Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Ngắm trăng - Hồ Chí Minh - Ngữ Văn 8

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Thu Hà (trang riêng)
Ngày gửi: 23h:42' 24-12-2008
Dung lượng: 52.5 KB
Số lượt tải: 399
Số lượt thích: 0 người
Nguy ễn Thị Thu Hà – THCS Nguy ễn Huy Tưởng
Tuần 22- Tiết 85
NS:10.02.2008
NGẮM TRĂNG- ĐI ĐƯỜNG
-Hồ Chí Minh-
A.Mục tiêu cần đạt:
Kiến thức:
Cảm nhận được tình yêu thiên nhiên tha thiết, tầm tư tưởng lớn lao của Hồ Chí Minh, từ đó thấy được “chất thép”của người chiến sĩ Cách mạng trong cảnh gian nguy.
Hiểu được sức truyền cảm nghệ thuật của hai bài thơ qua những hình ảnh vừa cổ điển vừa hiện đại, lời thơ súc tích gợi cảm của thể thơ thất ngôn tứ tuyệt.
Kĩ năng: cách phân tích, cảm thụ một tác phẩm thơ thất ngôn tứ tuyệt của một phong cách thơ vừa cổ điển vừa hiện đại, vừa giản dị vừa uyên thâm.
Thái độ:
Hiểu và thấy thêm vẻ đẹp của Bác Hồ kính yêu qua chính những vần thơ của Người.
Từ đó, xây dựng cho mình một hoài bão, một lý tưởng sống đẹp.
B.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh.
Học sinh:
Sưu tầm tư liệu, tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp của Hồ Chí Minh.
Tìm đọc thơ của Bác- nhất là tập thơ “Nhật ký trong tù” và thơ của các nhà cách mạng khác viết trong hoàn cảnh bị giặc tù đày.
Soạn bài theo các câu hỏi trong SGK.
Giáo viên:
Sưu tầm tư liệu, tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp của Hồ Chí Minh.
Thiết kế giáo án- các hoạt động dạy và học.
Chuẩn bị các tranh ảnh, tư liệu, đèn chiếu….phục vụ cho tiết dạy.
C. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung hoạt động


GV:.Kiểm tra bài cũ
HS: Lên bảng trả lời.
GV:Giới thiệu bài mới



















GV: Dựa vào SGK, hãy trình bày những hiểu biết của em về tác giả và tập thơ “NKTT”?
HS dựa vào chú thích trả lời.



GV hướng dẫn phân tích bài “Ngắm trăng” (25 phút)

GV: “Vọng nguyệt” là một đề tài như thế nào của văn học? Em hãy đọc một số câu thơ viết về trăng?
HS dựa vào hiểu biết trả lời.






GV: Trình bày hiểu biết của em về thể thơ?
GV đọc và gọi HS đọc.
GV giải nghĩa từ để dịch nghĩa bài thơ.
Chú ý các từ:
+ lương (tốt lành)
+ hà (sao?). nại nhược hà (làm sao đây?)
+ khán (nhìn, xem) khác với “vọng” là ngắm từ xa, nhìn từ xa.
+ thi gia: nhà thơ.
GV: Có thể phân tích bài thơ theo hướng nào?
HStrả lời

GV. Con người thường ngắm trăng thưởng nguyệt trong hoàn cảnh nào? Từ đó, em thấy điều kiện để ngắm trăng của Bác có gì đặc biệt?
HS: Người ta vẫn chỉ ngắm trăng khi thư thái, an nhàn. Nhưng Bác lại ngắm trăng trong khi
No_avatar
Gửi Nguyễn Thị Thu Hà : Giáo án của bạn soạn rất công phu ,có sự liên hệ đến rất nhiều tp. Chắc chắn bạn đã dạy thành công bài thơ này. Tôi chỉ không thích khi bạn(cũng như nhiều người) dùng cụm từ "cuộc vượt ngục về tinh thần"( mặc dù đây là lời bình của một người nổi tiếng (nhưng tôi ko nhớ tên .. )). Bởi vì khi mà đã "bối rối không biết làm thế nào ?" thì tâm hồn của thi nhân đã không còn trong nhà tù chật hẹp nữa rồi . Bạn nên phân tích kĩ nghệ thuật đối ở 2 câu cuối để thấy được sự giao hòa giữa vầng trăng với con người . Và đây cũng là một trong ít lần Bác nhận mình là "thi gia". Tôi ngồi buồn viết chơi nhưng mỏi tay quá ! Có gì đắc tội xin tha thứ. Tôi thích viết thơ với bạn (rất nhanh và láu lỉnh ) "chiếc khăn gió ấm" a !
No_avatar
Khi dùng cụm từ đó để giảng tôi thấy bài thơ mất đi rất nhiều thi vị.
168096

Mc Hải Phòng

Già rồi lại sinh tật

Như con vẹt người ơi

Hãy tha thứ cho tôi

Không còn bay bổng nữa.

No_avatar

bai giang nay rat cong fu va ti mi Xấu hổNgây thơ

 
Gửi ý kiến
print