Tiết 13 Sự tích Hồ Gươm


(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lâm Thị Kim Phượng
Ngày gửi: 15h:28' 30-06-2009
Dung lượng: 71.5 KB
Số lượt tải: 236
Số lượt thích: 0 người

Tuần 4 TÍCH
Tiết 13
NS:
A.Mục tiêu bài học: Giúp HS
Hiểu được nội dung,ý nghĩa của truyện sự tích Hồ Gươm,vẻ đẹp của một số hình ảnh chính trong truyện.
Kể được truyện nầy.
B.Chuẩn bị:
GV: Nghiên cứu văn bản.
Soạn giáo án,chuẩn bị tranh ảnh về Lê Lợi , Hồ Gươm để minh hoạ.
HS: Đọc kỹ văn bản; tập kể ở nhà;soạn bài theo hệ thống câu hỏi.
C.Lên lớp:
HĐ1 I.Ổn định : (1’)
II.Kiểm tra bài cũ: (5’)
Em hãy kể lại truyện Thánh Gióng?
Nêu ý nghĩa của truyyện?
HĐ2 III.Bài mới: (35’)
*Giới thiệu: (2’) Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn chống quân Minh là cuộc khởi nghĩa lớn nửa đầu thế kỉ XV kéo dài trong 10năm. Bắt đầu từ lúc Lê Lợi dấy binh ở Lam Sơn (Thanh Hoá) và kết thúc là việc nghĩa quân đại thắng quân Minh, nhà Lê dời đô về Thăng Long. Lê Lợi là thủ lĩnh, là người anh hùng của khởi nghĩa Lam Sơn. Nhân dân ghi nhớ công ơn của Lê Lợi không chỉ bằng những đền thờ, tượng đài, lễ hội mà cả bằng những sáng tác nghệ thuật dân gian.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung

GV hướng dẫn HS đọc văn bản và tìm hiểu chú thích.
Truyện này có thể chia làm mấy phần? Nêu nội dung từng phần. (2 phần)
( Đ1: Từ đầu đến “Đất nước”.
Long Quân cho nghĩa quân mượn gươm Thần.
Đ2: Phần còn lại. Long Quân đòi gươm)
Phần 1: GV chia các đoạn nhỏ cho HS đọc-GV nhận xét, hướng dẫn cho HS về cách đọc- Chú ý chú thích 1,3,4,6,12.
Hướng dẫn HS đọc hiểu văn bản.
- Vì sao đức Long Quân cho nghĩa quân mượn gươm Thần? (Giặc Minh đô hộ nước ta làm nhiều điều bạo ngược, nhân dân ta căm giận chúng đến xương tuỷ. Ở vùng Lam Sơn nghĩa quân nổi dậy chống lại chúng, nhưng buổi đầu thế lực còn non yếu, nhiều lần bị thua. Đức long Quân thấy vậy
quyết định cho nghĩa quân mượn gươm Thần.
- Lê Lợi đã nhận gươm Thần như thế nào?
(HS kể trình tự…chàng đánh cá Lê Thận…)
Chủ tướng Lê Lợi trên đường bị giặc đuổi thấy ánh sáng lạ …Lê Thận nâng gươm lên đầu…
- Nêu ý nghĩa cách Long Quân cho mượn gươm? (Lưỡi gươm dưới nước ,chuôi gươm trên rừng, khả năng cứu nước có ở khắp nơi, từ miền sông đến vùng rừng núi cũng đánh giặc. Các bộ phận cuả thanh gươm rời nhau nhưng khi khớp lại thì “vừa như in”. Nguyện vọng của dân tộc là nhất trí, nghĩa quân trên dưới một lòng cùng chung giết giặc. Lê Lợi được chuôi gươm . Lê Thận dâng gươm cho Lê Lợi. Nhân dân, dân tộc đã giao gươm cho Lê Lợi và nghĩa quân Lam Sơn trách nhiệm đánh giặc.
- GV gọi HS đọc phần đọc thêm “Ấn kiếm Tây Sơn” để thấy rõ ý nghĩa của chi tiết trao gươm thần.
Em hãy tìm những chi tiết trong văn bản thể hiện sức mạnh của gươm Thần?
( Nêu hoàn cảnh Long Quân cho đòi gươm. Đất nước đã đuổi được giặc Minh-Chủ tướng Lê Lợi đã lên ngôi vua và nhà Lê đã dời đô về Thăng Long).
- Cảnh đòi gươm và trao gươm lại như thế nào? (Nhân dịp vua lê ngự thuyền rồng quanh hồ Tả Vọng sau khi đuổi hết giặc Minh. Long Quân sai rùa vàng lên đòi lại gươm. Khi thuyền vua đến giữa hồ, rùa vàng nhô lên, vua thấy lưỡi gươm bên mình động đậy. Rùa tiến đến thuyền vua đòi gươm “Xin bệ hạ hoàn gươm cho Long Quân”. Vua Lê trao gươm, rùa đớp lấy lặn xuống, để lại cho hồ Tả Vọng cái tên lịch sử hồ Hoàn Kiếm.
- Nêu ý nghĩa của truyện Sự tích Hồ Gươm? (ca
ngợi tính chất chính nghĩa toàn dân. Đề cao suy tôn nhà Lê. Giải thích nguồn gốc tên gọi hồ Hoàn Kiếm.)


Nhiều truyền thuyết Việt Nam có hình ảnh rùa vàng .Theo em hình tượng ruầ vàng trong truyền thuyết Việt Nam tượng trưng cho ai và cho cái gì?
HĐ 3:HS đọc ghi nhớ.
-Vì sao nhân dân không để Lê Lợi trực tiếp tiếp nhận cả chuôi gươm và lưỡi gươm cùng một lúc?
- Lê Lợi nhận gươm ở Thanh Hoá nhưng trả gươm ở Hồ Gươm. Nếu Lê Lợi trả gươm ở Thanh Hoá thì ý nghĩa truyền thuyết sẽ khác