Bài 3. Tạo hoạ tiết trang trí

(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn: Sưu tầm
Người gửi: Đỗ Thị Tuyết Hoa
Ngày gửi: 21h:55' 17-01-2009
Dung lượng: 3.9 MB
Số lượt tải: 70
Số lượt thích: 0 người

Môn : MĨ THUẬT
Lớp 7- Bài 3
Tên bài: TẠO HỌA TIẾT TRANG TRÍ
Ngày:
I/MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức:
- Học sinh hiểu thế nào là họa tiết trang trí và họa tiết là yếu tố cơ bản nhất của nghệ thuật trang trí.
2/Kĩ năng:
-Biết tạo ra họa tiết đơn giản và áp dụng làm các bài tập trang trí
3/Thái độ:
-Yêu quý nghệ thuật trang trí, làm đẹp cuộc sống.
II/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1/ Tài liệu tham khảo:
-Sách giáo khoa và sách giáo viên mĩ thuật 7, hoa văn thời Trần, sách mĩ thuật Trung Quốc ( Nhà xuất bản ngoại văn-ISBN7-80625 )
2/ Đồ dung dạy học:
-Giáo viên:
-Tranh mẫu ( 17 bức) , các mẫu trang trí ứng dụng trên khăn quàng, vải, bình hoa, túi xách….
-Học sinh :
-Các mẫu trang trí đã sưu tầm ( theo nhóm ), dụng cụ vẽ như giấy A4, bút chì, gôm, màu, mẫu vật thật lấy từ thiên nhiên để cách điệu, lớp học chia thành nhóm để thảo luận.
3/Phương pháp dạy học:
-Thuyết giảng, vấn đáp, trực quan, thảo luận, luyện tập.
III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1/Ổn định tổ chức lớp:
-Báo cáo sĩ số lớp, điểm danh.
2/Kiểm tra bài cũ:
-Kiểm tra bài sưu tầm của học sinh về việc ghi chép một số mẫu vật thật hoặc tranh ảnh về hoa, lá, chim, thú và các họa tiết trang trí.
3/Các hoạt động trên lớp:
HOẠT ĐỘNG 1: HƯỚNG DẪN HỌC SINH QUAN SÁT, NHẬN XÉT
TG
 GHI BẢNG
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
ĐDDH

























I/QUAN SÁT, NHẬN XÉT:
-Họa tiết trang trí thường là hình hoa lá, chim ,thú, mây, nước, mặt trời, mặt trăng…Đó là những hình ảnh thiên nhiên gắn bó với đời sống con người
















-Các họa tiết trang trí thường được vẽ đơn giản, cách điệu mà vẫn giữ được đặc điểm của mẫu.
-Hình của họa tiết được tạo ra phải phù hợp với vị trí đặt họa tiết



1/Giới thiệu:
-Giáo viên mở một đoạn nhạc ngắn có chủ đề noel. Trong không khí se lạnh của mùa Giáng Sinh, khăn quàng cổ là trang phục làm tăng thêm nét đáng yêu của các cô gái. Hôm nay, cô mang tới lớp chúng ta một chiếc khăn quàng cổ của nhà Versace. Đây là mẫu trang trí rất đặc trưng của nhãn hiệu thời trang nổi tiếng này.
2/Quan sát và nhận xét:
?-Hình trang trí này vẽ gì?
Nhận xét về hình vẽ.Đúng rồi, đây chính là họa tiết trang trí

?-So sánh giữa mẫu thật với hình trang trí?




?-Vậy có ai cho cô biết thế nào là họa tiết hay không?





?-Ngoài họa tiết trang trí mặt người mà cô giới thiệu, các em có biết các họa tiết hình gì nữa hay không?

?-Các em thường gặp họa tiết ở đâu?


?-Công dụng của họa tiết để làm gì?

@ Sau đây cô sẽ giới thiệu cho các em tranh
một số họa tiết trang trí tiêu biểu.

?- Sau khi xem tranh, các em cho cô biết yêu cầu đặc điểm khi tạo họa tiết trang trí?








@ Đúng vậy, các họa tiết ấy làm cho vật mẫu được đẹp hơn nên được gọi là họa tiết trang trí.Trong bài này, chúng ta sẽ tạo các họa tiết trang trí trên hình tròn, vuông, chữ nhật, đường diềm…




Học sinh quan sát vật mẫu với hình trang trí của nhà Versace






Hình trang trí vẽ mặt người gồm mắt, mũi, miệng

Hình trang trí đã được giản lược chi tiết ở mắt, mũi, miệng, và mái tóc.

Những hình vẽ thật nhưng được đơn giản hóa chi tiết gọi là họa tiết
HS đọc phần I-1/84 sgk


Trả lời tự do :hoa, lá, cá, chim…..

Công trình kiến trúc, bình hoa, bát đĩa, quần áo…

Công dụng của các họa tiết là làm đẹp

HS xem tranh





HS đọc phần I-2,3/84 SGK, ghi bài