Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Văn mẫu

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Sưu tầm
    Người gửi: Trần Quang Hà (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:12' 28-07-2008
    Dung lượng: 482.5 KB
    Số lượt tải: 899
    Số lượt thích: 0 người
    những bài văn mẫu
    dành cho học sinh lớp 6
    huy huân - ngô tuấn - thảo nguyên
    thanh huyền - thi loan
    (Biên soạn, tuyển chọn và giới thiệu)






    những bài văn mẫu
    dành cho học sinh lớp 6












    nhà xuất bản đại học quốc gia TP. hồ chí minh
    

    

    lời nói đầu

    Phần Tập làm văn trong chương trình và sách giáo khoa Ngữ văn Trung học cơ sở đặt ra nhiều yêu cầu phong phú, đa dạng có tính chất thực hành. Đối với lớp 6, để việc học tập có hiệu quả, chúng ta có thể luyện tập viết các đề văn sau:
    Hãy kể lại một kỷ niệm thời thơ ấu làm em nhớ mãi; Thay lời bà mẹ Thánh Gióng, hãy kể lại câu chuyện Thánh Gióng đánh giặc Ân cứu nước; Hãy kể tóm tắt truyện Thánh Gióng; Kể về một người thầy (cô) kính yêu nhất của em; Trong vai Sơn Tinh hoặc Thuỷ Tinh, hãy kể lại truyền thuyết Sơn Tinh, Thuỷ Tinh; Viết tiếp phần kết truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng; Em hãy tưởng tượng và kể lại một cuộc gặp gỡ với một trong các nhân vật cổ tích hoặc truyền thuyết; Hãy tưởng tượng và kể lại cuộc trò chuyện tâm sự giữa các đồ dùng học tập; Trong buổi lễ đăng quang, Lang Liêu đã kể cho mọi người nghe về sự ra đời của hai loại bánh: bánh chưng và bánh giầy. Hãy ghi lại lời kể ấy; Tưởng tượng cuộc thi vẻ đẹp của các loài hoa và trong vai một loài hoa, em hãy kể lại cuộc thi đó; Trong vai ông lão, cá vàng hoặc mụ vợ, hãy kể lại chuyện Ông lão đánh cá và con cá vàng; Em hãy kể lại lời tâm sự của cây bàng (hoặc cây phương) non bị lũ trẻ bẻ cành lá; Hãy kể lại một việc làm khiến bố mẹ em vui lòng; Hãy tưởng tượng và kể lại câu chuyện 10 năm sau, khi em về thăm trường cũ; Trong vai thầy Mạnh Tử kể lại chuyện Mẹ hiền dạy con; Hãy kể tóm tắt câu chuyện Cây bút thần; Em hãy miêu tả quang cảnh tưng bừng nơi em ở vào một ngày đầu xuân mới; Hãy miêu tả hình ảnh người thân yêu nhất của em; Dựa vào văn bản Bức tranh của em gái tôi, hãy miêu tả lại hình ảnh người em gái theo trí tưởng tượng của em; Hãy tả lại Ông Tiên trong các truyện cổ tích dân gian theo trí tưởng tượng của em; Tả lại quang cảnh một buổi sáng trên quê hương em; Hãy tả lại hình ảnh một loài cây vào dịp tết đến xuân về; Miêu tả một cảnh đẹp mà em đã gặp trong mấy tháng nghỉ hè (có thể là phong cảnh nơi em nghỉ mát, hoặc cánh đồng hay rừng núi quê em); Từ bài văn Lao xao của Duy Khán, em hãy tả lại khu vườn trong một buổi sáng đẹp trời; Em hãy viết thư cho bạn ở miền xa, tả lại khu phố hay thôn xóm, bản làng nơi mình ở vào một ngày xuân, hè, thu hoặc đông; Em đã chứng kiến cảnh bão lụt ở quê mình hoặc xem cảnh đó trên truyền hình, hãy tả lại trận bão lụt khủng khiếp đó; Em hãy tả lại một sự việc khiến cha mẹ không hài lòng; Tả dòng sông mùa lũ; Em hãy tả lại khu vườn nhà em; Hãy miêu tả con đường từ nhà đến trường; Em hãy viết bài văn miêu tả về một trong những người thân của mình; Tả cảnh hoàng hôn quê em; Tả cảnh vườn trái cây của miệt vườn quê em; Em hãy tả một người bạn thân của em; Tả cảnh hoàng hôn quê em,...
    Tuy nhiên, vì khuôn khổ nhất định, cuốn sách này chỉ giới thiệu được một số bài viết theo cấu trúc bốn phần như sau:
    - Phần một: Văn tự sự
    - Phần hai: Văn miêu tả
    - Phần ba: Một số bài viết tham khảo
    Đây không phải là cuốn văn mẫu và cũng không phải là tài liệu để học sinh sao chép. Chính vì vậy, trong mỗi phần thuộc mỗi kiểu văn, sau các đề bài tiêu biểu cho kiểu văn đó, người biên soạn nêu dàn ý chi tiết để học sinh hình dung được cách thức, bước đi và hướng thực hành viết bài văn. Như vậy, khái niệm "mẫu" ở đây được hiểu là bài văn do chính học sinh tự viết theo những thể thức do kiểu bài văn quy định, tự lựa chọn cách diễn đạt phù hợp của mình.
    Cuốn sách chắc sẽ còn những khiếm khuyết. Chúng tôi rất mong nhận được ý kiến đóng góp để có thể nâng cao chất lượng trong những lần in sau.
    Xin chân thành cảm ơn.

    nhóm biên soạn, tuyển chọn và giới thiệu
    Phần một
    văn tự sự
    - Kể chuyện (tường thuật lại truyện)
    - kể chuyện đời thường
    - kể chuyện tưởng tượng

    I. Đặc điểm
    1. Tự sự là phương thức trình bày một chuỗi các sự việc, sự việc này dẫn đến sự việc kia, cuối cùng dẫn đến một kết thúc, thể hiện một ý nghĩa.
    2. Những yếu tố cơ bản của bài tự sự:
    - Sự việc: Các sự kiện xảy ra.
    - Nhân vật: Người làm ra sự việc (gồm nhân vật chính và nhân vật phụ)
    - Cốt truyện: Trình tự sắp xếp các sự việc.
    - Người kể: Có thể là một nhân vật trong câu chuyện hoặc người kể vắng mặt.

    II. Yêu cầu của bài văn tự sự ở lớp 6
    1. Với bài tự sự kể chuyện đời thường
    - Biết sắp xếp sự việc theo một trình tự có ý nghĩa.
    - Trình bày bài văn theo một bố cục mạch lạc 3 phần.
    - Tuỳ theo yêu cầu đối tượng kể để lựa chọn tình huống và sắp xếp sự việc có ý nghĩa.
    2. Với bài tự sự kể chuyện tưởng tượng
    - Biết xây dựng cốt truyện tạo tình huống tưởng tượng hợp lý.
    - Câu chuyện tưởng tượng phải có ý nghĩa và bố cục rõ ràng. (theo kết cấu 3 phần của bài tự sự)

    III. Cách làm bài văn tự sự ở lớp 6
    Tuỳ theo từng dạng bài tự sự ở lớp 6 để có cách trình bày dàn ý và viết bài cho phù hợp. Dướic đây là một vài gợi dẫn.
    1. Với dạng bài: Kể lại một câu chuyện đã được học bằng lời văn của em
    - Yêu cầu cốt truyện không thay đổi.
    - Chú ý phần sáng tạo trong mở bài và kết luận.
    - Diễn đạt sự việc bằng lời văn của cá nhân cho linh hoạt trong sáng.
    2. Với dạng bài: Kể về người
    - Chú ý tránh nhầm sang văn tả ngườibằng cách kể về công việc, những hành động, sự việc mà người đó đã làm như thế nào. Giới thiệu về hình dáng tính cách thể hiện đan xen trong lời kể việc, tránh sa đà vào miêu tả nhân vật đó.
    3. Với bài: Kể về sự việc đời thường
    - Biết hình dung trình tự sự việc cho xác thực, phù hợp với thực tế.
    - Sắp xếp sự việc theo thứ tự nhằm nổi bật ý nghĩa câu chuyện
    - Lựa chọn ngôi kể cho đúng yêu cầu của bài văn.
    4. Cách kể một câu chuyện tưởng tượng
    *Các dạng tự sự tưởng tượng ở lớp 6:
    - Thay đổi hay thêm phần kết của một câu chuyện dân gian.
    - Hình dung gặp gỡ các nhân vật trong truyện cổ dân gian.
    - Tưởng tượng gặp gỡ những người thân trong giấc mơ....
    *Cách làm:
    - Xác định được đối tượng cần kể là gì? (sự việc hay con người)
    - Xây dựng tình huống xuất hiện sự việc hay nhân vật đó.
    - Tưởng tượng các sự việc, hoạt động của nhân vật có thể xảy ra trong không gian cụ thể như thế nào?

