Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    tim hai so khi biet tong va ti so cua hai so do

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Thúy Thu
    Ngày gửi: 09h:54' 25-04-2011
    Dung lượng: 50.5 KB
    Số lượt tải: 558
    Số lượt thích: 0 người
    Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó (SGK, trang: 147)
    I. MỤC TIÊU
    1. Kiến thức: Giúp học sinh nhận biết dạng và biết cách giải bài toán “Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó”.
    2. Kỹ năng: Học sinh thực hành giải toán “Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó”.
    3. Thái độ: Học sinh yêu thích môn học, vận dụng bài học vào cuộc sống, rèn tính cẩn thận.
    II. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC
    Phương pháp dạy – học: Phương pháp giảng giải, phương pháp đàm thoại, phương pháp thảo luận nhóm, phương pháp thực hành – luyện tập, trò chơi học tập.
    Phương tiện dạy – học:
    Bảng phụ viết bài toán 1, bài toán 2.
    Bảng phụ viết các bước giải của bài toán.
    III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
    * Ổn định lớp: (1 phút) Cả lớp hát.
    1. Kiểm tra bài cũ: “Giới thiệu tỉ số” (5 phút)
    - Tiết toán trước các em học bài gì?
    - Gọi học sinh đọc bài tập 2, 3 và lên bảng thực hiện.
    - Giáo viên nhận xét, ghi điểm.
    - Nhận xét kiểm tra bài.
    2. Giới thiệu bài mới: (1 phút)
    - Các em đã học dạng toán tìm hai số nào rồi?(Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó).
    - Các em đã làm quen với tỉ số ở tiết trước, tìm hiểu dạng toán và cách giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó. Hôm nay, các em sẽ làm quen với dạng toán tìm hai số khác và cách giải dạng toán này, đó là tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. Bài học của chúng ta hôm nay có tên là “Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó”.
    - Yêu cầu học sinh lặp lại tựa bài, giáo viên viết tựa bài mới lên bảng.
    3. Bài mới:
    Hoạt động của giáo viên
    Hoạt động của học sinh
    
    3.1 Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh giải toán ( 12 phút)
    Mục tiêu: Học sinh nhận biết được dạng toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó và cách giải bài toán này.
    Bài toán 1: Viết hoặc dán bài toán lên bảng, gọi học sinh đọc bài toán 1.
    - Hướng dẫn học sinh phân tích đề:
    + Bài toán cho biết gì?


    + Bài toán hỏi gì?

    + Nhận xét: Bài toán cho biết tổng và tỉ số của hai số, yêu cầu tìm hai số đó. Dựa vào đặc điểm này của đề bài, chúng ta gọi đây là bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó.
    - Hướng dẫn học sinh vẽ sơ đồ tóm tắt:
    + Hỏi: Dựa vào tỉ số của 2 số, bạn nào có thể biểu diễn 2 số đó bằng sơ đồ đoạn thẳng?(giáo viên gợi ý khi học sinh không trả lời được).
    +Nhận xét, chốt lại.
    + Yêu cầu học sinh lên bảng, vẽ sơ đồ đoạn thẳng, biểu diễn tổng của hai số và biểu diễn câu hỏi của bài toán.
    + Thống nhất sơ đồ đúng:

    ?
    Số bé: 96
    Số lớn:

    ?
    - Hướng dẫn học sinh giải bài toán:
    + Nhìn sơ đồ tóm tắt, cho biết tổng của hai số là 96 tương ứng với bao nhiêu phần bằng nhau?
    + Làm thế nào để được 8 phần bằng nhau?
    +Nhận xét: Để biết 96 tương ứng với bao nhiêu phần bằng nhau, chúng ta tính tổng số phần của số bé và số lớn: 3 + 5= 8 (phần). Ta nói, tổng của hai số tương ứng với tổng số phần bằng nhau.
    + Vậy, để tính được giá trị một phần, ta thực hiện như thế nào?
    + Theo sơ đồ, ta có số bé có 3 phần, giá trị một phần là 12, vậy số bé bằng bao nhiêu?
    + Số lớn bằng bao nhiêu? Có cách tính nào khác để tính số lớn nữa không?
    + Gọi 1 học sinh lên bảng thực hiện, cả lớp làm vào vở.
    Bài toán 2: Viết hoặc dán giấy viết sẵn bài toán 2 lên bảng
    - Yêu cầu học sinh đọc bài toán 2
    - Gọi học sinh phân tích đề
    - Hỏi học sinh bài toán thuộc dạng gì? Vì sao em biết?




    - Gọi học sinh lên vẽ sơ đồ tóm tắt.
    - Nhận xét
    - Hướng dẫn học sinh giải bài toán:
    + Theo
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng