Kế hoạch bộ môn Lịch sử 9

(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Tiến Dũng (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:25' 29-12-2009
Dung lượng: 138.5 KB
Số lượt tải: 345
Số lượt thích: 0 người

Kế hoạch bộ môn lịch sử.
đặc điểm, tình hình chung.
i. thuận lợi.
- Đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình, có tinh thần đoàn kết và góp ý thẳng thắn trong các tiết dự giờ thăm lớp là chỗ dựa để trao đổi và học hỏi lẫn nhau, đúc rút kinh nghiệm cho các tiết dạy tốt hơn.
- Phần lớn học sinh ngoan, nhiều em chăm học .
- Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn.
- Bản thân là giáo viên chuyên sử cho nên ít nhiều đã cơ bản nắm được nội dung của chương trình toàn cấp học.
ii. khó khăn.
- Bản thân tuổi nghề còn trẻ, kinh nghiệm giảng dạy còn ít nên nhiều lúc còn lúng túng trong giờ dạy chưa thu hút được sự chú ý của học sinh.
- một giáo viên chuyên sử nhưng sự bố trí chuyên môn hàng năm của tổ chuyên môn và do yêu cầu thực tế của nhà trường nên bản thân lại chưa được dạy hết chương trình của cấp học mà chủ yếu dạy khối 7,9 trong khi đó khối 6,8 lại hầu như chưa được dạy năm nào nên chưa nắm chắc nội dung cụ thể của toàn cấp điều này ảnh hưởng tới việc giảng dạy.
- Đa số học sinh và phụ huynh còn nhận thức thiên lệch cho rằng lịch sử là một môn phụ nên chưa chú ý đầu tư, chưa tập trung học tập, biểu hiện là thường xuyên không học bài cũ, không làm bài tập , trong kiểm tra chưa nghiêm túc. Nhiều học sinh kiến thức bị hổng, hiểu hời hợt nắm kiến thức chưa chắc.
- Đồ dùng trang thiết bị, tài liệu phục vụ cho việc dạy học còn thiếu điều này ảnh hưởng không nhỏ tới việc dạy và học của giáo viên và học sinh.
- Đội ngũ giáo viên chuyên sử của nhà trường không có hầu hết là giáo viên dạy chéo môn nên việc học hỏi đồng nghiệp cùng bộ môn ở trường còn hạn chế.
b. phương hướng năm học.
1. Biện pháp.
a. Về tư liệu.
- Sử dụng sách giáo khoa, sách giáo viên,các loại tài liệu tham khảo( các loại giáo trình của các trường đại học ,cao đẳng, các loại sách báo).
- Sử dụng các loại bản đồ lược đồ, tranh ảnh lịch sử.
b. Về phương pháp giảng dạy.
- Thuyết trình, vấn đáp, kể chuyện ,tường thuật, thảo luận nhóm, … giáo viên phải thường xuyên sử dụng đồ dùng dạy học để tạo ra hứng thú học tập cho học sinh.
Tuỳ theo nội dung cụ thể của từng bài mà giáo viên có thể dùng phương pháp này hayphương pháp khác cho phù hợp ,tuy nhiên phải thể hiện rõ được tinh thần đổi mới trong các giờ dạy đặc biệt là phải dạy học theo hướng nêu vấn đề , thường xuyên tổ chức cho HS tự học tự nghiên cứu, làm việc theo nhóm có thể là nhóm nhỏ( cặp đôi) hoặc nhóm nhiều bạn cùng học cùng trao đổi. Việc đặt câu hỏi của giáo viên phải đi từ gợi mở đến phân tích, so sánh , tổng quát đánh giá,sát với từng đối tượng học sinh tạo ra không khí học tập sôi nổi trong giờ học. Phải tăng