Đàn ghita của Lorca


(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Nhung
Ngày gửi: 18h:29' 11-01-2011
Dung lượng: 206.0 KB
Số lượt tải: 559
Số lượt thích: 0 người

ĐÀN GHITA CỦA LORCA
(Thanh Thảo)
Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn
Ph.G.Lorca
MỤC TIÊU BÀI HỌC
Thấy được vẻ đẹp bi tráng của hình tượng Ga – xi – a Lorca.
Hiểu và cảm nhận được mạch cảm xúc và suy tư đa chiều vừa sâu sắc, vừa mãnh liệt của tác giả bài thơ.
Cảm nhận vẻ đẹp độc đáo trong hình thức biểu đạt thơ mang phong cách tượng trưng, siêu thực.
PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
SGK, SGV, Giáo án điện tử (powepoint)
CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
Thông qua hệ thống hình ảnh, âm thanh, kiến thức được trình chiếu, GV hướng dẫn học sinh đọc đúng nhịp điệu bài thơ.
Cho học sinh thảo luận một số vấn đề đã được chuẩn bị trước.
Khai thác các vấn đề bằng cách cho học sinh trả lời câu hỏi.
Sử dụng các phương pháp:
+ Phương pháp đọc diễn cảm
+ Phương pháp nêu vấn đề
+ Phương pháp gợi mở
+ Phương pháp giảng bình.
TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN
Phân công thuyết trình
Ở buổi học trước đó, GV chia lớp thành ba nhóm, mỗi nhóm chuẩn bị thuyết trình về các vấn đề sau:
+ Vài nét chính về cuộc đời nhà thơ Thanh Thảo. Sáng tác văn chương của nhà thơ Thanh Thảo. Ngoài Đàn ghita của Lorca, em còn thuộc tác phẩm nào khác của Thanh Thảo?
+ Quan niệm thơ của Thanh Thảo. Hình thức biểu đạt thơ của Thanh Thảo có gì khác với thơ hiện đại nói chung?
+ Tìm hiểu về chủ nghĩa tượng trưng và trường phái siêu thực ở phương Tây?
Ngoài ra mỗi học sinh còn phải suy nghĩ về câu hỏi
Cảm hứng chủ đạo trong bài thơ?
Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Cho các nhóm lên thuyết trình về đề tài mình đã được phân công (4 phút). Sau đó gọi 1 học sinh nêu ý kiến về câu hỏi chung.
( Dự kiến thời gian cho phần thuyết trình là 15 phút.)
Giới thiệu bài học

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
NỘI DUNG CẦN ĐẠT

GV: Tạo tâm thế cho học sinh bước vào bài học, giới thiệu nội dung bài học.






















HOẠT ĐỘNG 1. Phần I: HS đã được thuyết trình, GV chốt lại những ý chính mà học sinh cần nhớ.








































HOẠT ĐỘNG 2
Hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm, chú ý ngữ điệu, nhịp thơ.
GV nhận xét cách đọc của học sinh, hướng dẫn học sinh đọc theo yêu cầu của bài học về văn bản thơ trữ tình, đọc chú thích để hiểu những từ khó.
Cho học sinh xác định thể loại của tác phẩm, nêu vài nét về đặc trưng của thơ trữ tình. Định hướng, tìm xuất xứ của bài thơ.














GV: Theo em, bài thơ có thể chia làm mấy phần? Nội dung mỗi phần là gì?





GV: Em hiểu gì về nhan đề và lời đề từ của bài thơ?










GV: Hãy nêu chủ đề của bài thơ?



HOẠT ĐỘNG 4. Hướng dẫn tìm hiểu chi tiết văn bản.
GV: Đọc 6 câu thơ đầu, em có nhận xét gì? Hình tượng Lorca xuất hiện như thế nào trong tác phẩm?





























GV: Tác giả đã sử dụng những chi tiết nào để khắc họa đậm nét chân dung nhân vật Lorca?

























GV: Em có nhận xét gì về cách sử dụng những từ láy “lang thang, đơn độc, mỏi mòn”. Khi đặt trong các kết hợp, nó tạo nên những hình ảnh như thế nào?













GV: Ở 6 câu thơ đầu hình tượng Lorca hiện lên trong tâm tưởng nhà thơ như thế nào?

GV: Theo em, cuộc đời của Lorca có phải là một bi kịch không?

















GV: Cái chết của Lorca được diễn tả theo lối tượng trưng, liên tục chuyển đổi cảm giác. Em hãy chứng minh sự diễn tả đó qua việc phân tích các hình ảnh mà nhà thơ nhắc đến?