Trung Quốc thời Tần Hán


Nhấn vào đây để tải về
Nhắn tin cho tác giả
Báo tài liệu sai quy định
Mở thư mục chứa tài liệu này
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm Ngân
Ngày gửi: 11h:38' 13-03-2010
Dung lượng: 448.8 KB
Số lượt tải: 192
Số lượt thích: 0 người
Giáo Án
BÀI 5:
TRUNG QUỐC THỜI TẦN- HÁN
Sinh viên: Phạm Thị Ngân
Khoa: Lịch Sử
1
Chương III
TRUNG QUỐC THỜI PHONG KIẾN
Bài 5: TRUNG QUỐC THỜI TẦN- HÁN
...Thế kỉ V, Trung Quốc chuyển sang chế độ phong kiến. Năm 221 TCN, nhà Tần thống nhất Trung Quốc và tồn tại được 15 năm, rồi nhà Hán lên thay...
2
1, Sự hình thành xã hội phong kiến.
Công cụ sắt
Và thuỷ lợi
Kinh tế
phát triển
Xã hội
Phân hoá
Cụ thể:
Quý tộc
ND công xã
ND lĩnh canh
Quan lại địa chủ
ND giàu
ND tự canh
ND nghèo
Sơ đồ 1: Sự phân hoá giai cấp trong xã hội Trung Quốc
3
Nguyên nhân dẫn tới sự ra đời của chế độ phong kiến ở Trung Quốc là gì?
Câu hỏi:
Kết luận:
-Do sự xuất hiện của công cụ lao động bằng sắt và sự phát triển của thuỷ lợi, làm cho kinh tế xã hội Trung Quốc biến đổi mạnh mẽ.
-Thúc đẩy sự tan rã của quan hệ bóc lột giữa quý tộc và nông dân công xã thay vào đó là quan hệ bóc lột giữa địa chủ với tầng lớp nông dân lĩnh canh dưới hình thức địa tô.
4
2. Chế độ phong kiến thời Tần- Hán
Năm 221 TCN, Tần thống nhất Trung Quốc và xây dựng tổ chức bộ máy chính quyền nhà nước theo kiểu quân chủ tập quyền, chế độ phong kiến chính thức được xác lập ở Trung Quốc.
Tần Thuỷ Hoàng
5
- Năm 206 TCN, nhà Hán thay nhà Tần tiếp tục củng cố phát triển chế độ phong kiến.
Hán Cao Tổ
6
Hoàng đế
Thái uý
Thừa tướng
Thái thú
(quận)
Huyện lệnh
(huyện)
Các
quan
văn

