Thực hành (Đo chiều cao-đo khoảng cách)

(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Huỳnh Kim Huê
Ngày gửi: 21h:40' 26-03-2011
Dung lượng: 452.5 KB
Số lượt tải: 194
Số lượt thích: 0 người

Tiết CT : 51- 52
Ngày dạy : …../…… / 2011 -Tuần: 29 (HKII)







I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
HS biết cách đo gián tiếp chiều cao của một vật và khoảng cách giữa hai điểm trên mật đất, trong đó có một điểm không thể tơi được.
2. Kỹ năng:
Rèn luyện kỹ năng dùng thước ngắm để xác định điểm nằm trên đường thẳng, Sử dụng giác kế đo góc trên mặt đất, đo độ dài đoạn thẳng trên mặt đất.
Biết áp dụng kiến thức tam giác đồng dạng để giải quyết hai bài toán.
3. Thái độ:
Rèn luyện ý chí làm việc có phân công, có tổ chức, có ý thức kỷ luật trong hoạt động tập thể.
II. TRỌNG TÂM:
HS biết vận dụng tam giác đồng dạng để tính độ dài đoạn thẳng, khoảng cách giữa hai điểm.
III. CHUẨN BỊ:
1 . Giáo viên: - Chọn địa điểm thực hành cho các tổ.
- Hai loại giác kế: Giác kế ngang và giác kế đứng
- Các thước ngắm.
- Huấn luyện trước một nhóm cốt cán thực hành.
- Mẫu báo cáo thực hành.
2 . Hoc sinh: - Mỗi tổ chuẩn bị đủ dụng cụ thực hành gồm:
1 thước ngắm, 1 giác kế ngang.
1 Sợi dây dài khoảng 10 m.
1 thước đo độ dài (3m hoặc 5m).
2 cọc ngắn, mỗi cọc dài 0,3 m.
Giấy, bút, thước kẻ, thước đo độ.
- Các em cốt cán của tổ tham gia huấn luyện trước.
VI TIẾN TRÌNH:
1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:
Lớp 8A1:
Lớp 8A5:
2. Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
3. Thực hành:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học

Hoạt động 1: Chuẩn bị thực hành.
GV yêu cầu các tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị thực hành của tổ về dụng cụ, phân công nhiệm vụ.
GV kiểm tra cụ thể.
GV phát cho các tổ mẫu báo cáo thực hành.




























Hoạt động 2: HS thực hành
GV đưa HS tới địa điểm thực hành, phân công vị trí từng tổ.
Các tổ thực hành hai bài toán.
Mỗi tổ cử một thư kí ghi lại kết quả đo đạc và tình hình thực hành của tổ.

GV kiểm tra kỹ năng thực hành của các tổ, nhắc nhở hướng dẫn HS thêm.



Sau khi thực hành xong , các tổ trả thước ngắm và giác kế cho phòng thiết bị.
HS thu xếp dụng cụ, rửa tay chân, vào lớp để tiếp tục hoàn thành báo cáo.



















Hoạt động 3: Hoàn thành báo cáo - nhận xét - đánh giá.
- GV yêu cầu các tổ HS tiếp tục làm việc để hoàn thành báo cáo.
- Mỗi tổ cử thư ký ghi lại tình hình và kết quả thực hành.



- GV nhận xét đánh giá chung về buổi thực hành.



1. Chuẩn bị thực hành:
- Kiểm tra dụng cụ thực hành.
- Phát cho HS mẫu báo cáo thực hành.





BÁO CÁO THỰC HÀNH
TIẾT 51 - 52 HÌNH HỌC
CỦA TỔ . . . . . . LỚP . . . . . .
( Đo gián tiếp chiều cao của vật (A’C’)
Hình vẽ:
a) Kết quả đo:
AB =
BA’=
AC =
b) Tính A’C’
( Đo khoảng cách giữa hai địa điểm trong có một địa điểm không thể tới được.
a) Kết quả đo :
BC =
 =
 =
b) Vẽ ∆ A’B’C’có
B’C’ =
B’A’ =
=
 =
Hình vẽ :
Tính AB:



2. Học sinh thực hành:
- Tổ 1, tổ 2 thực hành ở sân trước bên phải
cột cờ.
- Tổ 3, tổ 4 thực hành ở sân trước bên trái
cột cờ.
( Đo gián tiếp chiều cao của vật (A’C’)

( Đo khoảng cách giữa hai địa điểm trong có một địa điểm không thể tới được.



3. Hoàn thành báo cáo - nhận xét - đánh gia:
Các tổ HS làm báo cáo thực hành theo nội dung GV yêu cầu.
Các thành viên trong tổ kiểm tra lại kết quả đã làm của tổ mình.
Các tổ bình điểm cho từng cá