Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Văn mẫu

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Sưu tầm
    Người gửi: Trần Quang Hà (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:13' 28-07-2008
    Dung lượng: 548.5 KB
    Số lượt tải: 2063
    Số lượt thích: 0 người
    những bài văn mẫu
    dành cho học sinh lớp 10

    nguyễn phương an – ngô trí sơn
    (Biên soạn, tuyển chọn và giới thiệu)







    những bài văn mẫu
    dành cho học sinh lớp 10












    nhà xuất bản đại học quốc gia TP. hồ chí minh
    

    

    lời nói đầu
    Phần thực hành Làm văn lớp 10 Trung học phổ thông vừa chú trọng ôn tập và nâng cao kĩ năng làm các bài văn tự sự, biểu cảm, thuyết minh vừa rèn luyện kĩ năng làm văn nghị luận, đáng chú ý là các đề văn sau:
    Kể lại một truyện cổ tích hoặc truyện ngắn mà anh (chị) yêu thích; Hãy tưởng tượng mình là Xi-mông, kể lại câu chuyện Bố của Xi-mông; Sau khi tự tử ở giếng Loa Thành, xuống thủy cung, Trọng Thủy đã tìm gặp lại Mị Châu. Những sự việc gì đã xảy ra? Hãy kể lại câu chuyện đó; Kể lại một kỉ niệm sâu sắc của anh (chị) về tình cảm gia đình hoặc tình bạn, tình thầy trò theo ngôi kể thứ nhất; Cây lau chứng kiến việc Vũ Nương ngồi bên bờ Hoàng Giang than thở một mình rồi tự vẫn. Hãy kể lại câu chuyện đó theo giọng kể ở ngôi thứ nhất hoặc ngôi thứ ba (mở rộng truyện Chuyện người con gái Nam Xương); Hãy hóa thân vào những que diêm kể lại câu chuyện theo diễn biến và kết thúc của truyện ngắn "Cô bé bán diêm" (hoặc diễn biến sự việc tương tự, nhưng kết thúc khác); Hãy tưởng tượng mình là Đăm Săn để kể lại trận đánh Mtao Mxây; Viết bài văn tả quang cảnh nhà tù trưởng Đăm Săn sau khi chiến thắng Mtao Mxây; Cảm nghĩ của anh (chị) về vẻ đẹp một nhân vật văn học mà anh (chị) yêu thích; Viết bài thuyết minh về dòng văn học dân gian Việt Nam với đoàn học sinh nước ngoài đến thăm trường; Anh (chị) hãy giải thích và làm sáng tỏ ý nghĩa của câu ngạn ngữ Hy Lạp: "Học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả lại ngọt ngào"; Sau hai tuần đầu năm học, ban giám hiệu nhà trường muốn biết về tình hình của lớp. Trong trường hợp này cần phải viết loại văn bản nào? Anh (chị) hãy thay mặt lớp viết văn bản đó; Lênin nói: "Tôi không sợ khó, không sợ khổ, tôi chỉ sợ những phút yếu mềm của lòng tôi. Đối với tôi chiến thắng bản thân là chiến thắng vẻ vang nhất. Bằng vốn sống và kinh nghiệm, hãy kể một câu chuyện về "một học sinh tốt, phạm một số sai lầm nhưng đã kịp thời tỉnh ngộ, chiến thắng bản thân; Sáng tác một truyện ngắn (theo đề tài tự chọn) mang ý nghĩa xã hội, có tác dụng giáo dục thiết thực đối với tuổi trẻ hiện nay; Vai trò của cây cối (hoặc của rừng, của các loài động vật hoang dã, của nhiên liệu sạch,...) trong bảo vệ môi trường sống; Hãy viết một bài văn thuyết minh về: một danh lam thắng cảnh hoặc một loại hình văn học, một ngành thủ công mĩ nghệ, hoặc một đặc sản, một nét văn hóa ẩm thực, một lễ hội truyền thống; Học bài thơ "Thuật hoài" của Phạm Ngũ Lão, có bạn cho rằng: Sự hổ thẹn của tác giả là quá đáng, kiêu kì. Ngược lại, có bạn ngợi ca và cho rằng đó là biểu hiện một hoài bão lớn lao của người thanh niên yêu nước. Hãy cho biết ý kiến của anh (chị)…
    Tuy nhiên, vì khuôn khổ nhất định, cuốn sách này chỉ giới thiệu được một số bài viết theo cấu trúc như sau:
    - Phần một: Ôn tập và nâng cao kĩ năng làm các bài văn tự sự, biểu cảm, thuyết minh.
    - Phần hai: Rèn luyện kĩ năng làm văn nghị luận.
    Đây không phải là cuốn văn mẫu để học sinh sao chép. Chính vì vậy, trong mỗi phần thuộc mỗi kiểu văn, sau các đề bài tiêu biểu cho kiểu văn đó, người biên soạn nêu dàn ý chi tiết để học sinh hình dung được cách thức, bước đi và hướng thực hành viết bài văn. Như vậy, khái niệm "mẫu" ở đây được hiểu là bài văn do chính học sinh tự viết, tự lựa chọn cách diễn đạt phù hợp của mình.
    Cuốn sách chắc sẽ còn những khiếm khuyết. Chúng tôi rất mong nhận được ý kiến đóng góp để có thể nâng cao chất lượng trong những lần in sau.
    Xin chân thành cảm ơn.

    nhóm biên soạn






    







    Phần một
    ôn tập và nâng cao kĩ năng
    làm các bài văn tự sự, biểu cảm, thuyết minh
    A. Ôn tập và nâng cao kĩ năng
    làm bài văn tự sự

    I. Một số lưu ý khi viết bài văn tự sự
    1. Tìm hiểu đề
    - Đề bài yêu cầu tạo lập kiểu văn bản nào (kể chuyện hay miêu tả)? Để tạo lập văn bản ấy cần sử dụng phương thức biểu đạt nào là chủ yếu?
    - Nội dung cần biểu đạt là gì?
    - Để thực hiện yêu cầu của đề bài, cần chuẩn bị những tri thức và kĩ năng gì?
    2. Lập dàn ý
    - Mở bài:
    Mở bài theo kiểu trực tiếp hay gián tiếp? Xác định những nội dung cần biểu đạt trong phần Mở bài tuỳ theo từng cách mở bài.
    + Đối với đề bài kể chuyện: Giới thiệu câu chuyện (tên câu chuyện, chủ đề truyện,…)
    + Đối với đề bài miêu tả: Giới thiệu khái quát về đối tượng miêu tả.
    Trong trường hợp đề bài yêu cầu viết đoạn văn thì giới thiệu đối tượng miêu tả ở câu mở đoạn.
    - Thân bài:
    + Đối với đề bài kể chuyện: Kể lại diễn biến câu chuyện theo trình tự mở đầu, diễn biến, kết thúc.
    Chú ý: Phát huy trí tưởng tượng để xây dựng nội dung kể phong phú, sinh động; Lựa chọn ngôi kể cho hợp lí (khi nhập vai nhân vật để tự kể về mình thì ngôi kể phải là “tôi”); Có thể kết hợp giữa kể với tả hoặc biểu cảm để câu chuyện thêm sinh động, bộc lộ được thái độ, suy nghĩ của mình về sự việc, chi tiết.
    + Đối với đề bài miêu tả: Tả lại đối tượng theo trình tự nhất định. Đối với văn tả người, chú ý tả từ đặc điểm về chân dung, cử chỉ, hành động đến tiếng nói; có thể điểm xuyết khung cảnh.
    Trong trường hợp đề bài yêu cầu viết đoạn, thì đây là phần thân đoạn.
    - Kết bài:
    + Đối với đề bài kể chuyện: Có thể kết bài bằng chính sự kết thúc của câu chuyện hoặc kết bài theo kiểu mở rộng. Tuy nhiên, tốt nhất là biết đưa ra những suy nghĩ, đánh giá của mình về câu chuyện vừa kể đồng thời có thể mở rộng liên tưởng, tưởng tượng.
    + Đối với đề bài miêu tả: Nêu cảm nghĩ của mình về đối tượng vừa tả.
    Trong trường hợp đề bài yêu cầu viết đoạn văn, có thể phần này tương ứng với câu kết đoạn.
    3. Gợi ý thực hành
    Đề 1: Kể lại một truyện cổ tích hoặc một truyện ngắn mà anh (chị) yêu thích (Ví dụ: Sọ Dừa, Bến quê, Những ngôi sao xa xôi…).
    Gợi ý: Bài làm phải đảm bảo vừa đúng vừa đủ nội dung cốt truyện. Kể lại câu chuyện bằng lời văn của mình. Tuy nhiên, trong khi kể vẫn có thể dẫn y nguyên câu văn hoặc lời đối thoại của các nhân vật trong tác phẩm. Có thể tham khảo dàn ý dưới đây (kể lại truyện cổ tích Sọ Dừa).
    (A) Mở bài
    - Kể giới thiệu gia cảnh bố mẹ Sọ Dừa
    - Sự ra đời thần kì và hình ảnh dị dạng của Sọ Dừa.
    (B) Thân bài
    Lần lượt kể các sự việc sau:
    - Sọ Dừa đi chăn bò cho nhà Phú ông những tưởng sẽ rất khó khăn nhưng cậu chăn rất giỏi.
    - Phú ông cắt cử ba cô con gái đưa cơm cho Sọ Dừa.
    + Hai cô chị ác nghiệt, kiêu kì, thường hắt hủi Sọ Dừa.
    + Cô út hiền lành, tính hay thương người, đối đãi với Sọ Dừa rất tử tế.
    - Cô út nhiều lần bắt gặp Sọ Dừa biến thành chàng trai tuấn tú khôi ngô đem lòng yêu thương chàng.
    - Sọ Dừa đòi mẹ sang hỏi cho mình con gái Phú ông.
    - Hai cô chị xấu tính nên từ chối. Cô út vì biết được thân hình của Sọ Dừa nên cúi mặt, e lệ bằng lòng,
    - Sọ Dừa đi thi. Trước khi đi còn dặn dò và trao cho vợ những vật hộ thân.
    - Hai cô chị bày mưu ác rồi đẩy cô em vào bụngcá.
    - Cô em không chết, giạt vào sống ở đảo hoang rồi may mắn nhờ vào những vật hộ thân mà gặp được chồng mình.
    (C) Kết bài
    - Hai cô chị thấy cô em trở về thì xấu hổ bỏ đi biệt tích.
    - Vợ chồng quan trạng từ đấy sống hạnh phúc bên nhau.
    * Lưu ý : Với kiểu loại đề bài này, người viết phải biết lựa chọn những chi tiết, những sự việc tiêu biểu trong tác phẩm rồi diễn đạt lại bằng văn phong của mình, tránh kể dài dòng, quá tham chi tiết.
    Đề 2 : Hãy tưởng tượng mình là Xi-mông, kể lại chuyện Bố của Xi-mông.
    Gợi ý : Đây là kiểu loại để kể chuyện tưởng tượng nhập vai. Muốn làm tốt cần phải đặt mình vào hoàn cảnh của Xi-mông, biến chuyện của Xi-mông thành lời tự thuật của mình. Có thể xây dựng dàn ý kể chuyện như sau:
    (A) Mở bài
    - Giới thiệu:
    + Tôi là Xi-mông, là con của mẹ Blăng-sốt và bố Phi-líp yêu thương.
    + Thế nhưng, các bạn biết không, trước đây tôi đã vô cùng đau khổ vì bị coi là đứa trẻ không có bố.
    (B) Thân bài
    Kể lại lần lượt các sự kiện trong đoạn trích “Bố của Xi-mông”.
    (1) Hôm ấy là ngày đầu tiên tôi đi học:
    - Bị bạn bè trêu như thế nào ?
    - Bản thân đau đớn ra sao ? (trong suy nghĩ, hành động,…)
    - Cảm giác sợ hãi, muốn lẩn tránh, xa lánh bạn bè
    (2) Tôi đã bỏ lên bờ sông, trong đầu vướng vấn ý định tự tử ngay lúc ấy.
    - Kể lại tâm trạng vô cùng tuyện vọng lúc ở bờ sông.
    - Cảnh vật lúc đó thế nào ? Nó khiến “tôi” cảm giác ra sao ?
    (3) Đang tuyệt vọng, bỗng nhiên có một bàn tay chắc nịch đặt lên vai tôi. Đó là bác thợ rèn Phi-líp.
    - Kể lại việc bác thợ rèn nói chuyện với mình ra sao.
    - Bác đưa mình về và nói chuyện với mẹ thế nào.
    (4) Vô cùng sung sướng khi Bác Phi-líp đồng ý nhận làm cha của mình.
    - Muốn khoe với các bạn và tự hào vì mình có bố.
    (C) Kết bài
    - Đây là câu chuyện có ý nghĩa nhất đối với bản thân tôi.
    - Kể từ ngày ấy tôi luôn hạnh phúc và
    No_avatar

    cam on co nhiu nhiu``````` (canhvang_langoc208209)

    bai viet cua co rit' hay

    No_avatar

    em đã phải lao tâm khổ tứ vì cái bài viết này 1 tuần nay rồi

    bài nè cô cho về vít nhưng hk bít vít nên tuần nay lên mạng hoài dể tìm thông tin may was xá lại tim đcj trang nè    vui mừng hok kể xiết

    2 bài trước 1 bài đc 8 , 1 bài đc 7 khóc xích mích cầu cho bài nè trên 8 :D      cây lau cảm ơn nhìu nhìu  ai liên hệ với mình thì wa nick (canhvang_langoc209209_ná mình là Huyền học lớp 10 A1 thpt ĐH

    No_avatar

    chết ùi nhầm lộn lớn nk la   

    canhvang_langoc208209

    No_avatar

    sao coi dc chai

     

    528940
    i' trời!bạn huyền học trường nào thế ,viết rõ ra đi bạn!mình cũng học lớp 10 nèCười
    654707
    o` há mình Học tr` THPT pử quảng ninh 1 mo` bạn hỏi chi !!!
    654707

    oack ông pồ nè KHó tính ghê!!! bộ kô mún cho ng` ta kết bạn àh :D

    mà c` đừng chít náh// kô có ai chơi với huyền !!!H` bùn chít THEO Mất :D

    325501

    langoc_canhvang208209: IloVeYou

    654707

    chú ơi có cần tui cấp cho 1 cái bằng chứng nhận thần kinh kô bình thường kô,dây thần kynh của chú bị đứt rui` hả,thầy giáo ji` mà ghê,, gai hết cả nG`

    Bộ bị điên sa0 ma` ăn nói kiểu ji` vậy!!! sEm lại mình đi !!! wwen bít ji` chú chứ !hở!!! bực cả mình !!!

    325501

    Day la ten dang nhap cua ban sao? Hom truoc ban gui loi ngot ngao tren truc tuyen nhan ngay Valentine nen toi gui vai loi gay chu y vay thoi, chu ai lai yeu tren mang vay ma chui nhu the. thuc ra toi khong nen noi nhu the, nhung ban cung khong nen chui nhu the.

     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng