Biện pháp giúp đỡ học sinh yếu kém môn toán

(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Bùi Thị Phương
Ngày gửi: 20h:31' 07-05-2009
Dung lượng: 15.3 KB
Số lượt tải: 814
Số lượt thích: 0 người


MỘT SỐ BIỆN PHÁP
GIÚP ĐỠ HỌC SINH YẾU KÉM MÔN TOÁN TIỂU HỌC


A ĐẶT VẤN ĐỀ:

Trong việc dạy học toán (và cả các môn học khác), chúng ta xuất phát từ một nhận định rằng mọi học sinh có sức khỏe bình thường đều có thể tiếp thu được nền học vấn tiểu học,đều có khả năng nắm các tri thức quy định trong chương trình tiểu học. Hiện tượng có không ít học sinh kém toán ở các trường tiểu học hiện nay do nhiều nguyên nhân, chủ yếu là do các học sinh ấy chưa có điều kiện tốt để học tập, và cũng có thể do thầy giáo dạy chưa tốt…chứ quyết không phải do việc học môn toán đòi hỏi học sinh phải có trí thông minh, hay năng khiếu đặc biệt nào.Mỗi người giáo viên có trách nhiệm cần phải làm và có thể làm cho mọi HS của mình đều tiếp thu được những kiến thức và kỹ năng tối thiểu mà Chương trình và sách giáo khoa quy định.
Nhưng từ đó không thể suy ra rằng mọi HS đều học tập dễ dàng như nhau. Trong những điều kiện và học tập như nhau, có HS có thể nắm kiến thức toán học rất nhanh chóng và sâu sắc mà không cần một sự cố gắng đặc biệt, trong khi các em khác lại không đạt được kết quả như vậy mặc dù cố gắng nhiều, đó chính là các em yếu, kém về môn toán.Vậy làm thế nào để giúp những HS yếu kém về môn toán có thể tiếp thu được những kiến thức và kỹ năng tối thiểu mà chương trình và SGK quy định. Đó là điều mà không chỉ bản thân tôi trăn trở suy nghĩ mà còn là nỗi lo chung của toàn bộ giáo viên khi trong lớp mình có những học sinh yếu kém môn toán.

B GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:

I. Tìm hiểu nguyên nhân và những biểu hiện của học sinh yếu kém về môn toán.
a) Những biểu hiện yếu kém môn toán: Những HS yếu, kếm môn toán thường có những biểu hiện sau:
- Có nhiều lỗ hỏng kiến thức, kỹ năng
- Tiếp thu kiến thức, hình thành kỹ năng chậm
- Phương pháp học tập chưa tốt. Chẳng hạn:
+ Chưa học thuộc lý thuyết đã vôi làm bài tập
+ Chưa đọc kỹ đề toán để phân biệt cái đã cho và cái phải tìm đã vội bắt tay vào giải.
+ Không chịu thử lại sau khi làm tính( giải toán), luôn tẩy xóa trong bài làm
+ Không chịu làm ra nháp hoặc làm bài nháp cẩu thả
Năng lực tư duy yếu.
+ Tư duy thiếu linh hoạt: Điều này thể hiện khá rõ khi dạy toán. Trong một chừng mực nào đó các em có thể giải được vài bài tập bằng “bắt chước” theo các mẫu đã có nhưng thường sai lầm khi tính toán. Khi giải các bài tập mới, các em thường lao vào giải bằng cách tái hiện, có khi không đầy đủ,những cách giải đã được luyện tập “máy móc” nhiều lần; Khi hỏi về lý lẽ các em không trả lời được.
+ Sự chú ý, óc quan sát, trí tưởng tượng đều phát triển chậm. Khả năng phân tích và tổng hợp kém và phát triển không đồng đều nên có khi phân tích được nhưng không biết tổng hợp. Khả năng trừu tượng hóa, khái quát hóa đều phát triển chậm. Các em luôn thấy khó khăn khi mất chỗ dựa cụ thể.
+ Diễn đạt bằng ngôn ngữ khó khăn,sử dụng ngôn ngữ toán học ( thuật ngữ, kí hiệu) lúng túng, nhiều chỗ lộn xộn
Biểu hiện bề ngoài là thái độ thờ ơ đối với học tập, ngại cố gắng, thiếu tự tin
-Kết quả học toán thường xuyên dưới trung bình
b.Nguyên nhân học kém toán của học sinh
Năm biểu hiện trên cũng là năm nguyên nhân chủ quan gây nên tình trạng học kém môn toán của học sinh. Ngoài năm nguyên nhân ấy, còn có các nguyên nhân khách quan sau.
1. Về phía giáo viên:
Còn một số GV chưa nắm chắc những những yêu cầu kiến thức của từng bài dạy .Viêc dạy học còn dàn trải ,còn nâng cao kiến thức một cách tùy tiện.
Còn một số giáo viên chưa thực sự chú ý đúng mức đến đối tượng học sinh yếu, kém. Chưa theo dõi sát sao và xử lý kịp thời các biểu hiện sa sút của học sinh.
Tốc độ giảng dạy kiến thức mới và luyện tập còn nhanh khiến cho học sinh yếu kém không theo kịp.
2. Về phía phụ huynh: Còn một số phụ huynh HS:
Thiếu quan tâm đến việc học tập ở nhà của con em.Phó mặc mọi việc cho nhà trường.
Một số phụ huynh tuy rất quan tâm đến việc giúp đỡ con cái học tập nhưng lại không nắm được phương