Giải toán có lời văn lớp 4


Nhấn vào đây để tải về
Nhắn tin cho tác giả
Báo tài liệu sai quy định
Xem toàn màn hình
Mở thư mục chứa tài liệu này
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lo Tien Liem
Ngày gửi: 23h:28' 14-03-2010
Dung lượng: 96.0 KB
Số lượt tải: 1001
Số lượt thích: 0 người
một số biện pháp nâng cao chất lượng hướng dẫn giải bài toán có lời văn
cho học sinh lớp 4 + 5
___________________________

Phần thứ nhất: Mở đầu
I. Lý do chọn đề tài.
Nghị quyết TW 2 (khóa VIII ) ra đời đã tiếp thêm sức sống mới cho sự nghiệp giáo dục nước nhà, tạo điều kiện đưa nền giáo dục nước ta tiến thêm một bước mới nhất định so với yêu cầu phát triển của nền giáo dục tiên tiến trong khu vực và trên thế giới. Khi bàn về phương pháp giáo dục, Nghị quyết TW2 đã chỉ rõ:’’Đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục đào tạo, khắc phục truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học. Từng bước áp dụng phương pháp tiên tiến và phương pháp hiện đại đảm bảo thời gian tự học, tự nghiên cứu cho HS’’.
Tại khoản 2 Điều 27 Luật Giáo dục sửa đổi năm 2005 chỉ rõ: ‘’ Giáo dục tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kĩ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học trung học cơ sở’’
Năm học 2005- 2006 là năm bắt đầu giai đoạn II thực hiện chiến lược phát triển giáo dục 2001- 2010, năm đầu tiên triển khai Luật giáo dục sửa đổi. Tích cực đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới phương pháp đánh giá kết quả học tập của HS.
Trong nhiều năm qua, việc nghiên cứu tổng kết các kinh nghiệm giáo dục và các hội nghị điển hình tiên tiến đã đem lại kết quả cao cho công tác giảng dạy và giáo dục. Góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy cho giáo viên. Trong việc giảng dạy các môn học theo quy định của Bộ GD & ĐT, môn học nào cũng quan trọng, nó có tác động và hỗ trợ lẫn nhau. Trong các môn học đó, môn Toán là một môn học có vị trí quan trọng. Đặc biệt là việc giải toán có lời văn, bởi lẽ để giải các bài toán có lời văn thì sẽ có tác dụng to lớn và toàn diện như: Củng cố, vận dụng và hiểu sâu sắc thêm tất cả các kiến thức về số học, đo lường, yếu tố đại số, các yếu tố hình học đã được học trong môn Toán tiểu học. Hơn thế nữa phần lớn các biểu tượng, khái niệm, quy tắc, tính chất toán học ở tiểu học đều được học sinh tiếp thu qua con đường giải toán. Bởi vậy việc giải các bài toán có lời văn ở tiểu học nói chung và ở lớp 4 -5 nói riêng có một tầm quan trọng rất lớn.
Trong nhiều năm qua, tôi đã được BGH nhà trường phân công giảng dạy lớp 4 và lớp 5. Tôi nhận thấy việc HS học toán và giải toán có lời văn đạt chất lượng chưa cao. HS còn lúng túng trong việc xác định và tóm tắt đề toán. Đặt lời giải chưa sát với yêu cầu của đề…
Vì vậy tôi đã lựa chọn đề tài: ‘’ Một số biện pháp nâng cao chất lượng hướng dẫn giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 4 + 5 ’’ trư