Văn 7_Đề văn, Cách làm bài biểu cảm (Thao giảng )

Nhấn vào đây để tải về
Nhắn tin cho tác giả
Báo tài liệu sai quy định
Xem toàn màn hình
Mở thư mục chứa tài liệu này
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Văn Bình (trang riêng)
Ngày gửi: 04h:35' 13-10-2009
Dung lượng: 70.0 KB
Số lượt tải: 268
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 20/9/2009
Tiết 24

ĐỀ VĂN BIỂU CẢM VÀ CÁCH LÀM BÀI VĂN BIỂU CẢM

I. MỤC TIÊU : Giúp học sinh
1.Kiến thức: - Nắm được kiểu đề văn biểu cảm
2.Kỹ năng: - Nắm được các bước làm bài văn biểu cảm.
3.Thái độ: -Thể hiện được tình cảm chân thành đối với đối tượng cần biểu cảm.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS :
- GV: Đọc SGK + SGV + soạn giáo án.
- HS: Đọc VBSGK + soạn phần câu hỏi + sách vở ngữ văn 7
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Ổn định lớp tình hình lớp : (1’)
2. Kiểm tra bài cũ : 5’
- Mỗi bài văn biểu cảm thường tập trung nội dung gì? (Biểu đạt một t/c chủ yếu)
- Muốn biểu đạt t/c thì người viết cần phải làm gì ? (Chọn một hình ảnh có ý nghĩa ẩn dụ, tượng trưng để bày tỏ tình cảm hoặc trực tiếp thổ lộ tình cảm )
3. Bài mới : 1’
Hiện thực cuộc sống vô cùng phong phú, muôn màu muôn vẻ nên văn biểu cảm, đề văn biểu cảm cũng rất đa dạng về đối tượng biểu cảm và tình cảm thể hiện.Hôm nay chúng ta tìm hiểu :Đề văn biểu cảm và cách làm bài văn biểu cảm.

TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
 NỘI DUNG

8’
Hoạt động 1

I. Đề văn biểu cảm và các bước làm bài văn biểu cảm:


-GV treo bảng phụ (5 đề văn SGK/88)
1. Đề văn biểu cảm
a. Cảm nghĩ về dòng sông
b. Cảm nghĩ về đêm trung thu
c. Cảm nghĩ về nụ cười của mẹ.
d. Vui buồn tuổi thơ
e. Loài cây em yêu.
-Gọi HS đọc các đề văn SGK.

- Học sinh quan sát

-HS đọc
1. Đề văn biểu cảm
a. Cảm nghĩ về dòng sông
b. Cảm nghĩ về đêm trung thu
c. Cảm nghĩ về nụ cười của mẹ.
d. Vui buồn tuổi thơ
e. Loài cây em yêu.


? Đề văn biểu cảm thường chỉ ra đối tượng biểu cảm và tình cảm cần biểu hiện. Hãy chỉ ra nội dung đó trong các đề sau:
- Trả lời



-Đề a đối tượng nào cần biểu cảm ?
-Đề b ?Đề c, Đề d, Đề e ???


- Đối tượng biểu cảm :
dòng sông, đêm trung thu, nụ cười của mẹ, tuổi thơ, loài cây.
-> + Đối tượng biểu cảm :
dòng sông, đêm trung thu, nụ cười của mẹ, tuổi thơ, loài cây.


 -Tình cảm biểu hiện các đề ?
- Dòng sông, đêm trung thu, nụ cười của mẹ, tuổi thơ, loài cây?

+Tình cảm thể hiện:
-Yêu mến nhớ thương, tự hào dòng sông
-Đêm trăng vui vẻ, đẹp, đáng nhớ
-Nụ cười chia sẻ, động viên, an ủi …

+Tình cảm thể hiện:
-Yêu mến nhớ thương, tự hào dòng sông
-Đêm trăng vui vẻ, đẹp, đáng nhớ
-Nụ cười chia sẻ, động viên, an ủi …


-Các đề trên, về hình thức có gì giống nhau ?Khác nhau ?




*GV chốt: Muốn tìm hiểu đề trong văn biểu cảm phải hiểu được ý nghĩa các từ trong đề bài để xác định nội dung.

-Đề a, b, c giống nhau(Cảm nghĩ )
-đề d, e không có từ “cảm nghĩ “
-Cấu trúc đề:



-Đề a, b, c :Đề nổi
-Đề d, e :Đề chìm

12’
Hoạt động 2

-Có mấy bước tạo lập văn bản ?
-Gọi HS đọc lại đề.


-4 bước :Định hướng …

- HS đọc lại đề.
2. Các bước làm bài văn biểu cảm:
Đề: Cảm nghĩ về nụ cười của mẹ.





-Đối tượng biểu cảm ?


- Tình cảm thể hiện:







-Như vậy muốn tìm được các ý này em làm như thế nào?


-nụ cười của mẹ


- Cảm xúc và suy nghĩ về nụ cười của mẹ.
+Lúc còn nhỏ
+Khi lớn lên
+Khi vui hay buồn
+Khi vắng nụ cười của mẹ
+Làm sao giữ được nụ cười của mẹ ?
-Đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi về đối tượng trong