Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    SKKN xây dựng trường học TT.HSTC

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Trung Tuynh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:27' 12-12-2009
    Dung lượng: 62.0 KB
    Số lượt tải: 1447
    Số lượt thích: 0 người

    PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO PHÚ VANG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    TRƯỜNG TH DƯƠNG NỔ Độc lâp - Tự do - Hạnh phúc


    BẢN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

    “CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN PHONG TRÀO XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC” TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC DƯƠNG NỔ.

    I/ ĐẶT VẤN ĐỀ

    Năm học 2008 - 2009 là năm học được xác định với ba cuộc vận động lớn: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Cuộc vận động hai không của bộ trưởng: “ Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, cuộc vận động: “Mỗi thầygiáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” và một phong trào thi đua : “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Có thể nói với tinh thần thẳng thắn, nhìn vào sự thật, đối diện với chính mình- ba cuộc vận động và phong trào thi đua nói trên đã và đang thổi luồng gió mới, tạo thêm sinh khí cho toàn xã hộ, cho nghành giáo dục có thêm sức mạnh để hoàn thành thiên chức “trồng người” của mình.
    Có thể nói khái niệm “trường học thân thiện,học sinh tích cực” mới xuất hiện nhưng nội dung của phong trào này đã và đang được các trường thực hiện với nhiều cách thức khác nhau : “ Trường ra trường, lớp ra lớp thầy ra thầy, trò ra trò-dạy ra dạy học ra học”, “trường học bạn hữu trẻ em”, “phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm”, “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”và phong trào xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia từ nhiều năm qua. Tuy nhiên với 5 yêu cầu và 5 nội dung mà phong trào “ xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đặt ra, thể hiện sự toàn diện, hội tụ đầy đủ các tiêu chí cần thiết cho một trường học hiên đại,đổi mới,từ đó trường học mới thực sự đáp ứng tốt nhiệm vụ mà xã hội giao cho.
    Trường tiểu học Dương Nổ là đơn vị được cộng nhận trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn một (1996-2000) từ năm 1999. Với bề dày thành tích toàn diện trên nhiều lĩnh vực từ dạy và học đến các hoạt động giáo dục khác.
    Dương Nổ đã góp phần không nhỏ để xây dựng bảng thành tích giáo dục của huyện Phú Vang. Tuy vậy trong quá trình củng cố các tiêu chí đạt chuẩn quốc gia và nội dung xây dựng THTT, HSTC thì nổi lên nhiều vấn đề cần phải quan tâm tháo gở. Qua mười năm đạt chuẩn, do các yếu tố khách quan lẩn chủ quan đã có những tiêu chí bị giảm sút, không đạt chuẩn. Là cán bộ quản lí, thực hiện phong trào xây dựng: THTT, HSTC thực sự là một ý tưởng mà tôi rất tâm đắc và nhận thấy có tính khả thi cao. Phong trào này vừa là mục tiêu vừa là phương tiện để người quản lí lãnh đạo tập thể hội đồng sư phạm làm tròn nhiệm vụ của mình. Qua một năm chỉ đạo, tuy mới khởi đầu nhưng bản thân xin góp bàn những giải pháp để xây dựng thành công phong trào “ Trường học thân thiện, học sinh tích cực” tại trường tiểu học Dương Nổ.
    II/ CÁC GIẢI PHÁP
    A. Đặc điểm tình hình
    Trường TH Dương Nổ gồm 35 lớp với 1025 học sinh, có ba cơ sở:một điểm chính có 29 lớp và hai điểm lẻ 06 lớp học. Xét về điều kiện cơ sở vật chất, môi trường xanh ,sạch, đẹp thì các điểm trường còn chưa đạt. Đó là hệ thống các phòng học đã xuống cấp, còn 6 phòng học bàn ghế chưa đúng quy cách, có 20 phòng học chưa đủ ánh sáng. Cảnh quan môi trường còn nhiều tiêu chí không đạt: nhà vệ sinh tại điểm chính đã xuống cấp, hai cơ sở lẻ chưa có nhà vệ sinh. Đặc biệt cây xanh, bóng mát chưa đảm bảo tỷ lệ che phủ theo quy định. Môi trường vệ sinh chưa đạt yêu cầu vì ao tù, nước đọng, hệ thống mương rảnh thoát nước chưa có.
    Về tình hình đội ngũ cán bộ giáo viên đa số là lớn tuổi, có thâm niên công tác lâu năm tại các xã vùng xa của huyên và tỉnh chuyển về nên ngoài những ưu điểm thì nhược điểm phổ biến là sức khỏe hạn chế,tính năng động nhạy bén, sáng tạo trong các hoạt động dạy học chưa cao. Hơn thế nữa trong nhiều năm qua mối quan hệ đồng nghiệp trong tập thể hội đồng sư phạm cũng nổi lên nhiều điều chưa được ổn thỏa.
    Đối với học sinh ngoài những mặt mạnh sẳn có như: học chăm, ham thích hoạt động văn nghệ thể thao, hoạt động đội, thì điểm yếu của học sinh ở đây là kỉ năng sống chưa được chú trọng: kỉ năng giử vệ sinh cá
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng