Tập làm văn 3 (cả năm)


(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Khổng Thạch Tú
Ngày gửi: 15h:04' 03-07-2008
Dung lượng: 409.0 KB
Số lượt tải: 2224
Số lượt thích: 0 người
tập làm văn: Thứ 6 / 8 / 9 / 2006
Tiết 1:
nói về đội thiếu niên tiền phong

I. Mục tiêu:
1. Rèn kĩ năng nói: Trình bày được những hiểu biết về tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
2. Rèn kĩ năng viết: Biết điền đúng nội dung vào đơn xin cấp thể đọc sách.
II. Đồ dùng dạy học:
- Mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách ( phô tô phát cho hs )
- Vở bài tập.
III. Phương pháp:
- Đàm thoại, nêu vấn đề, luyện tập thực hành.
IV. Các hoạt động dạy học:
A. Mở đầu:
Tập làm văn lớp 3 tiếp tục giúp các con rèn luyện các kĩ năng nói năng, nói, nghe, viết,để phục vụ cho việc học tập và giao tiếp.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
Tiếp theo bài tập đọc hôm trước - bài Đơn xin vào Đội, trong tiết tập làm văn hôm nay, các con sẽ nói những điều con đã biết về tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Sau đó, các em sẽ tập điền đúng nội dung vào mẫu in sẵn- Đơn xin cấp thẻ đọc sách.
2. Hướng dẫn bài tập:
a. Bài tập 1:
- Gv: Tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh tập hợp trẻ em thuộc cả độ tuổi nhi đồng(5-9) tuổi sinh hoạt trong các sao nhi đồng lẫn thiếu niên(9-14) tuổi sinh hoạt trong các chi đội Thiếu niên Tiền phong.
- Đội thành lập ngày nào ở đâu?


- Những đội viên đầu tiên của đội là ai?



- Một hs đọc y/c của bài- lớp đọc thầm.
- hs trao đổi nhóm để trả lời các CH.






- Đội được thành lập ngày 15/ 5/ 1941 tại Pác Bó, Cao bằng. Tên gọi lúc đầu là Đội nhi đồng cứu quốc.
- Lúc đầu đội chỉ có 5 đội viên với người đội trưởng anh hùng là Nông Văn Dền ( bí danh Kim Đồng ). Bốn đội viên khác là: Nông văn chàn( bí danh Cao Sơn ), Lý văn Tịnh( bí danh Thanh Minh)




- Đội được mang tên Bác Hồ khi nào?




- Nói những điều em biết về huy hiệu Đội, khăn quàng, bài hát, các phong trào của Đội.











b. Bài tập 2:
- Gv nêu hình thức của mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách gồm các phần:
+ Quốc hiệu và tiêu ngữ (cộng hoà...Độc lập ...)
+ Địa điểm, ngày, tháng, năm viết đơn
+ Tên đơn
+ Địa chỉ gửi đơn
+ Họ, tên, ngày sinh, địa chỉ, lớp, trường của người viết đơn
+ Nguyện vọng và lời hứa
+ Tên và chữ ký của người viết đơn
- Gv đi kiểm tra uốn nắn hs viết đúng vào chỗ chấm của mỗi dòng trong đơn
- Gv tuyên dương 1 số bài làm đúng, trình bày đẹp cho cả lớp cùng xem.
Lý Thị Mì ( bí danh Thuỷ Tiên ), Lý thị Xậu ( bí danh Thanh Thuỷ )
- Về những lần đổi tên của đội: Tên gọi lúc đầu là " Đội nhi đồng cứu quốc ( 15/5/1941), đội thiếu nhi tháng tám ( 15/5/1951), đội thiếu niên tiền phong ( 2/1956 ), đội thiếu niên tiền phong HCM ( 30/1/ 1970)
- Huy hiệu đội: vẽ một búp măng màu xanh khoẻ mạnh trên nền cờ tổ quốc.
- Bài hát của đội là "đội ca" do nhạc sĩ phong nhã sáng tác. khăn quàng màu đỏ.
- Các phong trào là : công tác Trần quốc Toản( phát động năm 1947). kế hoạch nhỏ( 1960 ), thiết nhi làm nghìn việc tốt( 1981 )
- Đại diện nhóm thi nói về t/c đội.
- Cả lớp và gv nhận xét bổ sung bình chọn người am hiểu nhất, diễn đạt tự nhiên.
- 1 hs đọc y/c của bài, lớp đọc thầm.











- Hs làm bài vào vở bài tập.
- Vài hs đọc bài viết.
- Cả lớp và gv nhận xét.




3. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học, nhấn mạnh điều mới biết: ta có thể trình bày nguyện vọng của mình bằng đơn.
- Y/c hs nhớ mẫu đơn, thực hành điền chính xác vào mẫu đơn in sẵn để xin cấp thẻ đọc sách khi tới các thư viện.




Thứ 6 / 15 / 9 / 2006
Tiết 2:
Viết đơn

I. Mục đích, yêu cầu:
- Dựa theo mẫu đơn của bài tập đọc" đơn xin vào đội ", mỗi hs viết được một lá đơn xin vào đội thiếu niên tiền phong HCM.
II. Đồ dùng dạy- học:
- Mẫu đơn xin vào đội
- Vở bài tập.
III. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Gv kiểm tra vở của 5 đến 5 hs viết đơn xin cấp thẻ đọc sách
- Kiểm tra 1 hoặc 2 hs làm lại bài tập 1: nói những điều em biết về đội thiếu niên tiền phong HCM.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- Trong những tiết tập đọc và tập làm văn tuần trước, các em đã được đọc một lá đơn xin vào đội, nói những điều em biết về đội thiếu niên tiền phong HCM. Trong tiết tập làm văn hôm nay, dựa theo mẫu đơn xin vào đội, mỗi em sẽ tập viết một lá đơn xin vào đội của chính mình.
2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập:
- Gv giúp hs nắm vững trên y/c: Các em cần viết đơn vào đội theo mẫu đơn đã học trong tiết tập đọc, nhưng có những nội dung không thể viết hoàn toàn như mẫu.
* Câu hỏi:
- Phần nào trong đơn phải viết theo mẫu.



- 1 hs đọc yêu cầu của bài.




- Lá đơn phải trình bày theo mẫu:
+ Mở đầu đơn phải viết tên đội.
+ Địa điểm, ngày, tháng, năm viết đơn
+ Tên của đơn: Đơn xin ........
+ Tên người hoặc tổ chức nhận đơn.









- Phần nào không nhất thiết phải hoàn toàn như mẫu? vì sao?






- Gv chốt lại, lấy ví dụ về lí do, nguyện vọng, lời hứa khi viết đơn vào đội.
- Gv đi kiển tra uốn nắn.





- Gv nhận xét ghi điểm, khen ngợi những hs viết được các lá đơn đúng là của mình.

 + Họ, tên và ngày tháng năm sinh của người viết đơn, người viết là hs của trường nào?
+ Trình bày lý do viết đơn
+ Lời hứa của người viết đơn khi đạt được nguyện vọng.
+ Chữ ký và họ, tên của người viết đơn.
- Phần lí do viết đơn, trình bày nguyện vọng, lời hứa là nội dung không cần viết khuôn mẫu. Vì mỗi người có một lí do nguyện vọng và lời hứa riêng. Hs được tự do thoải mái viết theo suy nghĩ riêng của mình, miễn là thể hiện được đủ những ý cần thiết.
- Hs viết đơn vào vở bài tập.


- 1 số hs đọc đơn.
- Cả lớp và gv nhận xét theo các tiêt chí:
+ Đơn viết có đúng mẫu không?
+ Cách diễn đạt trong lá đơn( dùng từ, câu ).
+ Lá đơn viết có chân thực, thể hiện hiểu biết về đội, tình cảm của người viết và nguyện vọng tha thiết muốn được vào đội hay không?


3. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học, nhấn mạnh: Ta có thể trình bày nguyện vọng của mình bàng đơn.
- Y/c hs ghi nhớ một mẫu đơn, những hs nào viết chưa được về sửa lại.




Tiết 3: Thứ 6 / 22 / 9 / 2006

Kể về gia đình

I. Mục đích, yêu cầu:
1. Rèn kỹ năng nói: Kể được một cách đơn giản về gia đình với một người bạn mới quen.
2. Rèn kỹ năng viết: Biết viết một lá đơn xin nghỉ học đúng mẫu.
II. Đồ dùng dạy- học:
- Mẫu đơn xin nghỉ học.
- Vở bài tập.
III. Các hoạt động dạy- học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 hs đọc lại đơn xin vào đội thiếu niên tiền phong HCM.
- Nhận xét.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn hs làm bài:
a, Bài tập 1: ( làm miệng )
- Gv giúp hs nắm vững thêm: kể về gia đình mình cho người bạn mới ( mới đến lớp, mới quen) chỉ cần nói 5- 7 câu giới thiệu về gia đình của em.
VD: gia đình em có những ai, tính tình như thế nào, làm công việc gì?
- Hoạt động nhóm đôi:










b, Bài tập 2:
- Gv nêu yêu cầu của bài.


- 1 hs đọc yêu cầu của bài.




- Hs kể về gia đình theo bàn, nhóm nhỏ.
- Đại diện mỗi nhóm thi kể:
VD: nhà tớ chỉ có 4 người : bố mẹ tớ, tớ và cu thắng 5 tuổi. Bố mẹ tớ hiền lắm. bố tớ làm ruộng, bố chẳng lúc nào ngơi tay. Mẹ tớ cũng làm ruộng, những lúc nhàn rỗi mẹ khâu và vá quần áo. gia đình tớ lúc nào cũng vui vẻ.
- Cả lớp và gv nhận xét, bình chọn những người kể tốt nhất: kể đúng yêu cầu của bài, lưu loát chân thật.
- 1 hs đọc mẫu đơn, sau đó nói về trình tự của mẫu đơn:
+ Quốc hiệu và tiêu ngữ


- Gọi hs nêu trình tự mẫu đơn.









- Cho hs làm miệng:

- Gv đi kiểm tráh làm bài.
- Gv chấm điểm vài bài và nêu nhận xét.
 + Địa điểm, ngày tháng năm viết đơn.
+ Tên của đơn.
+ Tên của người nhận đơn.
+ Họ, tên người viết đơn, người viết là hs lớp nào?
+ Lí do viết đơn
+ Lí do nghỉ học
+ Lời hứa của người viết đơn
+ ý kiến và chữ ký của gia đình hs.
- 2, 3 hs làm miệng bài tập (lí do nghỉ học cần điền đúng sự thật).
- Hs viết đơn vào vở bài tập.


3. Củng cố dặn dò:
- Hs nhớ mẫu đơn để thực hành viết đơn xin nghỉ học khi cần.


Tiết 4: Thứ 6 / 29 / 9 / 2006

nghe - kể: dại gì mà đổi

I. Mục đích yêu cầu :
1. Rèn kĩ năng nói: Nghe kể câu chuyện Dại gì mà đổi, nhớ nội dung câu chuyện, kể lại tự nhiên, giọng hồn nhiên.
2. Rèn kĩ năng viết: Điền đúng nội dung vào mẫu điện báo.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ dại gì mà đổi
- Bảng lớp viết 3 câu hỏi sgk làm điểm tựa để hs kể.
- Mẫu điện báo.
- Vở bài tập.
II. Phương pháp:
- Đàm thoại, nêu vấn đề, luyện tập thực hành.
III. Các hoạt đong dạy học:
A. Ôn định tổ chức:
B. Kiểm tra bài cũ:
- 1 hs kể về gia đình của mình với một người bạn mới quen.
- 1 hs đọc đơn xin phép nghỉ học.
C. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu bài học, ghi đầu bài.
2. Hướng dẫn hs làm bài tập:
a. Bài tập 1:



- Gv kể chuyện lần 1.
+ Vì sao mẹ doạ đổi cậu bé?
+ Cậu bé trả lời mẹ như thế nào?
+ Vì sao cậu bé nghĩ như vậy?

- Gv kể lần 2:





- Gv hỏi những hs vừa thi kể: Truyện này buồn cười ở