Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tiết 49 nghị luận trong văn bản tự sự

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Đỗ Thi Nhẫn
    Ngày gửi: 16h:05' 30-10-2009
    Dung lượng: 53.0 KB
    Số lượt tải: 223
    Số lượt thích: 0 người
    Tiết 50.
    Soạn :6/11/2008
    Giảng: /11/2008
    Tập làm văn
    Nghị luận trong văn bản tự sự .
    A.Mục tiêu cần đạt : Giúp học sinh :
    1Kiến thức :Hiểu thế nào là nghị luận trong văn bản tự sự ,vai tròvà ý nghĩa của nghị luận trong văn bản tự sự .
    2 Kĩ năng :Luyện tập nhận diện các yếu tố nghị luận trong văn bản tự sự và viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận .
    3.Thái độ :ý thức tự giác tích cực học tập .
    B.Chuẩn bị :GV :Nội dung bài soạn .
    HS :Đọc ví dụ ,trả lời câu hỏi.
    C.Phương pháp :Qui nạp ,thực hành .
    D.Tiến trình bài dạy.
    I.ổn định lớp .
    II.Kiểm tra bài cũ .
    ?Kể tên các kiểu văn bản đã học :5 kiểu văn bản (Tự sự ,miêu tả ,biểu cảm ,nghị luận ,thuyết minh )
    GV :Treo bảng phụ :Hãy nối cột A với cột B để có được khái niệm chính xác về kiểu văn bản .
    Cột A
     Cột B
    
    1Văn bản T sự
    aDùng lí lẽ và dẫn chứng để làm sáng tỏ một vấn đề nhằm thuyết phục người đọc người nghe về một quan điểm một tư tưởng .
    
    2.Văn bản Mtả
    b.Trình bày ,giới thiệu ,giải thích ...nhằm cung cấp những tri thức về các hiện tượng và sự vật trong tự nhiên và xã hội .
    
    3Văn bản B cảm
    c.Trình bày sự việc,diễn biến ,nhân vật ,nhằm giải thích sự việc ,tìm hiêủ con người ,nêu vấn đề và bày tỏ thái độ khen chê
    
    4.Văn bản Nluận
    d.Dùng các chi tiết hình ảnh ....nhằm tái hiện các chi tiết cụ thể để người đọc hình dung rõ nét về ự việc con người phong cảnh .
    
    5Văn bản T.Minh
    e.Biểu đạt tình cảm cảm xúc ,sự đánh giá của con người đối với thế giới xung quanh và khêu gợi sự đồng cảm nơi người
    
     Đáp án :1-c 2-d 3-e 4-a 5-b
    III.Bài mới :

    Học sinh đọc ví dụ trong SGK
    ?Nêu xuất xứ của đoạn trích :
    a.Trích Lão Hạc –Nam Cao .
    b.Trích Truyện Kiều –Nguyễn Du .
    ?Nêu nội dung mỗi đoạn trích
    a.Suy nghĩ nội tâm của nhân vật ông giáo .
    b.Cuộc đối thoại giữa Kiều và Hoạn Thư trong màn báo oán .
    ?Nhắc lại nghị luận là gì
    -NL:Nêu lí lẽ ,dẫn chứng để bảo vệ một quan điểm tư tưởngluận điểm nào đó .
    GV giao nhiệm vụ cho học sinh thực hiện :
    - Nhóm 1-2-3 :Đoạn văn a.
    -Nhóm 4-5-6 :Đoạn văn b .
    HS thảo luận trình bày bảng phụ .
    HS nhận xét ,GVbổ xung
    GV :Đoạn văn a là những suy nghĩ nội tâm của ông Giáo trong truyện Lão Hạc của Nam Cao .
    ?Nêu nội dung ý nghĩa của đoạn văn này
    -Đoạn văn này như 1 cuộc đối thoại ngầm của ông giáo trong việc đối thoại với chính mình ,thuyết phục chính mình rằng vợ mình không ác để chỉ Buồn mà không nỡ giận .
    ?Vậy để đi đến
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng