Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Chung minh 3 diem thang hang

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Xuân Thái (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:43' 03-05-2009
    Dung lượng: 270.0 KB
    Số lượt tải: 676
    Số lượt thích: 0 người

    a- nhận thức cũ - giải pháp cũ

    Trong thực tế từ những năm 60 cho đến nay phương pháp dạy học Toán ở trường phổ thông nước ta phổ biến là cách dạy học truyền thụ kiến thức trong SGK " thầy đọc , trò chép".Với thói quen dạy học theo chương trình cũ : quá coi trọng lí thuyết chặt chẽ mà ít quan tâm đến thực hành ứng dụng,thiên về dạy mà coi nhẹ hoạt động học của học sinh.
    Do đó học sinh tiếp thu kiến thức một cách thụ động ,học sinh ít được thực hành nên không phát huy tính tích cực học tập .Chính vì lẽ đó mà nhiều dạng bài toán học sinh chỉ tiếp thu một chiều nên không vận dụng vào thực hành giải các baì tập cùng dạng .
    Bên cạnh đó SGK ,các sách tham khảo không hướng dẫn cụ thể các phương pháp giải các dạng toán .
    Từ khi vào ngành đén nay tôi đã dạy hết toàn cấp chương trình toán THCS ,tôi nhận thấy nhiều học sinh khi giải một dạng toán nào đó vẫn chưa định được hướng giải quyết hoặc do hổng kiến thức ở lớp dưới .Có nhiều dạng toán mà học sinh gặp khó khăn khi giải , nhưng tôi thấy dạng toán:"chứng minh 3 điểm thẳng hàng " thì rất nhiều học sinh còn rất lúng túng khi làm bài .

    b- nhận thức mới - giải pháp mới
    Đặc trưng cơ bản của đổi mới phương pháp dạy học hiện nay là : Dạy học thông qua tổ chức các hoạt động của học sinh.Dạy học Toán thực chất là dạy hoạt động Toán ,học sinh là chủ thể của hoạt động học - cần phải cuốn hút vào những hoạt động học tập do giáo viên tổ chức chỉ đạo ,thông qua đó học sinh tự khám phá những điều mình chưa biết chứ không phải thụ động tiếp thu những tri thức đã sắp đặt sẵn .
    Do đó khi tổ chức cho học sinh hoạt động giải một số dạng toán nào đó thì giáo viên phải chỉ đạo và tổ chức cho học sinh tiến hành các hoạt động học tập : Tìm tòi phát hiện kiến thức mới , cũng cố kiến thức cũ ,vận dụng kiến thức vào các tình huống khác nhau.Từ đó học sinh rút ra được cách giải cho từng dạng toán .
    Đối với dang toán : chứng minh 3 điểm thẳng hàng trong chương trình toán THCS rất nhiều bài và chủ yếu ở các lớp 7,8,9 .Qua quá trình giảng dạy, nghiên cứu tìm hiểu các tài liệu , tôi đã rút ra một số phương pháp chứng minh điểm thẳng hàng như sau:

    1)Phương pháp chứng minh hai đường thẳng xác định bởi hai cặp điểm trong ba điểm đang xét vuông góc với một dường thẳng nào đó cùng nằm trong một mặt phẳng
    Ví dụ 1: Cho đường tròn (O;R) đường kính AB ,kẻ tiếp tuyến tại A và trên đó lấy điểm P sao cho AP >R .Từ P kẻ tiếp tuyến tiếp xúc với (O) tại M ,đường vuông góc với AB tại O cắt BM ở N ;AN cắt OP tại K; PM cắt ON tại I;PN cắt OM kéo dài tại J .
    Chứng minh : Ba điểm I, K, J thẳng hàng .
    Phân tích bài to
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng