Khai niem du lich

(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Bùi Thị Lan Hương
Ngày gửi: 16h:38' 17-02-2008
Dung lượng: 60.5 KB
Số lượt tải: 1039
Số lượt thích: 1 người (Trần Văn Hải)

CHƯƠNG II
CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ DU LỊCH

I. Khái niệm về du lịch
Các định nghĩa về du lịch
Theo liên hiệp Quốc các tổ chức lữ hành chính thức( International Union of Official Travel Oragnization: IUOTO): du lịch được hiểu là hành động du hành đến một nơi khác với điạ điểm cư trú thường xuyên cuả mình nhằm mục đích không phải để làm ăn, tức không phải để làm một nghề hay một việc kiếm tiền sinh sống...

tại hội nghị LHQ về du lịch họp tại Roma _ Italia ( 21/8 – 5/9/1963), các chuyên gia đưa ra định nghiã về du lịch: Du lịch là tổng hợp các mối quan hệ, hiện tượng và các hoạt động kinh tế bắt nguồn từ các cuộc hành trình và lưu trú cuả cá nhân hay tập thể ở bên ngoài nơi ở thường xuyên cuả họ hay ngoài nước họ với mục đích hoà bình. Nơi họ đến lưu trú không phải là nơi làm việc cuả họ

Theo các nhà du lịch Trung Quốc thì: họat động du lịch là tổng hoà hàng loạt quan hệ và hiện tượng lấy sự tồn tại và phát triển kinh tế, xã hội nhất định làm cơ sở, lấy chủ thể du lịch, khách thể du lịch và trung gian du lịch làm điều kiện


Theo I.I pirôgionic, 1985 thì; Du lịch là một dạng hoạt động cuả dân cư trong thời gian rỗi liên quan với sự di chuyển và lưu lại tạm thời bên ngoài nơi cư trú thường xuyên nhằm nghĩ ngơi, chữa bệnh, phát triển thể chất và tinh thần, nâng cao trình độ nhận thức văn hoá hoặc thể thao kèm theo việc tiêu thụ những giá trị về tự nhiên, kinh tế và văn hoá

Theo nhà kinh tế học người Áo Josep Stander nhìn từ góc độ du khách thì: khách du lịch là laọi khách đi theo ý thích ngoài nơi cư trú thường xuyên để thoả mãn sinh họat cao cấp mà không theo đuổi mục đích kinh tế

Nhìn từ góc độ thay đổi về không gian cuả du khách: du lịch là một trong những hình thức di chuyển tạm thời từ một vùng này sang một vùng khác, từ một nước này sang một nước khác mà không thay đổi nơi cư trú hay nơi làm việc

Nhìn từ góc độ kinh tế: Du lịch là một ngành kinh tế, dịch vụ có nhiệm vụ phục vụ cho nhu cầu tham quan giải trí nghĩ ngơi, có hoặc không kết hợp với các hoạt động chữa bệnh, thể thao, nghiên cứu khoa học và các nhu cầu khác

Bản chất du lịch
Nhìn từ góc độ nhu cầu cuả du khách
Du lịch là một sản phẩm tất yếu của sự phát triển kinh tế - xã hội của loài người đến một giai đoạn phát triển nhất định. chỉ trong hoàn cảnh kinh tế thị trường phát triển, gia tăng thu nhập bình quân đầu người, tăng thời gian rỗi do tiến bộ cuả khoa học – công nghệ, phương tiện giao thông và thông tin ngày càng phát triển, làm phát sinh nhu cầu nghĩ ngơi, tham quan du lịch cuả con người. Bản chất đích thực của du lịch là du ngoạn để cảm nhận những giá trị vật chất và tinh thần có tính văn hoá cao

Xét từ góc độ các quốc sách phát triển du lịch
Dựa trên nền tảng của tài nguyên du lịch để hoạch định chiến lược phát triển du lịch, định hướng các kế hoạch dài hạn, trung hạn và ngắn hạn. lựa chọn các sản phẩm du lịch độc đáo và đặc trưng từ nguốn nguyên liệu trên, đồng thời xác định phương hướng qui hoạch xây dựng cơ sở vật chất - kỹ thuật và cơ sở hạ tầng dịch vụ du lịch tương ứng

Xét từ góc độ sản phẩm du lịch
sản phẩm đặc trưng cuả du lịch là các chương trình du lịch, nội dung chủ yếu cuả nó là sự liên kết những di tích lịch sử, di tích văn hoá và cảnh quan thiên nhiên nổi tiếng cùng với cơ sở vật chất - kỹ thuật như cơ sở lưu trú, ăn uống, vận chuyển

Xét từ góc độ thị trường du lịch
Mục đích chủ yếu của các nhà tiếp thị du lịch là tìm kiếm thị trường du lịch, tìm kiếm nhu cầu cuả du khách để “ mua chương trình du lịch”


II. Khái niệm về khách du lịch
Khách thăm viếng
Khách thăm viếng ( visitor) là một người đi tới một nơi – khác với nơi học thường trú, với một lý do nào đó ( ngoại trừ lý do đến để hành nghề và lĩnh lương từ nơi đó). Định nghĩa này có thể được áp dụng cho khách quốc tế ( International Visitor) và du khách trong nước( Domestic Visitor)
Khách thăm viếng được chia thành hai loại:
+ Khách du lịch ( Tourist)
Là khách thăm viếng có lưu trú tại một quốc gia hoặc một vùng khác với nơi ở thường xuyên trên 24 giờ và nghĩ qua đêm tại đó với mục đích nghĩ dưỡng, tham quan, thăm viếng gia đình, tham dự hội nghị, tôn giáo, thể thao
+ Khách tham quan ( Excursionist)
Còn gọi là khách thăm viếng 1 ngày ( Day Visitor)
Là loại khách thăm viếng lưu lại ở một nới nào đó dưới 24 giờ và không lưu trú qua đêm

Phân loại du khách
Phân loại theo phạm vi lãnh thổ
Du khách quốc tế ( International Tourist)
Theo Luật du lịch 2005, khách quốc tế là những khách có những đặc điểm sau đây :

Du khách nội địa ( Domestic Tourist)
Theo Luật du lịch 2005, khách quốc tế là những khách có những đặc điểm sau đây :

Phân theo loại hình du l ịch
Khách du lịch truyền thống
Khách du lịch biển
Khách nghĩ mát
Khách du lịch giải trí
Khách du lịch chuyên biệt
Khách du lịch văn hoá
Khách du lịch sinh thái
Khách du lịch nông thôn
Khách du lịch đô thị
III. Một số khái niệm khác
Sản phẩm du lịch
Đơn vị cung ừng du lịch ( Tourism Supplier)
Tài nguyên du lịch
Điểm du lịch
Khu du lịch
tuyến du lịch
Kinh doanh du lịch
Lữ hành
Cơ sở lưu trú du lịch
Xúc tiến du lịch




CHƯƠNG III
CÁC LOẠI HÌNH DU LỊCH VÀ
SẢN PHẨM DU LỊCH

Sở thích, thị hiếu và nhu cầu cuả du khách rất lớn và thường xuyên thay đổi. Chính vì vậy, cần phải tiến hành phân loại các loại hình du lịch, chuyên môn và đa dạng hoá các sản phẩm du lịch nhằm thỏa mãn nhu cầu du khách

Các lọai hình du lịch
Phân loại tổng quát
Du lịch truyền thống hay du lịch đại chúng
Du lịch nghĩ dưỡng
Du lịch tắm biển
Du lịch tham quan phong cảnh
Du lịch lễ hội, thăm viếng chuà chiềng
Du lịch chuyên biệt
Du lịch văn hoá
Du lịch cội nguồn
Du lịch di sản
Du lịch trãi nghiệm, học tập
Du lịch nông nghiệp
Du lịch thiên nhiên
Du lịch hoài niệm
Du lịch mạo hiểm
Du lịch có trách nhiệm
Du lịch sinh thái
Du lịch cộng đồng
Du lịch chống đói nghèo
Du lịch bản địa
Du lịch nông thôn

Du lịch bền vững

Ngoài ra, các loại hình du lịch còn được phân loại theo các tiêu chí khác như : phạm vi lãnh thổ, vùng miền, mục đích, phương tiện, sản phẩm, thời gian lưu trú, hình thức tổ chức và hoạt động du lịch
Sản phẩm du lịch
Khái niệm sản phẩm du lịch
1.1