Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    ôn tập truyện: HAI ĐỨA TRẺ

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bộ GD- ĐT
    Người gửi: Vũ Thắng
    Ngày gửi: 16h:28' 01-11-2009
    Dung lượng: 43.5 KB
    Số lượt tải: 227
    Số lượt thích: 0 người
    A. Ngày soạn: 03 - 03 - 2008
    B. Ôn luyện:
    hai đứa trẻ
    (Thạch lam)
    Thời gian: 3 tiết
    C. Mục đích- yêu cầu:
    1. Ôn tập, củng cố kiến thức về Thạch Lam và truyện ngắn Hai đứa trẻ
    2. Rèn kĩ năng phân tích đề, lập dàn ý, phân tích tác phẩm.
    D. Chuẩn bị:
    - GV: soạn hệ thống câu hỏi ôn tập kiến thức và rèn kĩ năng; tham khảo các đề bài về tác phẩm HĐT.
    - HS: đọc kĩ lại tác phẩm, thuộc dẫn chứng tiêu biểu, ôn lại bài giảng và các đề đã được ôn tập và rèn kĩ năng về tác phẩm (lớp 11).
    E. Tiến trình lên lớp:
    1. định tổ chức:
    2. Kiểm tra bài cũ:
    Câu hỏi:
    Qua truyện ngắn Chữ người tử tù, anh (chị) hiểu gì về phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân trước cách mạng?
    Yêu cầu: từ nội dung, nghệ thuật, tư tưởng chủ đề của truyện ngắn này, HS cần chỉ ra một số đặc điểm của phong cách nghệ thuật của NT trước CM như: viết về cái đẹp của một thời vang bóng, nhân vật tài hoa nghệ sĩ tập trung ở 1 lớp người đặc tuyển, kiến thức tài hoa, uyên bác, ngôn ngữ vừa cổ kính vừa hiện đại...
    3. Ôn luyện:
    Kĩ năng cần rèn
    Nội dung
    
    


    Lập dàn ý chi tiết











    Tìm ý và phân tích một chi tiết nghệ thuật






    - HS liệt kê các chi tiết mêu tả thiên nhiên, đời sống và phân tích, nhận xét về nghệ thuật miểu tả





































    HS xác định yêu cầu của đề, thảo luận câu hỏi đặt ra ở đề bài và bày tỏ ý kiến của mình qua dàn ý.
    HS trình bày dàn ý trước lớp.
    GV gợi ý:










    HS lập dàn ý, thuyết trình.
    GV nhận xét, đánh giá, định hướng và đặc biệt nhấn mạnh kĩ năng phân tích tâm trạng nhân vật.

























    HS chọn phân tích tâm trạng Liên trong một đoạn văn (thời gian: 30 phút) - rèn kĩ năng diễn đạt
    * Đề 1: Những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện ngắn Hai đứa trẻ?
    Gợi ý:
    Giới thiệu về Thạch Lam; đặc điểm truyện ngắn Thạch Lam; truyện HĐT và yêu cầu của đề.
    Những đặc sắc về nghệ thuật của tác phẩm:
    - Truyện trữ tình ( truyện không có chuyện) chỉ qua hình ảnh thể hiện tâm trạng của nhân vật
    - Cấu tứ như một bài thơ trữ tình, mỗi phần giống như một đoạn thơ, các chi tiết được tổ chức nhằm diễn tả cảm xúc, tâm trạng của nhân vật.
    - Ngôn ngữ nghệ thuật tinh tế, điêu luyện, giàu hình ảnh, nhạc điệu và sức gợi có khả năng diễn tả chính xác thế giới nội tâm của nhân vật.
    * Đề 2: Phân tích nghệ thuật miêu tả bức tranh thiên nhiên và đời sống trong tác phẩm Hai đứa trẻ?
    Gợi ý:
    Giới thiệu về tác giả; Truyện HĐT tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật của
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng