu học ; Các trò chơi lắp ghép hình ở tiểu học – Nhà xuất bản giáo dục; Trò chơi học tập tiếng việt 3, 4, 5 – Nhà xuất bản giáo dục ; …). Hơn nữa một số trò chơi khi tổ chức giáo viên thường phải hướng dẫn cách chơi, luật chơi khá nhiều thì HS mới hiểu và tham gia chơi được trong khi thời gian cho một trò chơi của một tiết học thường không quá 5 phút.
Học sinh ở những vùng kinh tế còn khó khăn như địa bàn xã Dun, các trò chơi hiện đại trên mạng với các em là xa xỉ, thậm chí các em chưa từng được một lần ngồi trước màn hình máy vi tính. Những trò chơi trên đài truyền hình thường vô cùng hấp dẫn các em nên khi giáo viên nêu ra những tên trò chơi như: “Rung chuông vàng”, “Đối mặt”, “ Chắp cánh thương hiệu”, “ Cây cao bóng cả”, … thì các em đều rất háo hức tham gia.
Từ năm học 2008 – 2009 tôi đã áp dụng các trò chơi này vào việc giảng dạy tại trường THCS Nguyễn Du và có kết quả rất khả quan. Trong bài thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện cuối năm đó tôi cũng áp dụng trò chơi này và được học sinh cũng như ban giám khảo hết sức khen ngợi. Thiết nghĩ, trò chơi này có thể áp dụng tốt trong tất cả các phân môn, các khối lớp ở tiểu học. Vì vậy, trong khuôn khổ bài viết này, tôi mạnh dạn đưa ra đề tài : “Áp dụng trò chơi “ Rung chuông vàng” trên đài truyền hình vào dạy - học môn Toán, Tiếng Việt lớp 4”. Trước hết làm công cụ giảng dạy cho chính mình. Thứ hai là cùng đưa ra biện pháp với đồng nghiệp để bổ sung vào kho tàng trò chơi học tập nhằm xây dựng phương pháp dạy học môn Toán, tiếng Việt ngày càng đạt hiệu quả hơn.
II. Một số ưu điểm khi áp dụng trò chơi :
1. Trong quá trình đổi mới phương pháp dạy học. Trò chơi là một trong những yếu tố vô cùng cần thiết trong giờ học. Hầu như trong nhiều giáo án mẫu, các giáo viên đều thiết kế các hoạt động bằng hình thức trò chơi để tạo nên một tiết học sinh động, thoải mái, dễ chịu hơn. Học sinh thấy vui, nhanh nhẹn, cởi mở hơn, học sinh tiếp thu tự giác, tích cực hơn ; học sinh được củng cố hệ thống hoá kiến thức.
2. Hoạt động dạy và học đòi hỏi nhiều yếu tố. Trong đó sự hứng thú và sôi động là những yếu tố hết sức quan trọng, đóng góp vào việc gây hứng thú tâm lý học tập của học sinh, giúp học sinh tiếp nhận, khắc sâu kiến thức mới một cách tích cực, dễ dàng. Mà trò chơi là bản chất của sự hứng thú, vui vẻ và năng động.
3. Các trò chơi phải thú vị để học sinh thích được tham gia. Các trò chơi phải đơn giản, dễ thực hiện. Các trò chơi không tốn nhiều thời gian, sức lực để không ảnh hưởng đến các hoạt động tiếp theo của tiết học. Quan trọng hơn, trò chơi phải có mục đích học tập, không đơn thuần là trò chơi giải trí.
4. Trò chơi tạo nên đoàn kết. Khi giáo viên cho một trò chơi và chia lớp học thành nhiều nhóm, tự nhiên các em hợp tác thảo luận, đóng góp ý kiến thậm chí những em nhút nhát ngày nào cũng được thảo luận, đóng góp ý kiến vào thành công của