Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài soạn văn 11NC tuần 24-26

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Hữu Việt
    Ngày gửi: 05h:18' 03-04-2008
    Dung lượng: 121.0 KB
    Số lượt tải: 359
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần 24 Tiết 95 Tiếng Việt
    Luyện tập thay đổi trật tự các thành phần
    của cụm từ và các thành phần của câu

    Mục tiêu cần đạt
    Giúp nhận ra hiện tượng thay đổi trật tự các phần trong cấu tạo của cụm từ và các thành phần trong cấu tạo của câu, hiểu được hiệu quả diễn đạt của hiện tượng ấy.
    Biết vận dụng hiểu biết trên vào việc đọc – hiểu văn bản và làm văn.
    Phương tiện và cách thức
    Phương tiện: Sgk, giáo án, bảng phụ
    Phương pháp: vấn đáp thảo luận nhóm theo nội dung bài học luện tập.
    Nội dung trên lớp.
    Giới thiệu bài
    Trong cấu tạo của một cụm từ, một thành phần câu; các thành phần được sắp đặt khá ổn định. Khi thay đổi trật tự đã tạo nên hiệu quả diễn đạt gì và tác dụng ra sao hôm nay qua tiết luyện tập chúng ta sẽ làm rõ.
    Hoạt động của thày và trò
    Nội dung cần đạt
    
    Hoạt động 1: Ôn lại kiến thức.
    Thế nào là cụm từ và cấu tạo của nó ?
    Cho ví dụ minh hoạ ?

    - Hãy nêu cấu tạo của một câu gồm các thành phần nào ?
    - Đâu là thành phần chính thành phần phụ ?
    - Thứ tự sắp xếp ra sao ?

    Hoạt đông 2: Gv tổ chức cho hs luyện tập.
    * Chia nhóm và giao bài tập.
    - Chia mỗi bàn, (tổ) một nhóm, nhóm 1 làm bài 1; nhóm 2 làm bài 2, nhóm 3 làm bài 3, nhóm 4 làm bài 4.
    - Nhắc nhở cả lớp làm bài .

    Gv hướng dẫn thêm nếu nhóm hay em nào chưa rõ cách làm.
    Hiện tượng thay đổi trật tự ở đây là gì ?
    Tác dụng của các hiện tượng thay đổi đó ?


    Đọc và làm theo yêu cầu bài tập 2.


    Chú ý những câu in đậm.

    Bài 3 cũng như bài 1 và 2.


    Bài 4: tìm những câu thơ văn khác có hiện tượng thay đổi trật tự các phần trong cấu tạo của cụm từ vấcc thành phần trong cấu tạo của câu ?
    Hoạt động 3: Gv củng cố lại:
    Bài luyện tập hôm nay gồm những nội dung cơ bản nào ?
    Dặn dò : Chuẩn bị tiết sau học làm văn.



    I. Ôn lại kiến thức
    1. Cụm từ :
    Là tập hợp các từ được sắp xếp thành một tổ chức nhất định với cấu tạo ba phần:
    Phần phụ trước
    Phần trung tâm
    Phần phụ sau
    
    Một
    Cành củi
    khô
    
    Cấu tạo và trật tự câu:
    Gồm các thành phần chính (chủ ngữ, vị ngữ) và các thành phần phụ (trạng ngữ , định ngữ bổ ngữ)
    Theo trật tự: chủ ngữ đứng trước, vị ngữ đứng sau, các phần phụ bổ xung ý nghĩa cho thành phần chính.
    II. Thực hành luyện tập.
    Bài tập 1
    a/ Hiện tượng thay đổi:
    Cụm danh từ: một cành củi khô đảo thành củi một cành khô.
    (danh từ trung tâm là cành, định ngữ là củi khô, phụ trước là một).
    Cụm c – v : cồn nhỏ lơ thơ đảo thành Lơ thơ cồn nhỏ.
    (chủ ngữ: cồn nhỏ, vị ngữ: lơ thơ).
    Cụm c – v : Bốn mươi cây sáo trúc bỗng rộn lên đảo thành: Bỗng rộn lên bốn mươi cây sáo trúc.
    Chủ ngữ: bốn mươi cây sáo trúc, vị ngữ : bỗng rộn lên - đảo vị lên trước chủ.
    b/ Tác dụng: Sự thay đổi các thành phần trong cấu tạo của cụm từ và các thành phần trong cấu tạo của câu có hiệu quả diễn đạt là nhấn mạnh nội dung và có giá trị biểu cảm cao hơn.
    Bài tập 2.
    Đoạn trích có năm câu thơ, câu 1 và câu 4 có sự thay đổi trật tự so với 3 câu còn lại.
    Có thể viết lại hai câu theo trật tự như sau:
    Này đây tuần tháng mật của ong bướm
    Này đây khúc tình si của yến anh.
    Bài tập 3
    Trong cả hai câu thơ đều có sự thay đổi trật tự các phần trong cấu tạo của cụm danh từ và các thành phần cấu tạo của câu.
    Viết lại 2 câu như sau:
    Từng đám rêu xiên ngang mặt đất,
    Mấy hòn đá đâm toạc chân mây.
    Bài tập 4: Tìm những câu có hiện tượng đổi trật tự:
    Tình thư một bức phong còn kín
    Gió ở nơi đâu gượng mở xem
    Rất đẹp hình anh lúc nắng chiều
    Bóng dài trên đỉnh dốc cheo leo.
    Bài luyện tập giúp ta nhận ra được hiện tượng đổi trật tự các phần trong cấu tạo của câu và hiểu được hiệu quả diễn đạt của hiện tượng ấy.
    
    
    Tiết 96 Làm văn
    Thao tác lập luận bình luận.

    Mục tiêu bài học
    Hs hiểu được nội dung , tác dụng và cách vận dụng thao tác lập luận bình luận.
    Biết bình luận một vấn đề xã hội hay văn học.
    Phương tiện và cách thức tiến hành.
    Phương tiện: Sgk, giáo án
    Phương pháp : phát vấn thảo luận .
    Nội dung trên lớp
    Giới thiệu bài:
    Các em đã học các thao tác lập luận phân tích, lập luận so sánh, lập luận bác bỏ và hôm nay về lập luận bình luận.
    Hoạt động của thày và trò
    Nội dung cần đạt
    
    Hoạt động 1: hướng dẫn tìm hiểu khái niệm và tác dụng của bình luận.
    Hs tìm hiểu mục 1 trong Sgk và cho biết:

    Bình luận là gì ?

    Đối tượng của bình luận là gì ?

    Yêu cầu bình luận như thế nào ?
    Tác dụng của bình luận ?
    Gv chi hs đọc văn bản: Thời gian nhàn rỗi và trả lời câu hỏi cuối bài.
    Hoạt động 2: tìm hiểu cáh bình luận.
    Chuyển ý
    Bình luận nhằm thể hiện chính kiến của mình và thuyết phục người nghe làm theo. Muốn cuộc tranh luận ấy đi đến hiệu quả cao cần có cách bình luận. Cách bình luận trong làm văn có gì khác với bình luận thường ngày ?
    Thảo luận: có mấy bước trong bình luận ?; Bước nào quan trọng ?

    Gv khái quát ghi bảng.






    Hoạt động 3: tổ chức cho hs luyện tập.( 12 phút )
    Cho hs đọc văn bản Lòng đố kị.
    Đối tượng bình luận trong bài là gì ?
    Cách nêu bình luận như thế nào ?

    Bài viết đã sử dụng những thao tác lập luận nào ?

    Củng cố
    Qua bài văn em hiểu thêm thế nào là lập luận bình luận và cách bình luận ?


