Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Đề tài sáng kiến - Dạy thực hành TIN

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Làng Nghề Vạn Điểm
    Ngày gửi: 07h:38' 20-06-2008
    Dung lượng: 153.5 KB
    Số lượt tải: 1100
    Số lượt thích: 0 người

    Cộng hoà xã hội chủ nghĩa việt nam
    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
    =======o0o=======

    Sơ yếu lý lịch

    Họ và tên : Nguyễn Cao Cường
    Ngày, tháng, năm sinh : 30/06/1978
    Năm vào ngành : 2007
    Chức vụ : Giáo viên
    Đơn vị công tác : Phòng đào tạo
    Trình độ chuyên môn : Đại học
    Bộ môn giảng dạy : Tin học
    Khen thưởng : Giáo viên giỏi cấp trường năm 2007
    Kỷ luật : Không




    Mục lục

    Trang
    
    I. mở đầu
    3
    
     1. Lý do chọn đề tài
    3
    
     2. Mục đích nghiên cứu
    3
    
     3. Nhiệm vụ và phương pháp nghiên cứu
    4
    
     a. Nhiệm vụ
    4
    
     b. Phương pháp nghiên cứu
    4
    
     4. Phạm vi nghiên cứu
    4
    
     5. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu
    4
    
    II. Nội dung
    5
    
     1.Tình hình thực tế trước khi thực hiện đề tài
    5
    
     2. Quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài
    6
    
     a. Khảo sát tình hình
    6
    
     b. Nghiên cứu
    6
    
     c. Thực hiện đề tài
    7
    
     3. Kết quả thực hiện đề tài có so sánh đối chứng
    10
    
     a. Những kết quả đạt được
    10
    
     b. Những tồn tại khi thực hiện đề tài
    10
    
     c. So sánh đối chứng
    11
    
    III. Kết luận
    13
    
     Phụ lục
    15
    
     1. Tài liệu tham khảo
    15
    
     2. Tham quan các giờ dạy thực hành
    15
    
     Nhận xét của Hội đồng khoa học cơ sở
    16
    
    

    I. Mở đầu

    Đề tài sáng kiến
    "Cải tiến việc tổ chức dạy và học thực hành môn tin học"

    1. Lý do chọn đề tài
    Để nâng cao chất lượng dạy và học môn tin học trong trường nghề, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong việc thực hành máy tính và hình thành kỹ năng cho học sinh thông qua việc thực hành trên lớp.
    Là một giáo viên trẻ mới ra trường, kinh nghiệm giảng dạy còn thiếu thốn nhưng được nhà trường tín nhiệm giao cho giảng dạy chính môn tin học.
    - Căn cứ vào tình hình thực tế cơ sở vật chất của nhà trường.
    - Căn cứ vào số lượng học sinh trong từng lớp của các khoá học. Với tình hình hiện nay: 01 lớp nghề từ 40-50 học sinh/1lớp do nhu cầu học nghề tăng nhanh trong 2 năm trở lại đây.
    Chính vì vậy mà phòng học thực hành tin học với số lượng từ 20-22 máy tính chỉ đảm bảo cho học sinh thực hành với số lượng từ 20-22 em/1ca. Trước thực trạng đó, ngay từ khi mới được về công tác tại trường tôi đã bắt tay nghiên cứu và thực hiện đề tài: "Cải tiến việc tổ chức dạy và học thực hành môn tin học".
    2. Mục đích nghiên cứu
    Khi được nhận về công tác tại trường và trực tiếp tham gia giảng dạy các lớp học của khoá 42 tôi nhận thấy cần phải cải tiến việc tổ chức dạy và học thực hành môn tin học nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người học trong thời kỳ mới.
    3. Nhiệm vụ và phương pháp nghiên cứu
    a. Nhiệm vụ:
    Cải tiến việc tổ chức dạy và học thực hành môn tin học sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh, phân loại được đối tượng và đưa ra các yêu cầu phù hợp với các đối tượng học sinh đó.
    b. Phương pháp nghiên cứu:
    Khảo sát thực trạng, tiến hành thực nghiệm qua tiết dạy thực tế, có đối chứng kết quả trước và sau khi thực hiện.
    4. Phạm vi nghiên cứu
    - Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 4/2005 đến tháng 4/2007
    - Đối tượng nghiên cứu: Học sinh học nghề K43+K44
    - Địa điểm nghiên cứu: Trường trung cấp nghề Cơ điện & CBTP HT.
    5. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu
    - Học sinh hoàn thành khối lượng bài tập thực hành cao hơn trước từ 1,2 đến 1,5 lần.
    - Học sinh thực hành độc lập, chủ động, sáng tạo và làm được bài tập thực hành ngay tại lớp.
    - Giờ dạy thực hành lớp ổn định , không mất trật tự, nhốn nháo, giáo viên dễ dàng quản lý và hướng dẫn học sinh.
    - Học sinh có tài liệu "bài tập" nên không phải nhìn lên bảng như trước, tiết kiệm được nhiều thời gian cho học sinh khi nhập dữ liệu vào máy tính.

    II. Nội dung

    1. Tình hình thực tế trước khi thực hiện đề tài
    Khi tham gia trực tiếp giảng dạy các lớp nghề của khoá 42 năm học 2004-2005. Tình hình tại thời điểm đó như sau:
    - Sĩ số học sinh trong lớp còn ít dao động từ 28-35 em. Số lượng máy tính chỉ có 20-22 máy nên tỉ lệ bình quân là 1,5 học sinh/1máy tính.
    - Tài liệu học tập môn tin chưa có cho nên học sinh thụ động trên lớp cũng như học ở nhà.
    - Việc tổ chức dạy và học thực hành môn tin học được thực hiện: Giáo viên phải đưa các bài tập thực hành lên máy chiếu để học sinh theo dõi nhập liệu sau đó xử lý. Việc đó dẫn đến sự xung đột trong thao tác như: Các em học sinh có khả năng thì nhập rất nhanh và phải ngồi chờ các học sinh khác nhập từng chữ rất chậm vì màn hình máy chiếu có hạn. Có máy tính chỉ có 1 học sinh ngồi thì nhập cũng mất nhiều thời gian hơn so với máy tính có 2 người (một người đọc, một người nhập). Nhiều em ngồi xa máy chiếu không nhìn rõ, phải đọc từng câu, từng chữ cũng rất khó khăn trong khâu nhập dữ liệu.
    - Lớp học đông, nhốn nháo dẫn đến tranh giành máy thực hành, giáo viên rất khó kiểm soát lớp và không hướng dẫn được đến từng đối tượng học sinh cụ thể.
    Tất cả những khó khăn trên đã làm phá vỡ kế hoạch lên lớp của người giáo viên. Kết quả sau khoá học kỹ năng thực hành của nhiều em còn yếu kém, kết quả kiểm tra thực hành trên máy không đạt hoặc đạt ở mức trung bình.
    2. Quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài
    a. Khảo sát tình hình:
    Căn cứ vào tình hình thực tế tôi đã làm khảo sát và thu được kết quả sau:
    + Cơ sở vật chất: Phòng máy 15 có 20/22 máy hoạt động tốt, 2/22 máy chạy chậm.
    + Số lượng học sinh trung bình/ 1 lớp học: 30 học sinh/1 lớp
    + Giáo viên tham gia giảng dạy: 02 giáo viên/8 lớp/1 kỳ
    + Chất lượng, kỹ năng đạt được sau khi kết thúc môn học được đánh giá bằng kết quả kiểm tra tại lớp GH3-K42B như sau:
    Bảng 1: Tình hình thực tế trước khi thực hiện đề tài
    KQ kiểm tra
    Loại
    Kết quả kiểm tra lý thuyết
    (Tỉ lệ %)
    Kết quả kiểm tra thực hành
    (Tỉ lệ %)
    
    Giỏi
    10%
    7%
    
    Khá
    20%
    9%
    
    TB Khá
    30%
    12%
    
    Trung bình
    35%
    40%
    
    Yếu, kém
    5%
    32%
    
    Cộng:
    100%
    100%
    
    b. Nghiên cứu:
    Qua khảo sát cho thấy kết quả kiểm tra lý thuyết học sinh hiểu bài và làm được bài, với các tỉ lệ tương đối hợp lý. Còn về kết quả kiểm tra thực hành trên lớp của học sinh thì tỉ lệ yếu kém rất cao (chiếm tới 32%) con số đó đã chứng tỏ khi kiểm tra thực hành học sinh còn lúng túng, còn thiếu kỹ năng thực hành máy tính do quá trình tham gia các tiết học thực hành trên lớp học sinh phải ngồi ghép hoặc không có máy, về nhà nhiều gia đình cũng khó khăn nên học sinh không có máy để thực hành thêm ở nhà, các em khác ở nội trú có điều kiện thuê máy thì lại không biết thực hành cái gì vì thiếu tài liệu học tập.
    c. Thực hiện đề tài:
    Qua khảo sát và nghiên cứu kỹ các thế mạnh của cơ sở vật chất nhà trường cũng như thế mạnh về đội ngũ giáo viên có khả năng, có kinh nghiệm, sáng tạo, nhiệt tình trong giảng dạy.
    Đứng trước tình hình mới tôi nhận tấy cần phải cải tiến việc tổ chức dạy và học thực hành và các công việc cấp thiết phải làm ngay là:
    - Biên tập, soạn tài liệu học tập cho học sinh.
    - Nâng cấp phòng máy tính, cài đặt phần mềm phù hợp với yêu cầu xã hội như: Windows XP, Office 2003.
    - Chia lớp thực hành theo ca để đảm bảo yêu cầu: 1học sinh/1máy tính, khai thác tối đa năng lực thực sự của các em.
    Thực hiện đề tài được tiến hành qua 2 giai đoạn:
    * Giai đoạn 1:
    + Thời gian: Từ tháng 4/2005 đến tháng 4/2006
    + Đối tượng: Học sinh các lớp K43
    + Tổ chức thực hiện:
    Trước yêu cầu cấp bách cần có tài liệu cho học sinh học tập tôi đã biên soạn cuốn "Bài tập thực hành" với hệ thống bài tập dành cho khoá học 60 tiết được sắp xếp từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, bám sát phân phối chương trình môn học do Bộ quy định, sau đó đưa cho lớp trưởng các lớp Photocopy để làm tài liệu phục vụ thực hành cho các em.
    Cài đặt lại phần mềm cho toàn bộ các máy của phòng 15, các phần mềm mới được Update là Windows XP SP2, bộ Office 2003 để phù hợp với xu thế phát triển và yêu cầu của xã hội.
    Cài đặt phần mềm Deep Freeze khoá cứng ổ đĩa máy tính để phòng chống Virus gây ra lỗi phần mềm, khắc phục triệt để các lỗi do người sử dụng gây ra.
    Tổ chức chia 2 ca thực hành: - Ca 1 (thực hành 1/2 số giờ quy định)
    - Ca 2 (thực hành 1/2 số giờ quy định)
    + Kết quả nghiệm thu giai đoạn 1:
    Máy tính đủ cho học sinh thực hành độc lập 1 học sinh/1 máy tính.
    Tình hình lớp ổn định, trật tự. Trong giờ thực hành không có hiện tượng nhốn nháo, máy hỏng, cảnh tượng giáo viên phải liên tục vận hành máy chiếu, nhiều em mắt kém ngồi cuối lớp không nhìn thấy gì đã không còn tái diễn.
    Giáo viên có điều kiện tiếp xúc, hướng dẫn từng em học sinh đặc biệt là các em yếu kỹ năng thực hành. Chất lượng giờ dạy, giờ học thực hành vì thế mà được nâng lên rõ rệt.
    Kết quả nghiệm thu được thể hiện rõ sau khoá học của lớp GH2-K43B Sĩ số lớp: 35 học sinh Số tiết: 60
    Bảng 2: Kết quả nghiệm thu giai đoạn 1
    KQ kiểm tra
    Loại
    Kết quả kiểm tra lý thuyết
    (Tỉ lệ %)
    Kết quả kiểm tra thực hành
    (Tỉ lệ %)
    
    Giỏi
    15%
    15%
    
    Khá
    22%
    17%
    
    TB Khá
    31%
    20%
    
    Trung bình
    29%
    43%
    
    Yếu, kém
    3%
    5%
    
    Cộng:
    163049

    Đề tài SKKN môn Tin học!!!
    Mong các Quý Thầy cô đóng góp ý kiến !!!Khóc

    No_avatar

    Rất thiết thực, và cụ thể

     
    Gửi ý kiến
    print