kế hoạch phụ đạo học sinh yếu


Nhấn vào đây để tải về
Nhắn tin cho tác giả
Báo tài liệu sai quy định
Xem toàn màn hình
Mở thư mục chứa tài liệu này
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Hồng Hạnh
Ngày gửi: 21h:40' 20-03-2010
Dung lượng: 138.0 KB
Số lượt tải: 417
Số lượt thích: 0 người
Phòng GD- ĐT Tân Hồng CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường TH- THCS Cả Găng Độc lập- Tự do- Hạnh phúc
(((
Bình phú, ngày 21 tháng 01 năm 2010
KẾ HOẠCH PHỤ ĐẠO HỌC SINH YẾU NĂM HỌC 2009- 2010
ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
Thống kê số liệu:
Tổng số học sinh THCS của trường: 73 HS
Tổng số học sinh yếu của môn vật lý là: 10 HS
Trong đó:
Lớp 6: 5 học sinh
Lớp 7: 1 học sinh
Lớp 8: 2 học sinh
Lớp 9: 2 học sinh
THỰC TRẠNG:
Trong quá trình giáo dục đạt hiệu quả cao không dể chút chút nào. Khi trong thực tế một lớp học bao giờ củng có sự chênh lệch về trình độ tiếp thu của học sinh và nhất là đối với học sinh yếu kém thì quả là một gánh nặng. Gánh nặng đó khiến cho các em khó vượt qua để theo kịp với các bạn trong lớp. Nhiều học sinh yếu làm cho các em chán nản không muốn đi học. Nhiều khi các em mặc cảm với chúng bạn về sức học của mình. Giáo viên đôi lúc nhìn học sinh yếu chưa thật sự thân thiện. Vậy làm sao để thúc đẩy động cơ học tập của học sinh yếu kém? Đó là vấn đề mà chúng ta đặt ra và cần có hướng giải quyết.
Từ thực tế trên, tôi đả xây dựng “kế hoạch phụ đạo học sinh yếu” năm học 2009- 2010 như sau:
NỘI DUNG VÀ BIỆN PHÁP:
Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến học sinh yếu- kém:
Để nắm được tình hình học sinh trong lớp của mình chủ nhiệm hoặc lớp mình phụ trách giảng dạy môn đó, thì có nhiều cách và nhiều biện pháp, điển hình:
Thông qua nghiên cứu lí lịch học sinh, giáo viên sẻ nắm được hoàn cảnh gia đình, nghề nghiệp của phụ huynh, gia đình đông con hay ít con? Phụ huynh có quan tâm giáo dục con cái hay không? Địa bàn cư trú của các em…
Thông qua nghiên cứu hồ sơ của học sinh như: học bạ, sổ liên lạc, khảo sát chất lượng học sinh đầu năm. Giáo viên sẻ nắm được mặt mạnh cũng như mặt hạn chế của học sinh. Trong quá trình dạy giáo viên cần phải phát hiện kịp thời các lỗ hỏng trong kiến thức mà học sinh bị vấp phải.
Có 3 nguyên nhân chính dẫn đến yếu- kém trong học tập của các em:
Do hoàn cảnh gia đình.
Do mất căn bản.
Chưa nhận thức được nhiệm vụ học tập hay nói thông thường là học sinh lười học, không chăm chỉ chuyên cần.
2. Nội dung:
Xây dựng động cơ học tập cho học sinh yếu chính là xác định học sinh hiểu học để làm gì? Vì sao phải học?
Người ta phân chia ra động cơ học tập của học sinh ra nhiều loại như sau:
Động cơ mang tính xã hội: học để sau này góp phần xây dựng đất nước, xây dựng quê hương.
Động cơ mang tính cá nhân: Học vì lợi ích riêng của mình, muốn hơn người, muốn sau này có vị trí cao trong xã hội…
Động cơ bên trong: Xuất phát từ chính việc học, nghĩa là học để nắm được kiến thức, vận dụng nó vào thực tế một cách khoa học.
Động cơ bên ngoài: Học vì muốn có điểm tốt, muốn thầy cô và cha mẹ vui lòng…
Có động cơ học tập đúng nghĩa là động cơ xuất phát từ chính việc học, học sinh học tập để có kết quả tốt. Do vậy sẻ tạo cho học sinh yêu thích việc học, có hứng thú trong học tập. Động cơ tạo nên động lực đó chính là thành tố quan trọng trong cấu trúc hoạt động học tập của học sinh.
Biện pháp:
Học sinh yếu do hoàn cảnh gia đình:
Gia đình là môi trường giáo dục có ảnh hưởng trực tiếp đến trẻ. Trước tiên là ảnh hưởng của cha mẹ sâu sắc. Vì vậy, giáo dục gia đình là một điểm mạnh, là một bộ phận quan trọng trong sự nghiệp giáo dục. song mỗi gia đình có một điểm riêng của nó nên giáo viên phải biết phối hợp như thế nào để đảm bảo được tính thống nhất, toàn viện trong quá trình giáo dục. đồng thời phát huy tính ảnh hưởng cùng nhà trường giáo dục học sinh đạt hiệu quả.
Cho nên giáo viên phải có biện pháp là:
Tạo cơ hội trao đổi trực tiếp với phụ huynh học sinh.
Hợp tác giữa giáo viên và phụ huynh là đều cần thiết để học sinh học tập và rèn luyện. qua đó giáo viên sẻ thông tin kịp thời đến phụ huynh và kết quả học tập, hạnh kiểm, các mặt tham gia hoạt động….
Giáo viên chỉ mời giáo viên khi cần thiết để bàn bạc biện pháp giáo dục các em.
Giáo viên tạo điều kiện tốt nhất về thời gian