Dành cho Quảng cáo

Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Bai 1: Trang tri quat giay

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đinh Đức Quang
Ngày gửi: 07h:40' 13-10-2008
Dung lượng: 1.7 MB
Số lượt tải: 198
Số lượt thích: 0 người

Ngày soạn: 23/08/2008 Ngày dạy: 25/08/2008
Bài 1:
I. Mục tiêu bài học :
- HS hiểu về ý nghĩa và các hình thức trong trang trí quạt giấy
- HS biết cách trang trí phù hợp với hình dạng của mỗi loại quạt giấy
- HS trang trí được quạt giấy bằng các hoạ tiết đã học và vẽ màu tự do theo cảm nhận của các em.
II. Chuẩn bị
1. Đồ dùng dạy học
a. Giáo viên
- Một vài quạt giấy và một số loại quạt khác có hình dáng và kiểu trang trí khác nhau.
- Hình vẽ gợi ý các bước tiến hành trang trí quạt giấy, bài vẽ của học sinh năm trước (nếu có)
b. Học sinh:
- Sưu tầm hình ảnh các loại quạt để tham khảo
- Giấy vẽ, giấy màu, bút chì, kéo, compa, màu vẽ …
2. Phương pháp dạy học
- Phương pháp vấn đáp - Phương pháp thảo luận
- Phương pháp nêu vấn đề - Phương pháp luyện tập
III. Tiến trình dạy - học
1. Giáo viên ổn định tổ chức lớp, giới thiệu bài mới
2. Nội dung

Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh

Hoạt động 1: (Hướng dẫn học sinh quan sát, nhận xét)
Giáo viên cho học sinh xem một số mẫu quạt giấy




Giáo viên gợi ý để học sinh thấy được công dụng của quạt giấy:
+ Được dùng ở đâu?
+ Có nhiều loại quạt không? (Phân loại theo công dụng)

+ Hình dáng của quạt như thế nào?
+ Quạt được trang trí như thế nào?
Giáo viên tóm tắt lại câu trả lời của học sinh đồng thời mở rộng cho HS thấy sự phong phú của màu sắc và cách trang trí quạt giấy.

Hoạt động 2: (Hướng dẫn học sinh tạo dáng và trang trí quạt)
Giáo viên cho học sinh xem một số bộ phận của chiếc quạt


Giáo viên giới thiệu cách tạo dáng cơ bản qua câu hỏi gợi mở
- Quạt gồm mấy phần?
- Quạt có hình dáng như thế nào?

Giáo viên giới thiệu cách trang trí quạt giấy
Giáo viên cho học sinh xem một số mẫu quạt giấy đã được trang trí và đặt câu hỏi cho học sinh phát hiện – trả lời





(trang trí thường có bố cục như thế nào?)
Các thể thức bố cục? (Phác mảng)

- Các hoạ tiết nào thường hay dùng để trang trí ?(hoa văn trang trí phải phù hợp với nội dung)
- Màu sắc được sử dụng như thế nào? (để quạt mát hay treo tường, trong biểu diễn nghệ thuật)
Giáo viên củng cố lại cho HS các bước tạo dáng và trang trí cho HS nắm rõ hơn.

Hoạt động 3: (Hướng dẫn học sinh làm bài)
- Giáo viên cho 1 HS nêu ý tưởng, nội dung từ đó hướng dẫn mẫu từ đó định hướng cho HS khác.
- Giáo viên tuỳ vào từng bài, ý tưởng của từng học sinh mà có cách hướng dẫn cụ thể
( Giáo viên cho HS khoảng thời gian nhất định (khoảng 10 – 20 phút) để HS tập trung vào bài vẽ của mình
I. Quan sát, nhận xét


- HS lắng nghe và trả lời

- Trong đời sống, trong trang trí….
- Quạt giấy, quạt nan, (quạt treo tường)…

- Dạng nửa hình tròn
- Bồi giấy ở hai mặt và được trang trí đẹp mắt
HS lắng nghe và ghi chép những điều chính

II. Tạo dáng và trang trí quạt giấy
HS quan sát và thảo luận cách tạo dáng
1.Tạo dáng:



- 2 phần (giấy, thân và nan quạt)
- Thường là ½ hình tròn và có thể biến dạng tuỳ theo ý định của người thiết kế

2. Trang trí
 

 

- Bố cục chắc, khoẻ, cân đối, hài hoà, với các thể thức đối xứng, phá cách, hoặc trang trí bằng đường diềm
- Hoạ tiết hoa lá, chim thú, hình mảng …


Màu sắc phải phù hợp với mục đích sử dụng quạt

HS thảo luận và ghi các ý chính theo nội dung câu hỏi

III. Luyện tập
-HS lấy giấy, bút … đồ dùng cần thiết để tiến hành bài làm theo ý tưởng của mình


- HS tiến hành làm bài theo thời gian quy định


- HS dán bài theo từng tổ sau khi đã hết giờ làm bài
- HS tiến hành nhận xét bài vẽ theo ý mình


Hoạt động 4: (Đánh giá kết quả học tập
No_avatar

Bài viết này cũng giúp em hiểu được đôi chút về cách trang trí cây quạt giấy nhưng mà bài viết có ít hình minh họa quá em cũng không tham khảo được gì thêm.

 
Gửi ý kiến
print