Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 13. Khái niệm về năng lượng và chuyển hóa vật chất

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: mai huong
Người gửi: Hoa Hướng
Ngày gửi: 11h:02' 21-03-2017
Dung lượng: 27.5 KB
Số lượt tải: 32
Số lượt thích: 1 người (Nguyễn Thị Nhâm)
Ngày soạn: 1/11/2016
Tiết 13 – Bài 13:
KHÁI QUÁT VỀ NĂNG LƯỢNG VÀ CHUYỂN HÓA VẬT CHẤT
I, MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Nêu được khái niệm năng lượng, phân biệt được động năng và thế năng.
- Mô tả được cấu trúc và trình bày được chức năng của ATP.
- Nêu được khái niệm chuyển hóa vật chất và chuyển hóa năng lượng.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng quan sát tranh hình phát hiện kiến thức.
- Rèn kỹ năng làm việc theo nhóm.
- Vận dụng kiến thức về enzim vào giải thích một số hiện tượng thực tế.
3. Thái độ:
Giáo dục học sinh biết xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lí, đảm bảo sức khỏe.
4. Đinh hướng phát triển năng lực
- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác, đánh giá
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực làm việc nhóm, năng lực trình bày trước đám đông, năng lực khai thác tranh ảnh, sơ đồ
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Sách giáo khoa sinh học 10 và các tài liệu tham khảo liên quan.
- Thiết kế giáo án điện tử (có hình ảnh, tư liệu rõ nét),
- Thiết kế phiếu học tập
2. Chuẩn bị của học sinh
- Đọc sách giáo khoa bài 13.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp (1 phút): Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ: lồng ghép vào bài mới
3. Bài mới
Đặt vấn đề (3 phút):
Bước 1: giáo viên nêu câu hỏi câu hỏi tình huống gợi mở: 1- Để xe máy chạy được cần tiêu tốn gì? 2- Để chúng ta có thể thực hiện các hoạt động như chạy nhảy, ngồi nghe giảng, ghi chéo bài..., cần tiêu tốn cái gì (thứ gì)?
Bước 2: HV trả lời được cần xăng, cần năng lượng
Bước 3: Giáo viên hỏi thêm: “Chúng ta có bơm năng lượng vào cơ thể như bơm xăng vào xe máy hay không?
Bước 4: HV trả lời.
Bước 5: GV cũng cố và gợi mở: “chúng ta không trực tiếp bơm được năng lượng vào cơ thể, chúng ta ăn uống là sử dụng vật chất, nhưng tế bào, cơ thể lại hoạt động nhờ năng lượng, chứng tỏ trong thức ăn có năng lượng”
Bước 6: GV dẫn dắt vào chương III bằng câu hỏi tình huống: 1- Vật chất được chuyển hóa ra sao? 2 -Năng lượng sử dụng như thế nào?
Chúng ta sẽ lần lượt tìm hiểu trong chương 3 – chuyển hóa vật chất và năng lượng. Mở đầu chương là bài 13: Khái quát về năng lượng và chuyển hóa vật chất.
Hoạt động 1: 10 phút
Nội dung hoạt động: Tìm hiểu khái niệm năng lượng và chuyển hóa năng lượng
Mục tiêu hoạt động: HV hiểu được khái niệm năng lượng, phân biệt được các trạng thái của năng lương và sự chuyển hóa năng lượng.
Phương pháp: vấn đáp gợi mở, nêu tình huống, hoạt động nhóm theo cặp
Tiến trình tổ chức các hoạt động:
Hoạt động của Gv và HV
Nội dung HV cần nắm

GV: Xách cặp đăt lên bàn, và đặt câu hỏi “Cô vừa thực hiện một đại lượng vật lý gì vậy?”
HV vận dụng kiến thức về vật lý, trả lời được “thực hiện công cơ học”
GV: việc thực hiện công trên cần gì?
HV: trả lời được cần tiêu hao năng lượng, GV: Vậy năng lượng là gì?
HV: Trả lời theo SGK
GV nhận xét, nhấn mạnh khái niệm
GV: Chiếu hình ảnh về người bắn cung, phân tích hai trang thái của năng lượng trong hành động bắn cung.
GV: Vậy thế năng là gì? Động năng là gì?
HV:
GV yêu cầu HV lấy ví dụ và chỉ ra hai trạng thái của năng lượng
HV có thể lúng túng, GV nêu lại câu hỏi tình huống “Xách cặp vào lớp” Yêu cầu HV chỉ ra hai trạng thái của năng lượng.
GV: Năng lượng có tự nhiên sinh ra hay mất đi không?
HV trả lời dựa trên định luật bảo toàn và chuyển hóa năng lượng.
GV: Trình chiếu hình ảnh, yêu cầu HV quan sát và thảo luận nhóm nhỏ 2-3 người và chỉ ra sự chuyển hóa các dạng năng lượng, các trạng thái của năng lượng trong từng hình tương ứng.
HV quan sát hình, vận dụng kiến thức và thảo luận trong 2 phút và trình bày
GV cũng cố: -Hình 1: Điện năng (thế năng) ( quan năng (động năng)
- Hình 2: Quang năng (động năng)
 
Gửi ý kiến