    IV. một số đề và dàn bài
    Đề 1. Trong vai Âu Cơ (hoặc Lạc Long Quân), hãy kể lại câu chuyện Con Rồng cháu Tiên.
    *Yêu cầu
    - Dạng bài: Kể chuyện tưởng tượng (dựa theo truyện): đóng vai một nhân vật kể lại.
    * Nội dung
    Kể lại truyền thuyết Con Rồng cháu Tiên theo lời nhân vật Âu Cơ (hoặc Lạc Long Quân). Kể đủ, chính xác các sự việc, chi tiết chính của câu chuyện. Có thể tưởng tượng thêm chi tiết để làm nổi rõ ý nghĩa đề cao nguồn gốc cao quý của dân tộc Việt và ý nguyện đoàn kết...
    * Hình thức
    + Ngôi kể thứ nhất, bộc lộ thái độ, cảm xúc của người kể.
    + Xen miêu tả, đối thoại cho lời kể sinh động.

    Đề 2. Tưởng tượng và kể lại cuộc gặp gỡ với một nhân vật trong truyền thuyết mà em đã học.
    *Yêu cầu
    ( Kiểu bài: Kể chuyện tưởng tượng.
    ( Nội dung:
    + Tưởng tượng và kể lại hoàn cảnh gặp gỡ với nhân vật (trong một giấc mơ sau khi được học, được đọc hoặc nghe kể về câu chuyện có nhân vật ấy khi đi tham quan đến một nơi có khung cảnh thiên nhiên gợi nhớ đến câu chuyện và nhân vật...).
    + Kể lại diễn biến: Căn cứ sự việc liên quan đến nhân vật (do nhân vật tạo ra hoặc liên quan đến nhân vật).
    ( Hình thức:
    + Xây dựng một số lời thoại với nhân vật để từ đó hiểu thêm về nhân vật, hiểu thêm ý nghĩa truyện...
    + Kể đan xen với tả, bộc lộ cảm xúc.

    Đề 3. Trong vai Lang Liêu, kể lại chuyện Bánh chưng, bánh dày.
    *Yêu cầu
    ( Kiểu bài: đóng vai nhân vật kể lại truyện.
    ( Nội dung: Kể lại đầy đủ các sự việc chính của câu chuyện. Thể hiện niềm vui sướng, tự hào khi thấy được giá trị của hạt gạo và thành quả từ bàn tay lao động của mình.
    ( Hình thức: Dùng ngôi thứ nhất để kể lại. Lời kể cần thể hiện cảm xúc, có hình ảnh.

    Đề 4. Trong vai người mẹ, hãy kể lại câu chuyện Thánh Gióng.
    *Yêu cầu
    - Kiểu bài: kể chuyện tưởng tượng, đóng vai một nhân vật để kể.
    - Nội dung: kể đầy đủ các sự việc chính của truyện (Gióng ra đời kỳ lạ, Gióng trở thành tráng sĩ, Gióng giết giặc cứu nước rồi bay về trời).
    - Thể hiện được cảm xúc của nhân vật về một số chi tiết trong truyện (vui mừng khi Gióng chào đời; tâm trạng buồn khi giặc Ân chuẩn bị xâm lược trong khi Gióng đã ba tuổi vẫn chưa nói, chưa cười, đặt đâu nằm đấy; ngạc nhiên, xúc động khi Gióng cất tiếng nói đầu tiên là đòi đi giết giặc...).
    - Hình thức: kể ở ngôi thứ nhất, thêm đối thoại.

    Đề 5. Kể lại một kỷ niệm đáng nhớ thời thơ ấu của mình.
    *Yêu cầu
    ( Kiểu bài: kể chuyện đời thường.
    - Nội dung:
    + Đó phải là một kỷ niệm để lại trong tâm hồn em những ấn tượng sâu sắc, khó phai mờ (có thể là kỷ niệm với một người thân; kỷ niệm với bạn

    No_avatar
    khinh gui ban giao an , sao co giao em ra de la viet tiep doan ket truyen ong lao danh ca va con ca vang ,ve nha em len mang tim bai nay de tham khao nhung khong he co . xin cac chuyen nganh hay giup em
    No_avatar
    gớm thế
    No_avatar

    không dawnload được, chán quá.

     

    No_avatarf

    chi xem và góp ý cho em sau nhe

    No_avatar

    đâu có thấy đâu mà góp ýThè lưỡi

     

    No_avatar

    chan qua danh phai bo cuoc thui

     

     

    No_avatarf
    chan qua chac phai bo hoc that roiCau mày
     
    Gửi ý kiến
    print