CHUYÊN ĐỀ LUYỆN TỪ VÀ CÂU LỚP 5


(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Anh Tuấn
Ngày gửi: 15h:34' 29-10-2009
Dung lượng: 78.5 KB
Số lượt tải: 855
Số lượt thích: 0 người
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN TIỂU CẦN
TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÚ CẦN A







MỤC TIÊU MÔN TIẾNG VIỆT Ở LỚP 5

Lớp 5 là lớp cuối cấp Tiểu học, học xong môn tiếng Việt 5 là hoàn thành mục tiêu môn tiếng Việt của toàn cấp là
1). Hình thành và phát triển ở học sinh các kỹ năng sử dụng tiếng Việt (nghe, nói, đọc, viết) để học tập và giao tiếp trong các môi trường hoạt động của lứa tuổi.
Thông qua việc dạy và học tiếng Việt, góp phần rèn luyện thao tác của tư duy (so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát quá, trừu tượng quá).
2). Cung cấp cho học sinh những kiến thức sơ giản về tiếng Việt và những hiểu biết sơ giản về xã hội, tự nhiên và con người, về văn hoá và văn học của Việt Nam và nước ngoài.
3). Bồi dưỡng tình yêu tiếng Việt và hình thành thói quen giữ gìn sự trong sáng, giàu đẹp của tiếng Việt, góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Luyện từ và câu là một trong các phân môn của môn tiếng Việt. Vì thế, mục tiêu của phân môn Luyện từ và câu lớp 5 cũng không thoát khỏi mục tiêu chung của môn tiếng Việt. Do vậy, mục đích, yêu cầu của phân môn Luyện từ và câu lớp 5 như sau:

A/. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU.

Dạy phân môn Luyện từ và câu giúp học sinh:
( Mở rộng, hệ thống hoá vốn từ và trang bị cho các em học sinh một số hiểu biết sơ giản về từ, câu và văn bản (văn bản viết và văn bản nói).
( Rèn luyện cho học sinh các kỹ năng dùng từ đặt câu và sử dụng các dấu câu.
( Bồi dưỡng cho học sinh thói quen dùng từ đúng, nói và viết thành câu; có ý thức sử dụng tiếng Việt văn hoá trong giao tiếp.

B/. NỘI DUNG DẠY – HỌC.


( Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ:
Từ ngữ được mở rộng và hệ thống hoá trong phân môn Luyện từ và câu ở lớp 5 bao gồm các từ thuần Việt, Hán Việt, thành ngữ và tục ngữ phù hợp với chủ điểm học tập của từng đơn vị học.
( Trang bị các kiến thức sơ giản về ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp và văn bản; rèn luyện kỹ năng dùng từ, đặt câu, liên kết câu và sử dụng dấu câu.
Nội dung kiến thức:
Ngữ âm:
Các bộ phận vần (âm đệm, âm chính, âm cuối).
Cách đánh dấu thanh trên phần vần (ngay trên âm chính).
Từ và nghĩa của từ:
Mở rộng, hệ thống hoá vốn từ theo chủ điểm (bao gồm từ Hán Việt, thành ngữ, tục ngữ).
Nghĩa của từ:
Từ đồng nghĩa (trang 7 – Tuần 1).
Từ trái nghĩa (trang 38 – Tuần 4)
Từ đồng âm (trang 51 – Tuần 5).
Từ nhiều nghĩa (trang 65 – Tuần 7).
Từ loại:
Đại từ (trang 92 – Tuần 9).
Quan hệ từ (trang 109 – Tuần 11).
Ôn tập:
Tổng kết vốn từ tiểu học
Ôn tập về cấu tạo từ.
Ôn tập về từ loại.
Câu:
Câu ghép:
Câu ghép là gì?
Cách nối các vế câu ghép: nối trực tiếp, nối bằng quan hệ từ, cặp quan hệ từ và cặp từ hô ứng.
Ôn tập về câu.
Ôn tập về dấu câu.
Văn bản:
Liên kết các câu trong bài bằng cách lặp từ ngữ.
Liên kết các câu trong bài bằng cách thay thế từ ngữ.
Liên kết các câu trong bài bằng các từ ngữ nối


Các loại bài:
Dạy lý thuyết:
Trừ các bài mở rộng, hệ thống hoá vốn từ và bài ôn tập, tổng kết, các bài học kiến thức mới của Luyện từ và câu lớp 5 đều gồm 3 phần: Nhận xét, Ghi nhớ, Luyện tập. (ở các bài Từ đồng nghĩa, Từ trái nghĩa, Từ đồng âm, Từ nhiều nghĩa, Đại từ v.V...).
Nhận xét là phần cung cấp ngữ liệu và nêu câu hỏi (bài tập) gợi ý cho học sinh phân tích nhằm rút ra kiến thức lý thuyết. Theo quan điểm tích hợp, ngữ liệu thường được rút ra từ những bài đọc mà học sinh đã học, Các ngữ liệu đều mang tính điển hình cao và có số lượng chữ hạn chế để đảm bảo tính hiệu quả của việc phân tích và tránh làm mất thời gian học tập.
Ghi nhớ là phần chốt lại những điểm chính yếu về kiến thức được rút ra từ việc phân tích ngữ liệu ở phần