    Bình luận và tác dụng của bình luận.
    Khái niệm:
    Bình luận là sự bàn bạc và đánh giá về sự đúng sai, thật giả, hay dở, lợi hại của các hiện tượng đời sống như ý kiến, chủ trương, sự việc, con người hay tác phẩm văn học.
    Ví dụ: Bình luận về thời tiết, về lớp học, về bộ phim mới xem, về kết quả trận bóng đá…
    Ví dụ báo chí đang bình luận về tình trạng hs bỏ học nhiều trong khi bộ giáo dục đã chỉ rõ năm nay bỏ học ít hơn năm ngoái…
    Tác dụng
    Bình luận để khẳng định cái đúng, cái hay, cái thật cái lợi; phê bình cái sai cái dở, lên án cái xấu cái ác làm cho xã hội ngày càng tiến bộ.
    + Ví dụ minh hoạ: Văn bản Thời gian nhàn rỗi:
    Đó là thời gian để sống cuộc sống riêng của mỗi người, nếu thiếu nó, đời sống con người nghèo nàn không có cuộc sống riêng nữa.Thời gian nhàn rỗi chính là thời gian để văn hoá phát triển.
    Tác giả đề nghị mọi người hãy chăm lo đến thời gian nhàn rỗi của chính mình
    II. Cách sử dụng thao tác bình luận
    Giữa ý kiến bình luận hàng ngày với thao tác bình luận trong bài văn khác xa nhau. Nừu khi bình luận hàng ngày khen chê tuỳ thích còn khi làm văn bình luận phải thực hiện các bước đi chặt chẽ
    Một bài bình luận có 4 bước:
    Bước 1: Xác định đối tượng bình luận ( một hiện tượng trong đời sống, một nhân vật lịch sử hay văn học ).
    Bước 2: Giới thiệu đối tượng bình luận ( tên đối tượng, mô tả về đối tượng và trích dẫn ý kiến đã viết hay giới thiệu tác phẩm văn học nhân vật vh liên quan )
    Bước 3: Đề xuất nhận định đánh giá có lập luận chứng minh, giải thích, phân tích , so sánh. Xét sự vật từ nhiều phương diện góc độ để đánh giá cho thoả đáng.
    Bước 4: Vận dụng các thao tác lập luận để bình luận mở rộng ( Bàn về thái độ hành động, cách giải quyết; liên hệ với thời đại và hoàn cảnh sống ; bàn tới ý nghĩa xa rộng hơn mà ván đề đã gợi ra ).
    Luyện tập
    Bài 1.Tìm hiểu văn bản bình luận : Lòng đố kị.
    Đối tượng văn bản: Lòng đố kị.
    Cách nêu: khẳng định là hiện tượng muôn thuở trong xã hội loài người.
    Các thao tác lập luận:
    + Phân tích các mặt: trong đời sống… trong lớp học…
    + Lập luận chứng minh: Thời Tam quốc…
    + Lập luận bình luận: lòng đố kị gắn với sự hiếu thắng…trên thực tế…
    Văn bản kết luận: lòng đố kị là thói xấu cần khắc phục…

    
    
    Tuần 25
    Tiết 97 – 98 đọc văn
    Từ ấy
    ( Tố Hữu )
    Đọc thêm: Nhớ đồng ( Tố Hữu )

    A. Mục tiêu cần đạt
    - Hs cảm nhận được niềm vui lớn của nhà thơ khi được giác ngộ lí tưởng cộng sản và nhờ đó biết gắn cá nhân mình với nhân dân để tạo cho mình sức mạnh tinh thần to lớn.
    - Hiểu được nghệ thuật diễn tả tâm trạng vui sướng, tin tưởng say mê bằng những hình ảnh tươi sáng, giọng thơ khoẻ khoắn sảng khoái, nhịp thơ dồn dập hăm hở.
    B. Phương tiện và cách thức
    - Phương tiện: Sgk, giáo án tài liệu đĩa ngâm
    - Phương pháp: hướng dẫn đọc hiểu , vấn đáp thảo luận.
    C. Nội dung trên lớp
    1. Kiểm tra bài cũ:
    Đọc thuộc lòng 2 bài thơ của Hồ Chí Minh và nêu đặc sắc nghệ thuật bài thơ.
    Giới thiệu bài
    Trong cuộc đời của mỗi người có những giờ phút trọng đại, đánh dấu sự phát tiển của nhân cách. Với Tố Hữu, thời điểm được dứng trong đội ngũ những người cộng sản là cái mốc quan trọng ấy. Hôm nay …
    Hoạt động của thày và trò
    Nội dung cần đạt
    
    Hoạt động 1: tìm hiểu về tác giả tác phẩm.

    - Em tự đọc Sgk và nêu hiểu biết của mình về tác giả: tiểu sử, tập thơ chính…

    - Giới thiệu đôi nét về tập thơ Từ ấy ?


    Gv cho hs đọc diễn cảm bài thơ với giọng vui tươi phấn khởi hồ hởi.
    Cho biết bài thơ có mấy phần và nội dung các đoạn ra sao ?

    Hoạt động 2: hướng dẫn đọc hiểu bài thơ
    ý chung của bài thơ là gì ?
    Từ ấy là khi nào ?
    Vì sao không dùng các từ khác như từ đó khi ấy…?
    Các hình ảnh trong bài có phải là thật không
     
    Gửi ý kiến
    print