Các
Quan
Chuyên
trách
Các
quan

Các
Quan
Chuyên
trách
Sơ đồ2: Bộ máy nhà nước thời Tần- Hán
7
Qua sơ đồ trên em có nhận xét gì về bộ máy nhà nước thời Tần- Hán?
Bộ máy nhà nước thời Tần- Hán còn sơ khai, nhưng nó đã thể hiện đầy đủ đặc tính của một nhà nước phong kiến, quyền lực nhà vua được tuyệt đối hoá và bao trùm từ trung ương tới địa phương.
Câu hỏi:
Kết luận:
8
Về đối nội, đối ngoại:
Tần- Hán
Đối nội:
Đối ngoại:
Thống nhất tiền tệ đo lường
Xây dựng hệ thống giao thông, thuỷ lợi
Rèn công cụ lao động bằng sắt.
Khai hoang…
Xâm lược
Bắc: Triều tiên
Nam: Nam Việt
Sơ đồ 3: Chính sách đối nội, đối ngoại của Tần- Hán
9
Về đối nội, đối ngoại:
Tần- Hán
Đối nội:
Đối ngoại:
Thống nhất tiền tệ đo lường
Xây dựng hệ thống giao thông, thuỷ lợi
Rèn công cụ lao động bằng sắt.
Khai hoang…
Xâm lược
Bắc: Triều tiên
Nam: Nam Việt
Sơ đồ 3: Chính sách đối nội, đối ngoại của Tần- Hán
11
Chính sách đối nội đối ngoại trên đã ảnh hưởng như thế nào tới tình hình kinh tế- xã hội Trung Quốc thời Tần- Hán?
Câu hỏi:
12
Hậu quả:
Về kinh tế: Kinh tế có những bước tiến đáng kể
+ Trong nông nghiệp: Năng suất, sản lượng không ngừng tăng cao, nông nghiệp trở thành nghành kinh tế chủ đạo của xã hội
.+ Thương nghiệp: Cũng khá phát triển, hình thành nên các trung tâm thương nghiệp khá sầm uất như : Lạc Dương, Hàm Đan…Đồng thời cũng tạo nên tấng lớp thương nhân ngày càng đông đảo.
.+ Thủ công nghiệp phát triển mạnh mẽ, có các ngành rèn công cụ. Vũ khí sắt, nghề làm gốm, giấy, tơ lụa..Đặc biệt tơ lụa Trung Quốc rất đẹp và quý, chính vì vậy mà thương nhân Phương Tây thường hay đến Trung Quốc mua tơ lạu và hình thành nên “con đường tơ lụa”
13
Về Xã hội
Song do chính sách đối ngoại tăng cường mở rộng các cuộc chiến tranh xâm lược nên làm cho đất nước thường xuyên bất ổn, đời sống nhân dân khó khăn, khởi nghĩa nông dân triền miên, dẫn tới sự sụp đổ của nhà Hán vào năm 220. Trung Quốc bước vào thời kì loạn lạc kéo dài.-
14
3. Văn hoá thời Tần- Hán
Văn hoá
Tư tưởng: Nho giáo
Tam cương
Ngũ thường: Nhân, nghĩa, lễ, trí, tín
Vua- Tôi
Cha- Con
Chồng- Vợ
Sơ đồ 4: Văn hoá thời Tần- Hán
15
Khổng Tử (551-479)
16
Hãy rút ra những ưu điểm và hạn chế của Nho Giáo?
+ Ưu điểm: Nó bảo đảm một tôn ti, trật tự trong xã hội theo hướng bảo vệ quyền lợi của Quý Tộc Phong Kiến. Đồng thời chủ trương đề cao đạo đức trong xã hội. Do đó, đã nhanh chóng được giai cấp phong kiến Trung Quốc sử dụng làm công cụ thống trị xã hội về mặt tư tưởng, đặc biệt là từ thời Hán..
.+Hạn chế: Càng về sau, cùng với sự suy vong của chế độ phong kiến thì nho giáo ngày càng tỏ ra không phù hợp, cột chặt con người vào các quan hệ xã hội bảo thủ, lỗi thời. Vì vậy, nó đã dần dần mất đi vai trò và trở thành lực cản của xã hộI..
Câu hỏi:
Kết luận:
17
3. Văn hoá thời Tần- Hán
Văn hoá
Tư tưởng: Nho giáo
Văn học:
Sử học:
Tam cương
Ngũ thường: Nhân, nghĩa, lễ, trí, tín
Vua- Tôi
Cha- Con
Chồng- Vợ
Phú: Giả Nghị, Tư Mã Tương Như…
Sử kí: Tư Mã Thiên
Hán thư: Ban Cố
Hậu Hán Thư: Phạm Việp
Sơ đồ 4: Văn hoá thời Tần- Hán
18
Tư Mã Thiên (145-86)
19
3. Văn hoá thời Tần- Hán
Văn hoá
Tư tưởng: Nho giáo
Văn học:
Sử học:
Nghệ thuật
Tam cương
Ngũ thường: Nhân, nghĩa, lễ, trí, tín
Vua- Tôi
Cha- Con
Chồng- Vợ
Phú: Giả Nghị, Tư Mã Tương Như…
Sử kí: Tư Mã Thiên
Hán thư: Ban Cố
Hậu Hán Thư: Phạm Việp
Tượng
Kiến trúc
Sơ đồ 4: Văn hoá thời Tần- Hán
20
21
22
Vạn lý trường thành
23
3. Văn hoá thời Tần- Hán
Văn hoá
Tư tưởng: Nho giáo
Văn học:
Sử học:
Nghệ thuật
Tam cương
Ngũ thường: Nhân, nghĩa, lễ, trí, tín
Vua- Tôi
Cha- Con
Chồng- Vợ
Phú: Giả Nghị, Tư Mã Tương Như…
Sử kí: Tư Mã Thiên
Hán thư: Ban Cố
Hậu Hán Thư: Phạm Việp
Tượng
Kiến trúc
Sơ đồ 4: Văn hoá thời Tần- Hán
24
Kết luận:
Văn hóa Tần - Hán phát triển rực rỡ và toàn diện trên tất cả các mặt. Đây là nền tảng vững chắc cho văn hóa Trung Quốc tiếp tục phát triển vững chắc trong các thời kỳ sau.
25
Con đường tơ lụa
26