Tìm kiếm

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Quảng cáo

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài 15. Đòn bẩy

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Hữu Oanh (trang riêng)
    Ngày gửi: 07h:41' 20-03-2017
    Dung lượng: 44.0 KB
    Số lượt tải: 8
    Số lượt thích: 0 người
    Tiết 18
    Tuần 19.
    Ngày dạy:
    ĐÒN BẨY
    1. Mục tiêu:
    1.1/ Kiến thức:
    - Học sinh nêu được các ví dụ về sử dụng đòn bẩy trong cuộc sống.
    - Xác định được điểm tựa O, các lực tác dụng lên đòn bẩy đó (điểm tựa O1, O2 và lực F1, F2)
    - Biết sử dụng đòn bẩy trong các công việc thích hợp (biết thay đổi vị trí của các điểm O, O1, O2 cho phù hợp với yêu cầu sử dụng)
    1.2/ Kỹ năng:
    Biết đo lực trong mọi trường hợp.
    1.3/ Thái độ:
    Cẩn thận, trung thực, nghiêm túc.
    2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
    - Các ví dụ về sử dụng đòn bẩy trong cuộc sống
    - Xác định được điểm tựa O, các lực tác dụng lên đòn bẩy đó (điểm tựa O1, O2 và lực F1, F2)
    3. CHUẨN BỊ:
    3.1- Giáo viên: Giáo án – SGK – SBT
    Tranh hình 15.1, 15.2, 15.3
    Quả nặng 200g, lực kế, giá TN (4 bộ)
    3.2- Học sinh: Nội dung bài 15.
    Bảng 15.1 theo nhóm.
    4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
    4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện:
    4.2. Kiểm tra miệng:
    */ Đòn bẩy có cấu tạo như thế nào? (10đ)
    => Mỗi đòn bẩy đều có:
    + Điểm tựa là O.
    + Điểm tác dụng của lực F1 là O1.
    + Điểm tác dụng của lực F2 là O2.
    4.3. Tiến trình bài học:
    HOẠT ĐỘNG 1(5ph)
    (1)Mục tiêu:
    -Kiến thức: Tổ chức tình huống học tập.
    -Kỹ năng:
    (2)Phương pháp và phương tiện dạy học:
    (3)Các bước của hoạt động:
    HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
    NỘI DUNG BÀI HỌC
    
    Tổ chức tình huống học tập.
    GV: Ngoài cách dùng mặt phẳng nghiêng để đưa ống bê tông lên, một số người còn dùng cách khác nữa để đưa ống bê tong lên (hình 15.1) đó là gì? (đòn bẩy). Vậy đòn bẩy có cấu tạo như thế nào? Nó giúp con người làm việc có nhẹ nhàng hơn không?
    
    
    HOẠT ĐỘNG 2(15ph)
    (1)Mục tiêu:
    -Kiến thức: Tìm hiểu cấu tạo của đòn bẩy
    -Kỹ năng:
    (2)Phương pháp và phương tiện dạy học:
    (3)Các bước của hoạt động:
    HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
    NỘI DUNG BÀI HỌC
    
    Tìm hiểu cấu tạo đòn bẩy.
    GV: Đòn bẩy có cấu tạo như thế nào?
    GV: Yêu cầu HS đọc thông tin SGK.
    HS: Đọc thông tin SGK, tìm hiểu, nêu cấu tạo đòn bẩy.
    HS: Nhận xét.
    GV: Tổ chức lớp thảo luận, hoàn thành cấu tạo của đòn bẩy.
    GV: Có thể dùng đòn bẩy mà thiếu một trong ba yếu tố trên có được không?
    HS: Trả lời (không)
    GV: Yêu cầu HS quan sát hình 15.2 ; 15.3 và thực hiện C1.
    HS: Làm C1, HS khác bổ sung, nhận xét để hoàn thành C1.
    HS: Nêu ví dụ về sử dụng đòn bẩy trong cuộc sống.
    I. Cấu tạo đòn bẩy:




    Mỗi đòn bẩy đều có:
    + Điểm tựa là O.
    + Điểm tác dụng của lực F1 là O1.
    + Điểm tác dụng của lực F2 là O2.

    
    
    HOẠT ĐỘNG 3(15ph)
    (1)Mục tiêu:
    -Kiến thức: Tìm hiểu đòn bẩy giúp con người làm việc dể dàng hơn như thế nào?
    -Kỹ năng:
    (2)Phương pháp và phương tiện dạy học: TN, quan sát, thảo luận nhóm.
    (3)Các bước của hoạt động:
    HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
    NỘI DUNG BÀI HỌC
    
    Tìm hiểu xem đòn bẩy giúp con người làm việc dễ dàng hơn như thế nào?
    GV: Khi thay đổi khoảng cách OO1 và OO2 thì độ lớn của lực đẩy F2 thay đổi so với trọng lượng F1 như thế nào?
    GV: Yêu cầu HS quan sát Hình 15.4 và trả lời câu hỏi của phần đặt vấn đề.
    HS: Trả lời.
    GV: Để biết câu trả lời đúng hay sai chúng ta cần làm thí nghiệm.
    GV: Hướng dẫn HS lắp ráp dụng cụ thí nghiệm hình 15.4
    HS: Làm thí
     
    Gửi ý kiến
    Nhấn ESC để đóng