Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 3. Tính chất hoá học của axit

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nông thị vân
Ngày gửi: 21h:03' 10-09-2017
Dung lượng: 40.6 KB
Số lượt tải: 39
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn :
Ngày giảng:
Điều chỉnh:
Tiết 6 - Bài 3 TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA AXIT
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ.
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ.
Kiến thức:
- HS biết : Tính chất hóa học của axit : axit làm đổi màu chất chỉ thị, tác dụng với kim loại , với bazo, với oxit bazo, với muối.
- HS hiểu: phân loại axit dựa vào tính chất hóa học
-Học sinh hiểu và viết được PTHH với các chất cụ thể
Kĩ năng:
- Kỹ năng quan sát thí nghiệm và rút ra tính chất hóa học của axit
- Viết được các phương trình hóa học minh họa tính chất hóa học của axit.
Thái độ:
- Học tập nghiêm túc, tự giác, hợp tác.
- Yêu thích môn học.
2. Định hướng các năng lực có thể hình thành vàphát triển.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ,thuật ngữ hóa học, hợp tác nhóm.
- Năng lực tính toán hóa học và giải quyết vấn đề một cách sáng tạo.
- Năng lực thực hành, vận dụng kiến thức hóa học vào cuộc sống.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Giáo viên:
Dụng cụ:
+ Ống nghiệm, giá để ống nghiệm, ống hút nhỏ giọt, kẹp gỗ, thìa xúc hóa chất.
Hóa chất:
Dung dịch H2SO4, quỳ tím, Al, Fe2O3, Cu(OH)2, H2SO4,
2. Học sinh: Ôn lại các kiến thức đã học.
III. CHUỖI CÁC HOẠT ĐỘNG.
Tiết 6 – Bài 3: Tính chất hóa học của axit.
A. Khởi động:
GV yêu cầu học sinh hoạt động theo nhóm để hoàn thành phiếu học tập số 1.
GV phát phiếu HT, hướng dẫn học sinh cách hoàn thiện phiếu (cho một nhóm làm vào bảng phụ to (lên bảng làm ở một góc bảng))
+ Gọi một nhóm lên làm TN -> Các nhóm khác theo dõi hoàn thành phiếu 1
->Các nhóm hoàn thành phiếu học tập1 ra nháp trong 10’.
GV gọi nhóm có bảng phụ mang lên treo –> Cho các nhóm khác nhận xét bổ sung
->GV chuẩn lại trên bài của HS



PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Câu 1: Cho các chất sau: Na2O, CO2, BaO, CaO, Fe2O3, SO2 chất nào tác dụng được với dd HCl. Viết phương trình hóa học ?
Chất tác dụng với dd HCl: Na2O, BaO, CaO, Fe2O3
PTHH:
Na2O + 2HCl ( 2NaCl + H2O
BaO + 2HCl ( BaCl2 + H2O
Fe2O3 + 6HCl ( 2FeCl3 + 3H2O
CaO + 2HCl ( CaCl2 + H2O
Câu 2: Yêu cầu các nhóm tiến hành các thí nghiệm sau và hoàn thành phiếu học tập.
Tên thí nghiệm
Cách tiến hành
Hiện tượng
Giải thích

1. Axit làm đổi màu chất chỉ thị
Nhỏ một giọt dung dịch axit H2SO4 loãng vào mẩu giấy quỳ tím. Quan sát và nhận xét



2. Axit tác dụng với kim loại
Cho 1 ít kim
loại Fe vào ống nghiệm thêm vào ống 1-2 ml dd HClvào ống nghiệm . Quan sát hiện tượng và giải thích? Viết PTPƯ?



3.Axit tác dụng với bazo
Cho vào ống nghiệm 1 ít Cu(OH)2thêm 1-2 ml H2SO4lắc nhẹ, quan sát trạng thái màu sắc.
Quan sát hiện tượng và giải thích? Viết PTPƯ?



Câu 3.Vì sao “viên sủi “ cho vào nước lại sủi bọt ?





B. Hoạt động hình thành kiến thức:
Hoạt động 1:Tìm hiểu và nghiên cứu tính chất hóa học của axit(Học sinh hoạt động nhóm).

HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Năng lực cần đạt

1. Nội dung 1: Tính chất hóa học của axit .
- Qua bài tập 1 vàở lớp 8 các em đã biết được axit có tác dụng với chất nào?






->GV ghi nhanh câu trả lời của sinh lên góc bảng ghi kiến thức trong tâm.

Qua TN1 câu 2: dd axit làm quỳ tím chuyển thành màu gì ?
GV nhận xét, chuẩn lại
GV : Trong hóa học, quỳ tím là chất chỉ thị màu để nhận biết dd axit

-Từ kết quả thí nghiệm 2 của câu 2GV giúp HS giải thích kết quả thu được. Sau đó yêu cầu HS đưa ra kết luận, viết PTPƯ.
(GV cho HS biết tên và phân loại sản phẩm từ khi hoàn thành phiếu 1)
? Em có kết luận gì về tính chất axit tác dụng với kim loại?
? Có phải axit nào tác dụng với kim loại cũng giải phóng khí
 
Gửi ý kiến