Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Giáo án ngữ văn 8 tuần 23

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Thị Thắng (trang riêng)
Ngày gửi: 22h:21' 19-01-2014
Dung lượng: 124.0 KB
Số lượt tải: 209
Số lượt thích: 0 người
Tuần: 22 Ngày soạn: 18/01/2014
Tiết PPCT: 85 Ngày dạy: 20/01/2014

Văn bản: NGẮM TRĂNG (VỌNG NGUYỆT)
ĐI ĐƯỜNG (TẨU LỘ)
- Hồ Chí Minh -

( NGẮM TRĂNG (VỌNG NGUYỆT)

A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
- Nâng cao năng lực đọc – hiểu một tác phẩm tiêu biểu của nhà thơ – chiến sĩ Hồ Chí Minh.
- Thấy được tình yêu thiên nhiên và sức hấp dẫn về nghệ thuật trong 1 bài thơ chữ Hán của Hồ Chí Minh.
- Hiểu sâu hơn năng lực chữ Hán của Hồ Chí Minh.
- Nắm được ý nghĩa sâu sắc của bài thơ.
B. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG, THÁI ĐỘ
1. Kiến thức:
- Hiểu biết bước đầu về tác phẩm thơ chữ Hán của Hồ Chí Minh.
- Tâm hồn giàu cảm xúc trước vẻ đẹp thiên nhiên và phong thái Hồ Chí Minh trong hoàn cảnh ngục tù.
- Đặc điểm nghệ thuật của bài thơ.
2. Kĩ năng:
- Đọc diễn cảm bản dịch tác phẩm.
- Phân tích được 1 số chi tiết nghệ thuật tiêu biểu trong tác phẩm.
3. Thái độ:
- Cảm phục hơn nhân cách cao đẹp của Hồ Chí Minh.
- Bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên, không ngại gian khổ.
( ĐI ĐƯỜNG (TẨU LỘ)
C. PHƯƠNG PHÁP:
- Phát vấn, đàm thoại, giảng bình, phân tích, …
D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1.Ổn định lớp: Kiểm diện HS 8A1: Sĩ số ……Vắng: ……(P:…………..; KP:…………..)
8A2: Sĩ số ……Vắng: ……(P:…………..; KP:…………..)
2. Kiểm tra bài cũ: KIỂM TRA 15 PHÚT
ĐỀ:
Phần 1: Trắc nghiệm (3.0 điểm) Khoanh tròn vào đáp án đúng nhất
Câu 1: Mượn lời con hổ bị nhốt ở vườn bách thú, Thế Lữ muốn nói đến những tâm sự gì của con người?
A. Chán ghét thực tại tù túng, giải dối B. Nhớ tiếc quá khứ vàng son
C. Khát vọng sống tự do D. Lòng yêu nước thầm kín.
Câu 2: “Thơ thường mang nặng lòng thương người và niềm hoài cổ”, đó là nhận xét tiêu biểu cho hồn thơ của:
A. Thế Lữ B. Vũ Đình Liên. C. Hồ Chí Minh D. Tế Hanh
Câu 3: Nghệ thuật gì được sử dụng trong câu thơ “Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng”
Nhân hóa B. Ẩn dụ C. So sánh D. Cả A và B
Câu 4: Cảm xúc của nhà thơ trong bài “ Khi con tu hú” được khơi dậy từ đâu?
Tiếng chim tu hú lọt vào xà lim B. Nỗi nhớ mùa hè xao động
C. Niềm khát khao tự do D. Nỗi nhớ những kỉ niệm.
Câu 5: Tức cảnh Pác Bó được viết trong thời gian nào?
A. Tháng 2/1941 tại hang núi Pác Bó B. Tháng 2/1941 tại Cao Bằng
C. Tháng 2/1942 tại hang núi Pác Bó D. Tháng 1941 tại Lạng Sơn
Câu 6: Hai câu thơ : “Giấy đỏ buồn không thắm
Mực đọng trong nghiêng sầu” sử dụng nghệ thuật gì?
A. Hoán dụ. B. Ẩn dụ C. So sánh D. Nhân hóa

Phần 2: Tự luận (7.0 điểm)
Câu 1: Đặt một câu nghi vấn dùng để hỏi. (2.0 điểm)
Câu 2: Nêu ý nghĩa bài thơ “ Quê hương” của Tế Hanh. (5.0 điểm)
3. Bài mới: Các em hãy kể tên các bài thơ về trăng mà em biết? Như vậy trăng xuất hiên rất nhiều trong trong thơ ca. Trăng giữa núi rừng, trăng trên dòng sông, trăng về thành phố. Và có một ánh trăng vào nhà lao để ngắm tù nhân. Đó là ánh trăng trong bài “ Ngắm trăng” và “Đi đường” mà hôm nay cô sẽ giới thiệu với các em.

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI DẠY

A. NGẮM TRĂNG (VỌNG NGUYỆT)


GIỚI THIỆU CHUNG
Gv yêu cầu một em đọc chú thích (*).
Gv hướng dẫn học sinh nắm một số ý chính về tác giả, giúp học sinh hiểu về hoàn cảnh ra đời của bài thơ.
Bài thơ được viết theo thể thơ nào?




ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
- GV cùng hs đọc (yêu cầu đọc phải chính xác cả phần phiên âm chữ Hán và bài thơ dịch )
Gv: Giải nghĩa từ Hán Việt.
? Bài thơ có thể chia làm mấy phần?
? Hoàn cảnh ngắm trăng của Bác có gì đặc biệt ?
* Hs
 
Gửi ý kiến
print