Tiết 49 nghị luận trong văn bản tự sự


Nhấn vào đây để tải về
Nhắn tin cho tác giả
Báo tài liệu sai quy định
Xem toàn màn hình
Mở thư mục chứa tài liệu này
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đỗ Thi Nhẫn
Ngày gửi: 16h:05' 30-10-2009
Dung lượng: 53.0 KB
Số lượt tải: 197
Số lượt thích: 0 người
Tiết 50.
Soạn :6/11/2008
Giảng: /11/2008
Tập làm văn
Nghị luận trong văn bản tự sự .
A.Mục tiêu cần đạt : Giúp học sinh :
1Kiến thức :Hiểu thế nào là nghị luận trong văn bản tự sự ,vai tròvà ý nghĩa của nghị luận trong văn bản tự sự .
2 Kĩ năng :Luyện tập nhận diện các yếu tố nghị luận trong văn bản tự sự và viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận .
3.Thái độ :ý thức tự giác tích cực học tập .
B.Chuẩn bị :GV :Nội dung bài soạn .
HS :Đọc ví dụ ,trả lời câu hỏi.
C.Phương pháp :Qui nạp ,thực hành .
D.Tiến trình bài dạy.
I.ổn định lớp .
II.Kiểm tra bài cũ .
?Kể tên các kiểu văn bản đã học :5 kiểu văn bản (Tự sự ,miêu tả ,biểu cảm ,nghị luận ,thuyết minh )
GV :Treo bảng phụ :Hãy nối cột A với cột B để có được khái niệm chính xác về kiểu văn bản .
Cột A
 Cột B

1Văn bản T sự
aDùng lí lẽ và dẫn chứng để làm sáng tỏ một vấn đề nhằm thuyết phục người đọc người nghe về một quan điểm một tư tưởng .

2.Văn bản Mtả
b.Trình bày ,giới thiệu ,giải thích ...nhằm cung cấp những tri thức về các hiện tượng và sự vật trong tự nhiên và xã hội .

3Văn bản B cảm
c.Trình bày sự việc,diễn biến ,nhân vật ,nhằm giải thích sự việc ,tìm hiêủ con người ,nêu vấn đề và bày tỏ thái độ khen chê

4.Văn bản Nluận
d.Dùng các chi tiết hình ảnh ....nhằm tái hiện các chi tiết cụ thể để người đọc hình dung rõ nét về ự việc con người phong cảnh .

5Văn bản T.Minh
e.Biểu đạt tình cảm cảm xúc ,sự đánh giá của con người đối với thế giới xung quanh và khêu gợi sự đồng cảm nơi người

 Đáp án :1-c 2-d 3-e 4-a 5-b
III.Bài mới :

Học sinh đọc ví dụ trong SGK
?Nêu xuất xứ của đoạn trích :
a.Trích Lão Hạc –Nam Cao .
b.Trích Truyện Kiều –Nguyễn Du .
?Nêu nội dung mỗi đoạn trích
a.Suy nghĩ nội tâm của nhân vật ông giáo .
b.Cuộc đối thoại giữa Kiều và Hoạn Thư trong màn báo oán .
?Nhắc lại nghị luận là gì
-NL:Nêu lí lẽ ,dẫn chứng để bảo vệ một quan điểm tư tưởngluận điểm nào đó .
GV giao nhiệm vụ cho học sinh thực hiện :
- Nhóm 1-2-3 :Đoạn văn a.
-Nhóm 4-5-6 :Đoạn văn b .
HS thảo luận trình bày bảng phụ .
HS nhận xét ,GVbổ xung
GV :Đoạn văn a là những suy nghĩ nội tâm của ông Giáo trong truyện Lão Hạc của Nam Cao .
?Nêu nội dung ý nghĩa của đoạn văn này
-Đoạn văn này như 1 cuộc đối thoại ngầm của ông giáo trong việc đối thoại với chính mình ,thuyết phục chính mình rằng vợ mình không ác để chỉ Buồn mà không nỡ giận .
?Vậy để đi đến