Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    sáng kiến kinh nghiệm rèn chữ cho học sinh lớp 1

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Thị Thu Hà
    Ngày gửi: 20h:35' 18-03-2010
    Dung lượng: 101.5 KB
    Số lượt tải: 1683
    Số lượt thích: 0 người


    KINH NGHIỆM DẠY HỌC


    Đề tài : RÈN KĨ NĂNG TẬP VIẾT CHO HỌC SINH LỚP 1

    Người viết : TRẦN THỊ THU HÀ
    Chức vụ : Giáo viên
    Đơn vị công tác : Trường tiểu học Trần Hưng Đạo



    I – CƠ SỞ XUẤT PHÁT

    1 ) Đặt vấn đề
    Như chúng ta đã biết kĩ năng viết là một trong bốn kĩ năng ( nghe , đọc , nói , viết ) rất quan trọng của bậc Tiểu học . Đặc biệt đối với lớp 1 thì việc rèn kĩ năng tập viết cho học sinh là vô cùng quan trọng nó là nền móng cho chữ viết của học sinh ở những lớp trên .
    Cố vấn Phạm Văn Đồng đã nói : “ Chữ viết cũng là một biểu hiện của nết người . Dạy cho học sinh viết đúng , viết cẩn thận , viết đẹp là góp phần rèn luyện cho học sinh tính cẩn thận , tính kỷ luật , lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với thầy và bạn mình ” .
    Mặt khác như ông cha ta đã dạy “ Nét chữ , nết người ” . Vì vậy chữ viết là yếu tố hàng đầu không thể thiếu được .
    Và để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học thì một vấn đề rất quan trọng đó là xây dựng nề nếp giữ vở sạch , viết chữ đẹp .
    * Với những lí do trên , nên tôi đã chọn đề tài này để muốn trao đổi một vài kinh nghiệm , mong được lắng nghe ý kiến đóng góp của đồng nghiệp giúp bản thân có phương pháp dạy tốt hơn .

    2 ) Thực trạng khi chưa có sáng kiến kinh nghiệm
    Năm học 2006 – 2007 tôi được nhà trường phân công dạy 1 . Mỗi lần đến giờ tập viết tôi rất lo lắng vì nhiều học sinh viết chưa đẹp , cầm bút còn ngượng , tư thế ngồi viết chưa đúng , cá biệt còn một vài em không biết viết … , và đây lại là năm học đầu tiên tôi được phân công dạy lớp 1 nên có ít kinh nghiệm rèn chữ cho học sinh lớp 1 .

    * Qua theo dõi và thống kê tôi thấy :
    Số lượng học sinh
     Viết đẹp
     Viết đúng
    Viết xấu
    Không biết viết
    
     33 em
     3 em
     10 em
     17 em
     3em
    
     100%
     9,1 %
     30,3 %
     51,5 %
     9,1 %
    
    
    Đứng trước thực trạng như vậy , tôi đã nghiên cứu , tham khảo tài liệu , ghi chép những kinh nghiệm theo từng tiết dạy , trao đổi thảo luận với đồng nghiệp trong tổ , trong nhà trường . Tìm hiểu hứng thú của học sinh qua tiết tập viết để có kinh nghiệm dạy tập viết cho học sinh lớp 1 thật tốt .

    II – NỘI DUNG CỦA KINH NGHIỆM

    1 ) Mục đích , yêu cầu của nội dung sáng kiến
    . Nghiên cứu đúc rút ra những kinh nghiệm để dạy tốt kĩ năng viết cho học sinh lớp 1 .
    . Rèn chữ viết đúng và đẹp , bồi dưỡng ý thức giữ vở sạch , viết chữ đẹp .
    . Giáo dục ý thức học tập tốt , yêu thích môn học , giáo dục tính tỉ mỉ , cẩn thận trong viết chữ cũng như trong làm việc .

    2 ) Các phương pháp , giải pháp thực hiện
    Tôi nhận thấy rằng để giúp học sinh lớp 1 tập viết đúng , viết đẹp thì phải tuân theo một số biện pháp cụ thể như sau :

    a . Tiến hành tìm hiểu nguyên nhân

    - Để nắm chính xác về khả năng viết của học sinh ngay từ khi bước vào đầu năm học , dựa trên hiểu biết của các em trong thời gian học tôi thấy những học sinh đọc tốt thì thường viết tốt . Bên cạnh đó những học sinh đọc ê a , không thuộc mặt chữ thì viết yếu và xấu không đúng nét chữ , thậm chí không biết viết .
    - nguyên nhân chủ quan xuất phát từ bản thân các em . Tay cầm bút yếu , mồ hôi tay ra nhiều khi viết dẫn đến cầm bút trơn khó viết , hoặc cầm bút quá chặt vì sợ rơi bút , ….

    b . Hướng khắc phục :

    Ngay từ đầu năm nhận lớp, tôi đã cho học sinh viết một bài chữ viết để chấm phân loại chữ viết phát hiện ra những yêu nhược điểm về chữ viết của từng học sinh và ghi vào sổ tay chủ nhiệm .

    Xếp chỗ ngồi cho phù hợp với từng đối tượng học sinh
    Trong giai đoạn học và tập viết âm giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh thực hiện đúng quy định khi viết chữ :
    * Tư thế ngồi viết : Tư thế lưng thẳng , không tì ngực vào bàn , đầu hơi cúi , mắt cách vở 25- 30 cm ; nên cầm bút bằng tay phải , tay trái tì nhẹ lên mép vở để trang viết không bị xê dịch ; hai chân
    No_avatarf
    hay qua
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng